Linda Caicedo tỏa sáng sau ung thư

.

Hai lần gục ngã trên sân vì mệt mỏi, căng thẳng nhưng Linda Caicedo vẫn tỏa sáng ở World Cup nữ 2023.

Linda Caicedo ăn mừng bàn thắng vào lưới đội tuyển Đức. Ảnh: Getty Images
Linda Caicedo ăn mừng bàn thắng vào lưới đội tuyển Đức. Ảnh: Getty Images

Đội tuyển Colombia tạo được sự bất ngờ ở World Cup 2023 khi lần lượt đánh bại á quân châu Á - Hàn Quốc và á quân châu Âu - Đức. Ngôi sao tỏa sáng nhất của Colombia là tiền đạo Linda Caicedo. Cô gái 18 tuổi hai lần gục ngã trên sân vì mệt mỏi và căng thẳng song vẫn nỗ lực phá lưới những đối thủ được đánh giá cao hơn để mang về chiến thắng cho Colombia. Caicedo ghi bàn vào lưới Hàn Quốc lúc 18 tuổi 153 ngày nên trở thành nữ cầu thủ Nam Mỹ trẻ tuổi thứ nhì sau huyền thoại Marta của Brazil ghi bàn ở World Cup. Sau đó, Caicedo tiếp tục ghi bàn vào lưới đội bóng từng hai lần vô địch thế giới là Đức.

Linda Caicedo là ai? Đó là một cô gái bước chân vào bóng đá chuyên nghiệp với CLB Deportivo Cali ở Colombia vào tháng 7-2019 khi mới 14 tuổi. Chỉ 4 tháng sau, Caicedo được triệu tập lên đội tuyển quốc gia Colombia. Bước thăng tiến của cô bé có dấu hiệu chựng lại vì xuất hiện những cơn đau ở bụng. Tháng 3-2020, Caicedo bần thần nghe tin ung thư buồng trứng. Hai tuần sau, Caicedo quyết định lên bàn mổ lấy khối u.

Sức trẻ và sự động viên tận tình của gia đình cùng HLV Nelson Abadia đã giúp Caicedo hồi phục rất nhanh sau 6 tháng hóa trị. “Gia đình tôi và HLV trưởng Abadia luôn ở bên tôi lúc khó khăn. Tôi cảm thấy quá căng thẳng trước khi bước vào cuộc phẫu thuật bởi suy nghĩ không thể chơi bóng đá trở lại thì ông Abadia gọi điện động viên. Chính vì thế, tôi luôn cảm ơn ông Abadia”, Caicedo nói. Caicedo rất thân với HLV trưởng Nelson Abadia - người dẫn dắt đội Colombia từ năm 2017 tới nay.

Chỉ vài ngày sau khi kết thúc điều trị, Caicedo quay trở lại tập luyện và thi đấu cho CLB Deportivo. Trong vòng 18 tháng qua, Caicedo lần lượt thi đấu ở giải U17 Nam Mỹ diễn ra tại Uruguay, U20 World Cup diễn ra tại Costa Rica, U17 World Cup diễn ra tại Ấn Độ, Copa America và bây giờ là World Cup. Tại giải Copa America, Caicedo được bầu chọn là cầu thủ hay nhất giải và Colombia chỉ thua Brazil 0-1 ở trận chung kết.

Chơi rất hay nhưng Caicedo tỏ ra khiêm tốn: “Tôi vẫn còn rất trẻ để học hỏi”. Nói về World Cup hiện tại, cô gái 18 tuổi cho biết đã từng chơi ở U17 rồi U20 World Cup nhưng World Cup hiện tại thực sự khốc liệt cả về tinh thần và thể chất. World Cup có nhiều ngôi sao lớn tranh tài, là dịp để học hỏi kinh nghiệm cũng như kỹ năng thi đấu. Ngoài ra, quyết định gia nhập Real Madrid hồi tháng 2 vừa qua cũng là cách mà Caicedo tiết lộ là để nâng cao trình độ chơi bóng nhằm cống hiến hết mình cho đội tuyển quốc gia. Caicedo đã có 2 bàn thắng và 4 pha kiến tạo sau 10 trận đấu cho Real Madrid.

Tấm lòng với người nghèo
Caicedo xuất thân từ thị trấn Candelaria nghèo khó. Sau khi có được thu nhập tốt từ đá bóng, Caicedo không quên những người ở quê hương mình. Cô thường xuyên về quê trao tặng thực phẩm cho người nghèo. Caicedo vì thế đang là thần tượng của giới trẻ Colombia vì vừa tài năng vừa có tấm lòng thiện lương.

TỊNH BẢO

;
;
.
.
.
.
.