Đà Nẵng cuối tuần

Cống hiến sức trẻ vì cộng đồng

18:00, 15/07/2023 (GMT+7)

Bằng nhiệt huyết tuổi trẻ, nhiều sinh viên Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt - Hàn (VKU, Đại học Đà Nẵng) năng nổ tham gia các hoạt động thiện nguyện, từ đó lan tỏa tình yêu thương, chung tay đóng góp cho cộng đồng, xã hội.

Thành viên nhóm Hand In Hand cùng các em nhỏ tại Trung tâm Bảo trợ trẻ em đường phố Đà Nẵng trong chương trình “Nụ cười nắng hạ”. Ảnh: HIH3T
Thành viên nhóm Hand In Hand cùng các em nhỏ tại Trung tâm Bảo trợ trẻ em đường phố Đà Nẵng trong chương trình “Nụ cười nắng hạ”. Ảnh: HIH3T

“Cống hiến mà không đòi hỏi”

Với tôn chỉ “Hãy cống hiến mà không đòi hỏi”, 12 năm qua, nhóm từ thiện Hand in Hand, VKU thực sự trở thành mái nhà chung cho nhiều bạn trẻ khát khao cống hiến. Thời gian qua, nhiều hoạt động thiện nguyện ý nghĩa  được CLB tổ chức. Đơn cử, trong chương trình dân vận 3 ngày 2 đêm,vào tháng 8-2022 với tên gọi “Trà Tập - Nhịp đập yêu thương” tại Nóc Tu Nương, xã Trà Tập, huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam), CLB kêu gọi mạnh thường quân đóng góp kinh phí 120 triệu đồng. Qua đó, nhóm tổ chức nhiều hoạt động cho đồng bào, như chiếu phim; nấu hơn 100 suất ăn miễn phí cho trẻ em; tặng giống vật nuôi cho 5 hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tặng 154 phần quà cho học sinh bao gồm đồng phục, cặp, áo ấm, ủng đi mưa... Ngoài ra, nhóm xây dựng cây cầu treo dài 15m bằng sắt kết hợp dây văng trị giá hơn 50 triệu đồng bắc qua suối Tu Nương để người dân và học sinh thuận lợi đi lại trong mùa mưa lũ.

Là thành viên của nhóm ngay khi nhập học, sinh viên Ngô Quốc Vinh cho biết, em tham gia hoạt động tình nguyện với mong muốn phát triển bản thân, cải thiện giao tiếp và hơn hết là được giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Mới đây, em vừa tham gia chương trình “Buổi sáng yêu thương”, phát 50 suất súp cho các cô chú vô gia cư, lao động khó khăn, người già neo đơn trên địa bàn thành phố và 150 suất súp cho bệnh nhân tại Trung tâm Y tế quận Thanh Khê.

Ngoài chương trình “Buổi sáng yêu thương”, nhóm cũng tổ chức dạy tình nguyện cho trẻ em tại Trường Hy Vọng vào tháng 6 và thực hiện chương trình “Nụ cười Nắng hạ” vào tháng 5 tại Trung tâm Bảo trợ trẻ em đường phố Đà Nẵng. Tại đây, các thành viên Hand In Hand biểu diễn các vở kịch cho các em xem để tạo thêm những khoảnh khắc đẹp. Anh Dương Tuấn Đạt, Trưởng nhóm Hand In Hand chia sẻ: “Nhóm hướng tới hỗ trợ, giúp đỡ những mảnh đời khó khăn, lan tỏa nghĩa cử, hành động cao đẹp với mọi người. Các chương trình của nhóm không chỉ giúp đỡ về vật chất mà còn động viên tinh thần để họ luôn có niềm tin vươn lên trong cuộc sống”.

Vừa đóng góp cho xã hội,vừa học hỏi

Trong chương trình “Mùa hè xanh 2023”, có hơn 200 sinh viên tình nguyện của VKU tham gia. Trong đó, đợt 1 có hơn 100 sinh viên tham gia dọn dẹp, vệ sinh môi trường, đường giao thông nội bộ và dọn vệ sinh nghĩa trang liệt sĩ phường Hòa Quý. Đặc biệt, đợt 2 với tên gọi “Chung sức cộng đồng” diễn ra 7 ngày từ 25-6 đến 1-7 tại xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, các tình nguyện viên đã tham gia các hoạt động quảng bá du lịch tại địa phương, xây dựng bản đồ du lịch qua nền tảng website, dạy kỹ thuật chụp ảnh và chỉnh sửa ảnh, video clip. Bên cạnh đó, các tình nguyện viên còn hỗ trợ tạo tài khoản công dân điện tử và hướng dẫn một số thủ tục hành chính online trên cổng hành chính công tại thôn Tà Lang, Giàn Bí, đồng thời thăm hỏi và tặng quà cho các gia đình có công cách mạng, học sinh nghèo vượt khó học giỏi.

Trong chiến dịch tình nguyện năm nay, Đoàn trường VKU đã dành tặng 30 suất quà cho trẻ em nghèo vượt khó học giỏi, với tổng giá trị 6 triệu đồng. “Chuyến tình nguyện 7 ngày giúp em có nhiều trải nghiệm đáng nhớ. Nhớ lúc mọi người cùng nhau sinh hoạt, nhớ nụ cười của trẻ khi được chơi, được học tiếng Anh. Qua đó, em có cơ hội đóng góp một phần nhỏ công sức cho cộng đồng”, sinh viên Lê Thị Thu Hà bồi hồi chia sẻ.

Với mong muốn thử sức bản thân, sinh viên Phan Thị Thảo Mai chia sẻ: “Sau khi tham gia mùa hè xanh, em có thêm những người bạn mới, được làm những việc có ích cho cộng đồng. Hạnh phúc nhất là khi được nhìn những ánh mắt vui mừng của các em nhỏ tại thôn Giàn Bí, đặc biệt lúc đoàn trao tặng những phần quà cho các em ấy”.

Nói về ý nghĩa các chương trình thiện nguyện, anh Nguyễn Văn Hưng, Bí thư Đoàn trường cho biết: “Hòa Bắc hiện nay đang trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách gần xa, đặc biệt là giới trẻ. Chiến dịch sinh viên tình nguyện hè năm 2023 tại xã Hòa Bắc có sự đổi mới gần như 100% về nội dung cũng như cách thức tổ chức. Chúng tôi đã liên hệ giữa lý thuyết đã học ở nhà trường với thực tiễn tại địa phương, từ đó ứng dụng những kiến thức đã học để phục vụ người dân nơi đây tốt hơn”.

HUYỀN TRÂM

.