Đà Nẵng cuối tuần

"Giáo sư" Jorginho

17:11, 23/12/2023 (GMT+7)

Người hâm mộ Ý lặp đi lặp lại câu hỏi vì sao HLV Luciano Spalletti vẫn trọng dụng Jorginho trong những trận đấu then chốt giành vé dự Euro 2024. Cầu thủ gốc Brazil đá trật 4 quả phạt đền liên tiếp và đã bước qua đỉnh cao sự nghiệp của mình cách đây 2 năm. Đó là thời điểm anh cùng Chelsea vô địch Champions League, cùng đội tuyển Ý đăng quang Euro 2020, giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất UEFA, đứng thứ ba trong cuộc bầu chọn Quả bóng vàng 2021 sau Lionel Messi và Robert Lewandowski. Phong độ của Jorginho giảm sút đáng kể ở mùa giải hiện tại. Tiền vệ 31 tuổi này chỉ mới có 4 trận đá chính cho Arsenal từ đầu mùa giải tới nay. HLV Spalletti chỉ trả lời ngắn gọn câu hỏi của người hâm mộ Ý: “Jorginho vẫn là cầu thủ đáng có cho đội tuyển quốc gia vào lúc này”. Còn HLV Mike Arteta của Arsenal khẳng định sự có mặt của Jorginho rất quan trọng cả trong và ngoài sân cỏ.

Thủ môn David Raya chạy tới sát Jorginho để nghe hướng dẫn.  Ảnh: Getty Images
Thủ môn David Raya chạy tới sát Jorginho để nghe hướng dẫn. Ảnh: Getty Images

Những đồng đội của Jorginho ở đội tuyển Ý gọi anh là “Giáo sư”. Những cầu thủ Arsenal thì nói vui rằng Jorginho là trợ lý của ông Arteta. Thực tế chứng minh rằng dù không được đăng ký chức danh trợ lý HLV kiêm cầu thủ ở mùa giải này nhưng tiền vệ 31 tuổi thể hiện được uy tín của mình trong tập thể “Pháo thủ”. Ông Arteta bị cấm chỉ đạo trận đấu làm khách Aston Villa. Jorginho không được ra sân thi đấu phút nào nhưng là người nổi bật nhất của Arsenal. Không phải các trợ lý của ông Arteta mà Jorginho đứng suốt bên đường pitch hò hét chỉ đạo chiến thuật cho các đồng đội.

Trong lúc trận đấu tạm dừng, thủ môn David Raya chạy tới sát Jorginho để nghe hướng dẫn. Jorginho nhắc lại tình huống đó: Raya chơi bóng không an toàn vì anh ấy phát bóng từ cánh phải trong khi ở những buổi tập đều phát bóng ở cánh trái. Ông Arteta nhắc tới chi tiết ông thường xuyên quay lui nhìn vào những cầu thủ dự bị ngồi phía sau, đặc biệt chú ý vào Jorginho, cầu thủ thông minh nhất mà ông từng dẫn dắt. Tuyển thủ Ý luôn chăm chú vào trận đấu, ghi nhận diễn biến như một HLV thực thụ để sẵn sàng hòa nhập nếu được tung vào sân. Jorginho là người vui tính nên trên sân tập hay trong phòng thay đồ đều có được bầu không khí thoải mái.

Jorginho luôn biết mình không phải là cầu thủ có tốc độ tốt nhất. Anh tự hiểu mình không phải là cầu thủ cơ bắp nhất. Và tiền vệ gốc Brazil này nhận ra điểm mạnh lớn nhất của mình là bộ não: “Tôi biết điểm mạnh nhất của tôi là bộ não. Tôi đã cố gắng học hỏi nhiều năm qua và cố gắng truyền đạt lại cho những cầu thủ trẻ để họ tiến bộ nhanh hơn”. Jorginho rời quê nhà Brazil, tới sinh trong một tu viện ở Verona (Ý) để gia nhập đội trẻ thành phố này từ năm 16 tuổi.

Anh cho biết khi còn ở Brazil chỉ chăm chút kỹ thuật chơi bóng và chỉ bắt đầu ý thức về chiến thuật khi tập luyện ở Verona. “Ở Brazil trước đây tôi thiên về kỹ thuật, không có chú ý tới chiến thuật. Từ khi tới Ý tôi đã hiểu được tầm quan trọng của chiến thuật, tác động tới kết quả trận đấu. Nếu bạn cải thiện được bao nhiêu % về ý thức chiến thuật thì sẽ tăng lên ngần ấy % cơ hội chiến thắng”, Jorginho nói.

Ông Arteta kéo Jorginho ra khỏi Chelsea ở ngày cuối cùng kỳ chuyển nhượng tháng Giêng 2023 vì đánh giá rất cao bộ não của tiền vệ này trong việc hỗ trợ cho toàn đội tập luyện và thi đấu. “Anh ấy có mọi phẩm chất để trở thành HLV. Jorginho phân tích rất tốt những gì diễn ra trên sân, cách khắc chế đối thủ một cách thuyết phục nên đồng đội luôn luôn lắng nghe”, ông Arteta nói.

TỊNH BẢO

.