Đà Nẵng cuối tuần

Kylian Mbappe gây sức ép

17:47, 01/07/2023 (GMT+7)

Tháng 3-2019, mẹ của Adrien Rabiot là bà Veronique nói với tờ L’Equipe rằng: “Rabiot đang trong tình cảnh tồi tệ ở PSG. Nó bị đối xử như tù nhân, thậm chí là con tin trong tay đội bóng. Chẳng bao lâu nữa, Rabiot sẽ như ổ bánh mì khô. Môi trường PSG thật tàn nhẫn”. Không ai có thể ngờ rằng tình thế của Rabiot biến chuyển xấu nhanh như vậy. Từ chỗ là trụ cột ở tuyến giữa của HLV Thomas Tuchel từ đầu mùa giải 2018-2019 thì bất ngờ bị cách ly khỏi đội. Nguyên nhân được cho là quá trình thương thảo gia hạn hợp đồng giữa Giám đốc thông tin Antero Henrique với mẹ ruột của Rabiot rơi vào bế tắc. Điều này đồng nghĩa với việc Rabiot rời đội vào tháng 6-2019 theo dạng tự do. Ban lãnh đạo PSG lập tức buộc HLV Tuchel phải loại Rabiot ra khỏi đội hình thi đấu ở giai đoạn lượt về mùa giải 2018-2019.

Kylian Mbappe đang tạo sức ép lên PSG về chuyện đi hay ở. Ảnh: AP
Kylian Mbappe đang tạo sức ép lên PSG về chuyện đi hay ở. Ảnh: AP

Đó là cái bẫy mà PSG giăng ra để trừng phạt Rabiot trong phần còn lại của mùa giải. Anh không được thi đấu nhưng không theo đội sang Qatar tập huấn lại bị cho là vô kỷ luật. Anh không coi đội thi đấu với Manchester United ở Champions League cũng bị ghép là vô kỷ luật. Rabiot chịu đựng biết bao hình phạt khác trong 6 tháng trời cuối cùng ở sân Công viên các hoàng tử. PSG gộp những sai phạm này của Rabiot để quyết định xóa phần thưởng đạo đức, tức là phần trăm tiền lương hằng tuần của tiền vệ 23 tuổi. Vụ việc Rabiot làm hình ảnh của PSG xấu đi rất nhiều.

PSG không muốn lặp lại vết xe đổ của Rabiot đối với Kylian Mbappe khi chỉ còn một năm hợp đồng. Phong độ của Mbappe khỏi phải bàn bởi anh đoạt danh hiệu Vua phá lưới Ligue 1 suốt 5 mùa giải gần đây nhất nên PSG rất muốn giữ chân tiền đạo tuyển Pháp ở lại lâu dài. Trong trường hợp không thể đạt được thỏa thuận gia hạn hợp đồng thì việc bán Mbappe trong mùa hè này là cần thiết nhằm tránh cảnh mất trắng vào cuối mùa 2023-2024.

Kylian Mbappe không ngán cảnh “tù nhân” như Rabiot và đẩy PSG vào thế khó. Anh không đồng ý ký gia hạn hợp đồng nhưng cũng không muốn ra đi vào mùa hè 2023. Mbappe có nhiều lý do để do dự trong việc ký gia hạn. Thứ nhất là anh có phong độ tốt hơn, ghi nhiều bàn thắng hơn nhưng không được ưu ái như Neymar, nhất là lương bổng. Thứ hai, giấc mơ vô địch Champions League của Mbappe vẫn chưa thành ở PSG. Ông Nasser Al-Khelaifi đã bỏ ra hơn 1,2 tỷ USD để mua sắm cầu thủ nhưng PSG chưa một lần vô địch giải đấu danh giá nhất châu Âu.

Mặt khác, Mbappe muốn hoàn tất hợp đồng với PSG vào mùa hè năm sau để nhận 150 triệu euro tiền thưởng rồi rời Paris theo dạng tự do. Tiền đạo này cho biết chỉ chấp nhận rời PSG mùa hè 2023 nếu như được hưởng đủ tiền thưởng như trong hợp đồng. Hiện tại, Real Madrid và Manchester United đều sẵn sàng chi 250 triệu euro cho Mbappe. Khả năng PSG sẽ phải “xuống nước”, chấp nhận bán anh để thu về 100 triệu euro hơn là trắng tay sau một năm nữa.  

TỊNH BẢO

.