Lời thì thầm của Sen

.

Bộ sưu tập gồm 20 bức tranh sen vừa được họa sĩ trẻ Thành Nguyễn (cựu sinh viên Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng) giới thiệu đến công chúng tại triển lãm “Lời thì thầm của Sen”. Với “mẫu chính” bạch liên sen, tác giả đã vẽ nên câu chuyện về vẻ đẹp khiêm tốn, e thẹn nhưng thanh cao, thuần khiết và trong sáng như cốt cách người thiếu nữ tuổi trăng tròn.

Vị khán giả nước ngoài tỏ ra thích thú với những bức tranh sơn dầu vẽ hoa sen của họa sĩ Thành Nguyễn. Ảnh: T.Y
Vị khán giả nước ngoài tỏ ra thích thú với những bức tranh sơn dầu vẽ hoa sen của họa sĩ Thành Nguyễn. Ảnh: T.Y

Không gian ấm cúng tại phòng trưng bày nghệ thuật TRIS Gallery (Furama Resort DaNang) giúp những bức tranh sơn dầu về sen, về thiếu nữ của họa sĩ trẻ Thành Nguyễn thêm nổi bật. Đứng trước tác phẩm “Đón nắng” (kích thước 100x100cm) được vẽ bằng chất liệu sơn dầu trên vải, ông Brian Smith - du khách người Anh cho hay, ông bị thu hút bởi sắc vàng rực rỡ hòa quyện cùng những bông sen trắng trên chất liệu sơn dầu. Mọi biểu tượng từ búp nụ, bung xòe, đến kết hạt trong đài sen e ấp bên cạnh những chiếc lá đã ngả vàng khắc họa một vòng tròn khép kín độc đáo của đời hoa. Là người từng nhìn thấy hoa sen “ngoài đời thật”, ông Brian Smith cho rằng chất liệu sơn dầu đã mang đến một sức sống mới cho quốc hoa Việt Nam. “Thật thú vị khi ngoài vẻ đẹp của sen, tôi có thể hình dung được những nét cọ phóng khoáng, bay bổng của tác giả. Mọi đường nét như xếp chồng lên nhau, bổ trợ nhau đầy cảm xúc nghệ thuật”, ông Brian Smith nói.

Xuyên suốt triển lãm “Lời thì thầm của sen” là những tác phẩm vẽ bằng chất liệu sơn dầu trên vải, xoay quanh chủ thể thiếu nữ và hoa sen. Đây cũng là nhóm chủ đề được nam họa sĩ tập trung sáng tác trong những năm gần đây. Theo Thành Nguyễn, vẻ đẹp trong sáng, nhẹ nhàng của người thiếu nữ tuổi trăng tròn khiến anh liên tưởng đến vẻ đẹp của loài hoa sen và muốn kết nối những “chủ thể” đó trong một khung hình. Cái khó của sự kết hợp này là làm thế nào vẽ được những đường nét mềm mại của người thiếu nữ, nhưng cũng đồng thời toát lên được cốt cách thanh cao của con người bên một loài hoa vốn “gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”.

Quyết định chọn chất liệu, kỹ thuật vẽ tranh sơn dầu trên vải, họa sĩ Thành Nguyễn cho rằng thế mạnh của dòng tranh này là mang lại gam màu sắc tươi sáng, có chiều sâu. Chưa kể, tùy theo ý đồ tác giả, lớp sơn có thể dừng lại ở một lớp mỏng, hay xếp chồng tạo nên những đường sóng màu ấn tượng. Chưa kể, đây cũng là dòng tranh không chịu nhiều tác động của môi trường, thời gian, khi có thể giữ được màu sắc tươi sáng, rực rỡ qua nhiều năm tháng. “Với chất liệu sơn dầu, tôi không đi sâu vào lối đặc tả trong tranh mà tập trung vào màu sắc, bút pháp, hiệu ứng, nhịp điệu của màu để gợi lên hình tượng hoa sen sống động, lung linh”, họa sĩ Thành Nguyễn bày tỏ.

Ở hướng tiếp cận khác, các tác phẩm “Trong sương sớm”, “Bên sen”, “Bóng phật”, “Nắng nhạt”… lại mang đến cho người xem cảm giác bình yên với những gam màu chủ đạo xanh, nâu, đen và hồng nhạt. Họa sĩ Hồ Đình Nam Kha, Chi hội trưởng Chi hội Mỹ thuật Việt Nam tại Đà Nẵng đánh giá, bằng nét vẽ điêu luyện và thấm đẫm tình yêu nghệ thuật, vẻ đẹp và hương thơm của hoa sen dường như lan tỏa, chạm vào trái tim người thưởng lãm. Trong vẻ đẹp của sen, chúng ta có thể nhìn thấy sự khiêm tốn, e thẹn nhưng thanh cao, thuần khiết.

Theo họa sĩ Nam Kha, triển lãm “Lời thì thầm của Sen” trưng bày miễn phí trong không gian trang trọng, ấm cúng của một khách sạn 5 sao không chỉ là cơ hội để công chúng nước ngoài thưởng ngoạn vẻ đẹp tinh tế của Quốc hoa Việt Nam, mà còn là dịp đưa họ đến gần hơn vẻ đẹp độc đáo của dòng tranh sơn dầu qua bàn tay tài năng của một họa sĩ trẻ. “Các tác phẩm của Thành Nguyễn mang chủ đề khá thân thuộc, nhưng không vì thế mà đơn điệu, nhàm chán. Trái lại, qua bút pháp nghệ thuật được đào tạo bài bản, mỗi tác phẩm của anh là một hình thái, cảm xúc khác của sen, rất riêng, nổi bật và lôi cuốn người xem”, họa sĩ Nam Kha cho hay.

Là thạc sĩ nghệ thuật thị giác, chất lượng tác phẩm sơn dầu trên vải của Thành Nguyễn được giới hội họa đánh giá khá dày dặn và có chiều sâu. Bên cạnh đó, nội dung sáng tác của anh mang đậm dấu ấn văn hóa Việt Nam. Bằng cách chuyển tải những góc nhìn độc đáo và tinh tế về nhóm đề tài này, anh góp phần tạo nên các tác phẩm nghệ thuật tinh tế, sâu sắc và gây ấn tượng mạnh với khán giả. Anh tiết lộ, tùy theo cảm xúc, mỗi bức tranh thường được sáng tác từ 3 ngày đến vài ba tháng. Ngoài thời gian vẽ, nam họa sĩ dành thời gian đi thực tế ở những cánh đồng sen, quan sát hình ảnh thiếu nữ chụp hình cùng hoa sen để gom nhặt chất liệu, hình tượng sáng tác. Với Thành Nguyễn, bất kỳ sự kết hợp nào, từ màu sắc, chất liệu, đến “chủ thể”, kỹ thuật sáng tác đều hướng tới sự hài hòa, cân đối và quan trọng hơn cả, là nét nhẹ nhàng, trong trẻo.

TIỂU YẾN

;
;
.
.
.
.
.