Đà Nẵng cuối tuần

Khi "mặt nạ" rơi…

17:14, 16/12/2023 (GMT+7)

Thất bại bất ngờ của M.U, Chelsea, Barca và Bayern Munich cuối tuần qua đã phơi bày “bộ mặt thật” của những tên tuổi bóng đá châu Âu trong mùa giải này. Trước những đối thủ được đánh giá yếu hơn, “lớp mặt nạ” của họ đều chẳng thể giữ nổi.

M.U và Chelsea cần nhiều điều phải làm trong phần còn lại của mùa giải. Ảnh: Reuters
M.U và Chelsea cần nhiều điều phải làm trong phần còn lại của mùa giải. Ảnh: Reuters

Giữa tuần trước, M.U đả bại Chelsea 2-1 trong một trận đấu được đánh giá hay nhất của họ từ đầu mùa, ngay sau đó là “cú ăn 3” danh hiệu cá nhân tại Premier League tháng 11 với “Cầu thủ của tháng” thuộc về cựu đội trưởng Harry Maguire, “HLV của tháng” thuộc về ông thầy Erik ten Hag và “Bàn thắng của tháng” dành cho pha ngả bàn đèn ấn tượng của Alejandro Garnacho. Nhìn những thông tin này, ai cũng nghĩ đó là tín hiệu cho thấy Quỷ đỏ chính thức trở lại đường đua top 4 và xa hơn, có thể là những danh hiệu. Nhưng “niềm vui ngắn chẳng tày gang”, bóng đá không dành cho những chữ “nếu”. Trận thua sốc 0-3 trước Bournemouth hôm Chủ nhật đưa M.U về mặt đất, qua đó chính thức cởi bỏ “lớp mặt nạ” rạng rỡ tạm thời trên gương mặt Quỷ đỏ.

Không quá khi nói 90 phút thảm họa của thầy trò ten Hag ngay tại sân nhà Old Trafford mới chính là bộ mặt thật của họ: Một thứ bóng đá vật vờ, phòng thủ lóng ngóng, tuyến giữa không cầm nổi bóng và hàng công vô hại. Sau trận đấu, trang thống kê Squawka đưa ra kỷ lục mà chả fan M.U nào muốn nhớ. Lần đầu tiên M.U thua một trận đấu ở Premier League tại Old Trafford với cách biệt 3 bàn trở lên trước một đội xếp ở nửa sau bảng xếp hạng. Tính tới hiện tại của mùa giải 2023-2024, họ thua đến 6/13 trận trên mọi đấu trường, qua đó trồi sụt ở nhóm bám đuổi top 4 với vị trí thứ 6 hiện tại trên bảng xếp hạng sau vòng 16.

M.U đã “rơi mặt nạ”, còn “người bạn cùng tiến” kiêm bại tướng của họ ở vòng trước là Chelsea cũng không khá hơn. The Blues có “lớp mặt nạ” đầy hào nhoáng với dàn hảo thủ hùng hậu có tổng trị giá hơn 1 tỷ bảng từ túi tiền của tỷ phú Todd Boehly, thế nhưng bộ mặt hiện tại của đội chủ sân Stamford Bridge đằng sau “lớp mặt nạ” đó có gì? Đó là thất bại “muối mặt” 0-2 trước một Everton đang ngụp lặn ở nhóm cuối bảng xếp hạng; chỉ thắng 1; chỉ thắng 1/5 trận gần nhất ở Ngoại hạng Anh mùa này; tụt xuống vị trí thứ 12 trên bảng xếp hạng và vỏn vẹn 19 điểm sau 16 trận ở giải đấu hàng đấu xứ Sương mù. Theo thống kê từ trang Opta, tính trong năm 2023, Chelsea thua đến 18 trận, nhiều hơn tổng số trận thua chính họ trong hai năm 2021 và 2022 cộng lại (16 trận).

Nhìn qua nước Đức, cú “ngã ngựa” bất ngờ đến 1-5 trước Frankfurt ở vòng 14 Bundesliga của Bayern Munich có lẽ không quá đáng ngại nếu nhìn vào vị trí thứ hai và cách biệt 3 điểm giữa họ với đội đầu bảng Bayer Leverkusen. Việc họ giành vé sớm vào vòng knock-out Champions League thể hiện quyền uy của một ông lớn tại châu Âu nhưng cũng là “tấm mặt nạ” che đi gương mặt bạc nhược trong lối chơi của thầy trò HLV Tuchel. Trước Frankfurt, Hùm xám xứ Bavaria tiếp tục “hiện nguyên hình” là… “hổ giấy” khi lúng túng đối đầu những đội bóng chơi kỷ luật và pressing cường độ cao. Khi một cá nhân uy tín như Kimmich còn mắc sai lầm trước áp lực từ đối thủ, không lạ khi nhà đương kim vô địch nước Đức chịu thua. Vị trí của Tuchel trên ghế huấn luyện có lẽ cũng không còn vững chắc.

Cùng chung cảnh ngộ là Barca. Thầy trò HLV Xavi ngậm ngùi trôi xuống vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng La Liga 2023-2024 sau thất bại 2-4 trước Girona ở vòng 16 và nhìn chính đối thủ được đánh giá yếu hơn leo lên vị trí đầu bảng. Nhìn chung, Barca vẫn thi đấu tốt từ đầu mùa khi liên tục cạnh tranh ở top đầu, tuy nhiên chính điều này cũng khiến nhiều người phần nào quên đi điểm yếu là hàng công của đội bóng xứ Catalan. Trước Girona, họ dứt điểm 31 lần nhưng chỉ ghi được 2 bàn. Việc phụ thuộc vào chủ công Lewandowski lộ rõ. Ngôi sao người Ba Lan đã 35 tuổi và khả năng chuyển hóa cơ hội thành bàn khá hạn chế khi anh chỉ ghi được trung bình 1 bàn/5 cú dứt điểm trong khi những cái tên khác như Joao Felix, Raphinha, Ferran Torres và Lamine Yamal đều không giỏi đá ở vị trí cao nhất trên hàng công.

Mùa đông đã tới với bóng đá châu Âu và mùa giải 2023-2024 còn dài, những Ten Hag, Pochettino, Tuchel hay Xavi còn nhiều điều cần làm để đưa đội bóng trở lại với “bản ngã” của mình. Nếu họ thành công, chẳng cần đến “lớp mặt nạ” nào để khẳng định thực lực.

NAM ĐỊNH

.