Đà Nẵng cuối tuần

Bài học của tỷ phú Todd Boehly

17:53, 03/06/2023 (GMT+7)

Tỷ phú Todd Boehly vừa bổ nhiệm HLV Mauricio Pochettino vào vai trò HLV trưởng Chelsea kể từ ngày 1-7. Trong số những ông chủ Mỹ ở Premier League như Glazer của Manchester United, Stan Kroenke của Arsenal… thì Todd Boehly rất chịu chi tiêu trên thị trường chuyển nhượng. Chỉ sau một năm tiếp quản “The Blues” từ tay Roman Abramovich, ông chủ 49 tuổi này đã chi 600 triệu bảng mua sắm cầu thủ. Vậy mà Chelsea kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 12. Ông Boehly đã không dự khán trận cuối cùng của Chelsea ở mùa giải vừa qua, điều này phần nào cho thấy ông thực sự thất vọng. Sai lầm của ông nằm ở chỗ chọn HLV trưởng. Thomas Tuchel với bề dày thành tích từng giúp Chelsea vô địch Champions League, từng đưa PSG vào chung kết giải đấu danh giá nhất châu Âu này nhưng bị sa thải để nhường chỗ cho HLV ít tên tuổi là Graham Potter rồi Frank Lampard.

HLV Mauricio Pochettino (bên phải) hy vọng tái ngộ học trò cưng Harry Kane ở sân Stamford Bridge. Ảnh: Getty Images
HLV Mauricio Pochettino (bên phải) hy vọng tái ngộ học trò cưng Harry Kane ở sân Stamford Bridge. Ảnh: Getty Images

Quyết định chọn Pochettino thay vì Julian Nagelsmann cho thấy ông Boehly ít nhiều hiểu được sự khắc nghiệt Premier League. Ông Pochettino từng có 5 năm dẫn dắt Tottenham, trong đó 1 lần vào tới chung kết Champions League và từng giúp PSG vô địch Ligue 1 (Pháp). Trong khi đó, HLV trẻ tuổi Nagelsmann chỉ mới cùng Bayern Munich vô địch 1 lần Bundesliga (Đức). Vấn đề còn lại là ông chủ 49 tuổi này cần có sự kiên nhẫn với HLV Pochettino bởi Chelsea cần xốc lại sau một mùa giải tồi tệ.

Ông Pochettino có quá nhiều việc phải làm ở Chelsea trong thời gian tới. Sơ đồ ưu thích của HLV 51 tuổi này là 4-2-3-1, trong khi mùa giải vừa kết thúc Chelsea đá theo sơ đồ 3-4-2-1 với HLV tạm quyền Lampard. Điểm yếu lớn nhất của Chelsea hiện tại là sức mạnh trên hàng tấn công. “The Blues” chỉ có 38 bàn thắng sau 38 vòng đấu, thậm chí còn thua cả hai đội rớt hạng là Leicester City và Leeds United. HLV người Argentina này dự định có cuộc trò chuyện rõ ràng về tương lai với hai cầu thủ tấn công là Mason Mount và Romelu Lukaku. Mount quá chán khi bị đẩy xuống vai trò kiến tạo nên chỉ có 3 bàn thắng so với 11 bàn ở mùa giải trước đó. Cầu thủ người Đức muốn rời sân Stamford Bridge trong kỳ chuyển nhượng mùa hè. Trong khi đó, tiền đạo Lukaku không muốn quay trở lại Chelsea sau một năm thi đấu ở Inter Milan theo dạng cho mượn.

Kế hoạch chuyển nhượng của ông Pochettino đã đưa cho tỷ phú Boehly với ít nhất 3 ngôi sao ở hàng tấn công, thủ môn và tiền vệ phòng ngự; ưu tiên cho cầu thủ có kinh nghiệm thi đấu ở Premier League. Ngay cả khi Mount và Lukaku được HLV Pochettino thuyết phục ở lại thì Chelsea vẫn cần thêm một trung phong nữa. Đó là sự cân nhắc giữa học trò cũ Harry Kane ở Tottenham và Victor Osimhen của Napoli. Cả Kane và Osimhen đều có giá chuyển nhượng hơn  100 triệu bảng nhưng đó là nền tảng để cho ông Pochettino vực dậy sức mạnh hàng công cho Tottenham.

Thủ môn Kepa và Mendy không được tin cậy nên ông Pochettino nhắm tới Andre Onana của Inter Milan hoặc David Raya của Brentford. Cuối cùng là tiền vệ phòng ngự Declan Rice của West Ham United. Ông chủ Boehly khẳng định không tiếc tiền để cho HLV Pochettino gầy dựng lại đội hình Chelsea. Tiền vệ kỳ cựu Raheem Sterling nói  rằng, HLV Pochettino chính là người mà Chelsea rất cần vào lúc này bởi đó là người cầm chịch được tập thể mà những HLV tiền nhiệm không làm được.

TỊNH BẢO

.