Đà Nẵng cuối tuần

Đảng ta

17:11, 03/02/2024 (GMT+7)

“Đảng ta là Đảng của dân, do dân, dựa vào dân và vì dân” như lời Cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh từng khẳng định. Kỷ niệm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam là dịp để ta nhìn lại, tự hào về những thành tựu đạt được, cũng chính là thời điểm ta nhận ra thời cơ, thách thức cũ và mới đang chờ đợi. Chỉ còn 20 năm nữa là đến mốc kỷ niệm 100 năm thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2-9-1945 - 2-9-2045), cũng là thời điểm chúng ta góp phần làm nên sự thần kỳ mới của châu Á.

Kỷ niệm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam là dịp để ta nhìn lại, tự hào về những thành tựu đạt được, cũng chính là thời điểm ta nhận ra thời cơ, thách thức cũ và mới đang chờ đợi. Ảnh: S.T
Kỷ niệm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam là dịp để ta nhìn lại, tự hào về những thành tựu đạt được, cũng chính là thời điểm ta nhận ra thời cơ, thách thức cũ và mới đang chờ đợi. Ảnh: S.T

Xuân này Đảng ta tròn 94 năm, gần một thế kỷ ấy được chia thành hai thời kỳ: trước năm 1975 Đảng lãnh đạo toàn dân đánh thắng các đế quốc, thực dân xâm lược, thống nhất non sông về một mối. Đây là thắng lợi vĩ đại của Đảng cũng là kỳ tích của dân tộc Việt Nam anh hùng. Giai đoạn sau năm 1975, ngoài giành thắng lợi chiến tranh biên giới và hoàn thành nghĩa vụ quốc tế cao cả, với đường lối đổi mới, đất nước ta đạt thành tựu to lớn. Từ chỗ cả nước thiếu ăn thành nước xuất khẩu gạo hàng đầu, từ chỗ lạm phát ba chữ số, kinh tế khủng hoảng nghiêm trọng đến chỗ xây dựng một nền tài chính lành mạnh, lạm phát giữ được ổn định hợp lý. Từ chỗ là một trong 25 nước nghèo nhất thế giới trở thành nước thoát khỏi “tư cách” nước nghèo để thành nước có thu nhập trung bình, dĩ nhiên vẫn còn mức thấp. Đó là những thành tựu có ý nghĩa lịch sử, đánh dấu giai đoạn phát triển mới đúng như nhận định của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng “Với tất cả sự khiêm tốn, chúng ta vẫn có thể nói rằng: Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay. Những thành tựu đó là sản phẩm kết tinh sức sáng tạo, là kết quả của cả một quá trình nỗ lực phấn đấu bền bỉ, liên tục qua nhiều nhiệm kỳ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta...".

Nhân dân một lòng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, và chính sự ủng hộ hết mình của nhân dân là nguồn mạch cho mọi thắng lợi, đồng thời là động lực chủ đạo làm nên sự phát triển của đất nước. Đảng không có mục đích tự thân, toàn bộ sự nghiệp của Đảng là phục vụ nhân dân, phục vụ sự phát triển của đất nước, để nước ta trở thành một quốc gia cường thịnh “sánh vai cùng các cường quốc năm châu”. Đó là khát vọng cháy bỏng, là mục tiêu tối thượng, là con đường phát triển của dân tộc. Chúng ta tin tưởng sâu sắc rằng đến năm 2030, kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 - 3-2-2030), nước Việt Nam sẽ thành nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao và đến năm 2045, Việt Nam trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Mục tiêu đến năm 2045 Việt Nam trở thành nước phát triển, nghĩa là chúng ta sẽ tham gia vào khoảng 30 nước có nguồn lực kinh tế mạnh, toàn bộ nền kinh tế vận hành trên nên tảng công nghiệp hiện đại, thu nhập cao nghĩa là trung bình một người dân sẽ có thu nhập khoảng 10.000 USD/năm. Với nguồn tài nguyên tương đối phong phú, với lợi thế thống nhất về văn hóa nhất là con người Việt Nam cần cù, thông minh, tiết kiệm, với môi trường quốc tế có nhiều thuận lợi, nhất là nguồn đầu tư trực tiếp và thương mại thế giới, chúng ta tin rằng sự phát triển của Việt Nam sẽ góp phần tạo ra câu chuyện thần kỳ mới của châu Á.

Nhân tố quyết định quá trình hóa rồng của nước ta là chất lượng đội ngũ lãnh đạo, là những đảng viên thật sự trong sạch và có năng lực, đặc biệt người đứng đầu có tầm trí tuệ và đủ uy tín. Ngày nay, công nghệ mới phát triển như vũ bão, sản xuất và tiêu thụ bình quân 10 năm có sự thay đổi nền tảng vận hành và hình thành thị hiếu mới. Điều này đòi hỏi người lãnh đạo ngoài bản lĩnh chính trị, sự quyết đoán cần phải có trình độ, am hiểu xu hướng vận động nền kinh tế thế giới, thật sự có tài quản trị, nhất là phải có ý tưởng và năng lực tổ chức thực hiện. Mục tiêu trở thành nước công nghiệp phát triển không chỉ là định hướng mà còn là đòi hỏi của lịch sử.

Nhân dân bao giờ cũng ủng hộ cái đúng, cái tích cực và cháy bỏng khát vọng phát triển đất nước. Nhân dân cũng rất sáng suốt và nghiêm khắc khi phê phán cái lạc hậu, trì trệ và nhất là tệ quan liêu. Nạn tham nhũng là hành vi gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển bền vững của đất nước Lòng tin vào Đảng của nhân dân bao giờ cũng trọn vẹn nhưng chính sự tham nhũng của nhiều cán bộ lãnh đạo, trong đó không ít lãnh đạo cấp cao đã làm xói mòn niềm tin thiêng liêng ấy. Công cuộc “đốt lò” chống tham nhũng âu cũng là chuyện phải làm để bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ, chứ không ai muốn đưa đồng chí của mình vào vòng lao lý. Đảng phải là một tập thể của những người trong sạch, một lòng vì nước, một mực yêu dân. Đảng dù đông đến mấy mà không có sự ủng hộ của nhân dân thì nhiệm vụ của Đảng cũng khó thành công, ngược lại dù khó khăn đến mấy, nhưng khi lòng dân đồng thuận thì “dân liệu cũng xong”.

Sau hơn 25 năm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, từ một đơn vị hành chính ngang cấp huyện, Đà Nẵng vượt qua chính mình và đạt những thành tựu hết sức to lớn. Bộ mặt đô thị thay đổi sâu sắc theo hướng văn minh, hiện đại, tiềm năng kinh tế được nâng lên đáng kể, là điểm đến hàng đầu của du khách bốn phương, thu nhập bình quân đầu người từ chỗ 400 USD/người (năm 1996) nay đạt gần 5.000 USD/người. Để hoàn thành mục tiêu đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Đà Nẵng trở thành đô thị lớn, sinh thái, thông minh, bản sắc, bền vững, ngang tầm quốc tế, giữ vai trò là đầu mối kết nối và phát triển với mạng lưới đô thị khu vực và quốc tế; là trung tâm du lịch quốc tế gắn với trung tâm tổ chức sự kiện quốc tế; trung tâm công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin; trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; trung tâm tài chính quốc tế quy mô khu vực và là thành phố biển đáng sống đạt đẳng cấp khu vực châu Á, đòi hỏi cách làm mới, quyết tâm mới.

Việc chọn lĩnh vực công nghệ cao trong đó sản xuất linh kiện bán dẫn làm khâu đột phá là bước đi đúng đắn, song như thực tế chỉ ra, việc tiếp cận xúc tiến cần đến “tận nơi”, không chỉ mời gọi mà còn phải thay đổi triệt để khâu thủ tục hành chính. Việc nhà đầu tư đánh giá cao thời gian cấp phép nhanh chóng của các cơ quan chức năng vừa qua là sự lan tỏa có sực thuyết phục lớn. Không ai nói về môi trường đầu tư của Đà Nẵng thuyết phục bằng chính sự thành công của những nhà đầu tư tại các khu công nghiệp tại thành phố.

Thành phố Đà Nẵng, với tư cách là một cực của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, những bước chuyển có tính đột phá của thành phố thời gian qua sẽ xứng đáng với kỳ vọng của nhân dân. Thời gian không chờ đợi, phải có cách làm mới, quyết tâm chiến lược mới.

HUỲNH SA

.