Đà Nẵng cuối tuần

Phụ nữ Ấn Độ chịu nhiều áp lực

14:49, 13/05/2023 (GMT+7)

Với dân số 1.425.782.975 người, Ấn Độ được cho là đã vượt Trung Quốc để trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới. Điều này mang đến niềm hy vọng và cả nỗi lo lắng cho những người mẹ mới sinh con ở đất nước Nam Á này về một tương lai không ổn định khi họ đối mặt với nhiều áp lực.

Khoảng 39 triệu phụ nữ Ấn Độ tham gia lực lượng lao động. Ảnh: AP
Khoảng 39 triệu phụ nữ Ấn Độ tham gia lực lượng lao động. Ảnh: AP

Dự báo dân số Ấn Độ sẽ tăng liên tục trong 4 thập niên tới, đạt ngưỡng 1,7 tỷ người trước khi giảm. Song, tỷ lệ thất nghiệp có xu hướng tăng trở lại. Điều đáng nói, nhiều phụ nữ trong độ tuổi lao động vẫn đang tìm việc làm. Số lượng phụ nữ Ấn Độ tham gia lực lượng lao động nằm trong số 20 nước thấp nhất thế giới và tỷ lệ này liên tục giảm trong nhiều năm.

Phải sinh con trai

Kết hôn năm 14 tuổi, Jaimala Devi (trú huyện Darbhanga, bang Bihar) năm nay 30 tuổi nhưng có đến 7 người con. Devi mang thai liên tục vì chồng chị yêu cầu phải có ít nhất 2 con trai.

Trường hợp chị Devi rất phổ biến ở bang Bihar, nơi có khoảng 127 triệu dân đang sinh sống. Đây là bang nghèo nhất, có tỷ lệ suy dinh dưỡng, tử vong ở trẻ em, giáo dục và tiếp cận y tế kém nhất nước. Những người phụ nữ ở bang này đối mặt với áp lực nặng nề: Phải sinh bằng được con trai. Tỷ lệ sinh tổng thể của Ấn Độ đang giảm trong lúc nền kinh tế tăng trưởng nhanh, nhưng tình trạng nghèo đói và quan điểm trọng nam khinh nữ khiến Bihar trở thành địa phương thúc đẩy dân số quốc gia không ngừng tăng.

Chị Devi nói với hãng tin AFP: “Có 7 con và phải tự xoay xở khiến tôi nhiều lúc kiệt sức. Khi kết hôn, tôi nghĩ có một hoặc hai con là tốt. Ban đầu, chúng tôi chỉ sinh toàn con gái. Rõ ràng đó là một vấn đề với chúng tôi nên cứ phải tiếp tục sinh”.

Devi cùng các con sống trong một túp lều xiêu vẹo, không có đồ đạc đáng giá trừ một tivi nhỏ, một chiếc quạt cũ, trên tường dán ảnh vài vị thần Hindu. Chị cũng chưa từng rời khỏi ngôi làng ở huyện Darbhanga.

Ở Bihar, người lao động không có nhiều cơ hội việc làm được trả lương cao. Vì vậy, Subhash - chồng của Devi - đi làm công ở thủ đô New Delhi hầu hết thời gian trong năm và gửi về nhà số tiền ít ỏi. Nhiều người làm cha ở Bihar cũng đi làm ăn xa, xem việc vắng nhà dài ngày để kiếm tiền là sự hy sinh xứng đáng nhằm hướng đến một cuộc sống tốt hơn.

Parimal Chandra - người đứng đầu Tổ chức Dân số Ấn Độ (PFI) cho rằng, sinh thêm con vẫn được coi là cách có thêm người kiếm tiền cho gia đình. Việc nhiều người đàn ông muốn có thêm con trai phản ánh kỳ vọng của người dân Ấn Độ rằng, con trai sẽ hỗ trợ cha mẹ ngay cả khi đã kết hôn và sinh con. “Sinh con trai đồng nghĩa với việc mang lại sự tôn trọng, niềm tự hào cho gia đình và người mẹ”, Chandra nói.

Định kiến giới

Tại bang Bihar, các bé gái bỏ học sớm và chỉ 55% phụ nữ biết đọc, biết viết. Đây là tỷ lệ thấp nhất ở Ấn Độ, theo khảo sát sức khỏe gia đình quốc gia. Điều này xuất phát từ quan niệm sinh con gái là tạo ra gánh nặng; khi con gái kết hôn, nhà gái phải chuẩn bị của hồi môn. Cha mẹ các gia đình nghèo thường tìm cách giảm nhẹ trách nhiệm với con gái bằng cách gả con sớm, như trường hợp Devi lấy chồng năm 14 tuổi.

Tình trạng của bang Bihar từng xảy ra ở các bang khác trên khắp Ấn Độ - quốc gia tăng trưởng kinh tế phi thường trong những thập niên gần đây, thậm chí được kỳ vọng có thể vượt Đức để trở thành nền kinh tế lớn thứ tư trong năm 2023. Giờ đây, mỗi phụ nữ Ấn Độ trung bình sinh 2 con, giảm so với mức cao nhất 6 con hồi năm 1960. Riêng ở bang Bihar, mỗi phụ nữ hiện trung bình sinh 3 con.

Indira Kumari - nhân viên y tế phụ trách chăm sóc 400 phụ nữ ở vùng nông thôn Bihar mỗi tháng cho biết, nhiều phụ nữ không có quyền quyết định sinh bao nhiêu con. “Ngay cả khi người phụ nữ muốn kế hoạch hóa gia đình, nhà chồng hoặc chồng của họ đều không ủng hộ”, bà Kumari nói với AFP.

Chính quyền bang Bihar có chính sách tặng tiền cho gia đình có con gái hoàn thành chương trình học, phát bao cao su miễn phí nhằm khuyến khích phụ nữ kết hôn muộn hơn và sinh ít con hơn. Những biện pháp này nhằm thúc đẩy sự thay đổi thái độ của một số người làm cha mẹ.

Dân số tăng cao cũng kéo theo thách thức về việc làm đối với Ấn Độ, bởi số lượng phụ nữ tham gia lực lượng lao động có dấu hiệu giảm dần. Nếu dân số tiếp tục tăng mạnh trong vài năm tới, ước tính 670 triệu phụ nữ sẽ bị bỏ lại phía sau - không có việc làm.

Các nhà nhân khẩu học ở Ấn Độ cho rằng, nguyên nhân sâu xa là do định kiến luôn coi phụ nữ gắn với công việc nội trợ và kỳ thị nếu họ phải làm việc bên ngoài. Theo thống kê của Trung tâm Giám sát Kinh tế Ấn Độ (CMIE) năm 2022, khoảng 39 triệu phụ nữ tham gia lực lượng lao động, so với con số này ở nam giới là 361 triệu. “Dân số trong độ tuổi lao động tăng nhưng số việc làm không theo kịp, nghĩa là tỷ lệ người có việc làm sẽ tiếp tục giảm”, ông Mahesh Vyas - Giám đốc CMIE nhận định.

KHÁNH LINH (theo AFP, AP)

.