Đà Nẵng cuối tuần

THÚ NUÔI & NUÔI THÚ

Nuôi dưỡng điều tích cực

16:58, 11/05/2024 (GMT+7)

Nhiều chuyên gia tâm lý cho rằng, giữa con người và loài vật có sự kết nối về cảm xúc, ánh nhìn và tâm trạng. Chính vì thế, chúng ta luôn có được sự thoải mái tốt nhất, được dàn trải cảm xúc cân bằng khi ở cạnh những con vật. Và đôi khi, chúng cũng là phương tiện của sự kết giao không chỉ dành cho những người thân quen mà cả những người xa lạ.

Chị Huỳnh Nữ Phú Tuyền gắn bó chú chó tên Cua gần 5 năm qua. Với chị, Cua không chỉ đơn thuần là con vật nuôi, mà là một phần quan trọng và không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày. Ảnh: H.T
Chị Huỳnh Nữ Phú Tuyền gắn bó chú chó tên Cua gần 5 năm qua. Với chị, Cua không chỉ đơn thuần là con vật nuôi, mà là một phần quan trọng và không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày. Ảnh: H.T

Nhịp sống hiện đại với nhiều áp lực, lo toan, người trẻ mong muốn có bạn để tâm sự hay sẻ chia, nhưng đó là điều không phải ai cũng may mắn có được. Vậy nên, đa số người trẻ có xu hướng tìm nuôi thú cưng như một liệu pháp cân bằng để đem lại năng lượng tích cực, thú cưng hiện nay không chỉ là chó mèo mà nhiều động vật như thỏ, chim, cá... cũng được các bạn trẻ cưng và xem chúng như thành viên trong gia đình.

1. Những năm gần đây, chó và mèo dần trở thành thú cưng của không ít người trẻ bởi chúng được chăm chút, dành tình yêu thương không khác gì những người con trong gia đình từ thức ăn, nước uống cho đến việc đưa đi các cơ sở y tế thú y chăm sóc sức khỏe hay đến các dịch vụ làm đẹp thú cưng để tỉa lông, cắt móng, vệ sinh toàn diện… Điều quan trọng, họ nói rằng, chúng là liều thuốc bổ tinh thần giúp họ tìm về để chữa lành tâm hồn, vượt qua những chặng đường khó khăn khi gặp áp lực trong cuộc sống lẫn công việc.

Việc yêu thương thú cưng như chị Tuyền, chị Hạnh hay chị Linh cũng chính là đang yêu thương những cảm xúc của mình bởi có yêu thương thì mới có thể ngày ngày nuôi dưỡng những điều tích cực và sống một cuộc sống có ý nghĩa.

Thời còn ấu thơ, chị Huỳnh Nữ Phú Tuyền (23 tuổi, quận Ngũ Hành Sơn) sớm dành tình yêu thương đặc biệt cho những chú chó, chỉ cần đi trên đường tình cờ nhìn thấy chúng nô đùa, chạy nhảy, chị cũng trở nên vui vẻ, yêu đời đến lạ. Không chỉ riêng chị mà cả gia đình từ ba, mẹ, anh trai, chị gái đều yêu thương những chú chó. Năm 2019, chị quyết định mua chú chó poddle làm người bạn tâm giao. Chị Tuyền kể, ban đầu, chị không có ý định mua chó pooddle (chó săn vịt) mà muốn mua chó pomeranian (chó Phốc sóc). Ngày đến cửa hàng để đặt cọc mua chó pomeranian thì chú chó pooddle ở trong lồng gần đó thấy chị bèn sủa liên hồi và tỏ vẻ vui mừng như người quen lâu ngày gặp lại. Vì vậy, chị bèn nghĩ, chắc hẳn có nhân duyên với chú chó nên quyết định mua và đặt tên là Cua. Đến nay, Cua được 5 tuổi. Khoảng thời gian 5 năm qua, chị gặp nhiều áp lực trong học tập nhưng Cua giúp chị tìm thấy niềm vui trong cuộc sống và có động lực vượt qua tất cả.

“Mỗi lần, có chuyện buồn, tôi đều ngồi nói chuyện với Cua. Cua là chú chó đầy tình cảm, biết cách an ủi và rất quấn người. Nếu tôi sờ Cua mà thả ra là Cua lập tức sờ lại, nũng nịu dụi vào lòng như đứa trẻ thơ. Với tôi, mỗi người sẽ có cách yêu thương và đối xử với thú cưng khác nhau, điều quan trọng, việc chăm sóc thú cưng không chỉ là trách nhiệm mà nó mang lại cho tôi một cảm giác yêu thương và hạnh phúc. Vì vậy, tôi luôn dành thời gian và tâm huyết để bảo đảm Cua được chăm sóc tốt nhất về mọi mặt. Cua không chỉ đơn thuần là con vật nuôi, mà Cua là một phần quan trọng và không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày của tôi”, chị Tuyền bộc bạch.

2. Giống chị Tuyền, chị Hà Bùi Hạnh (31 tuổi, quận Hải Châu) nuôi chú chó golden (chó săn lông vàng) tên là Maru, được gần 6 tuổi. Chị Hạnh vui vẻ nói, Maru được một người bạn tặng trong dịp sinh nhật tuổi 25. Trước kia, chị rất yêu thương chó nhưng chưa từng dám nuôi bởi ngôi nhà có diện tích khá nhỏ nên sợ không đủ không gian để chúng đi lại và vui chơi. Tuy nhiên, khi nhận nuôi Maru thì chị quyết dành hơn tuần lễ để sắp xếp lại ngôi nhà và dành cho Maru một góc rộng rãi, thoải mái nhất, đặc biệt không để ảnh hưởng đến hàng xóm.

“Có khoảng thời gian, tôi gặp nhiều áp lực từ công việc cũng như chuyện tình cảm, vậy nên, khi ở cạnh Maru, tôi bộc lộ hết nỗi niềm và cảm xúc và từ đó luôn tỏ ra mình mạnh mẽ. Những lúc như vậy, Maru như là một người bạn thân, rất hiểu tôi và ngồi lặng lẽ lắng nghe những tâm sự cũng như niềm vui nhỏ nhặt. Chỉ cần khi đi làm về, nhìn thấy Maru chờ mình nơi cánh cửa cũng khiến tôi thấy ấm lòng và áp lực bỗng nhẹ đi phần nào. Giờ đây, tôi đã kết hôn và và mang Maru về nhà chồng. Tôi càng vui hơn khi ông xã và con gái 3 tuổi cũng yêu thương và quý mến Maru”, chị Hạnh bày tỏ.

3. Với chị Trần Xuân Mai Linh (20 tuổi, quận Liên Chiểu) cho hay, chị nuôi chú mèo Anh lông dài gần 1 năm, tên là Bông. Chị nhận nuôi nó từ một người bạn đã lâu không gặp, sau khi nhận nuôi thì Bông cũng chính là sợi dây kết nối giúp chị và người bạn đó hàn gắn tình cảm trở lại. Từ ngày có Bông thì chị như có thêm người bạn đồng hành. Đi học hay đi làm về, thay vì cắm mặt vào điện thoại hay máy tính như mọi khi thì giờ đây chị và các thành viên trong gia đình thay phiên nhau chơi với Bông như một cách giải trí, giải tỏa căng thẳng.

“Có thời điểm, Bông đi lạc 4 ngày, thật sự em thấy trong nhà trống trải đi rất nhiều, việc Bông quay trở về nhà khiến cả gia đình nhận ra, mọi người trong nhà đã xem Bông là một thành viên trong gia đình. Ba em vốn là người không thích nuôi thú cưng nhưng hiện tại ba lại là người tự tay nấu thức ăn cho Bông, mẹ thì hay mua thêm hạt và cả áo. Bông không chỉ là niềm vui mà còn giúp cho mọi người trong gia đình em gắn bó và có nhiều kỷ niệm, khoảnh khắc gần gũi với nhau hơn”, chị Linh chia sẻ và nói rằng, chị là một người rất thích chó, mèo, đặt biệt là mèo. Chị cảm thấy việc nuôi mèo không đơn giản là cho ăn, uống mà nó thật sự khiến cho chị như có nơi tìm về để chữa lành tâm hồn sau những áp lực học tập và cuộc sống. Việc nuôi Bông khiến chị cảm thấy mình cần phải trách nhiệm giúp Bông có một cuộc sống tốt, đó chắc hẳn chưa phải là cuộc sống có chất lượng tốt nhất nhưng sẽ là tất cả những gì chị có thể làm được.

Hơn hết, việc yêu thương thú cưng như chị Tuyền, chị Hạnh hay chị Linh cũng chính là đang yêu thương những cảm xúc của mình bởi có yêu thương thì mới có thể ngày ngày nuôi dưỡng những điều tích cực và sống một cuộc sống có ý nghĩa. Nhiều chuyên gia tâm lý cho rằng, giữa con người và loài vật có sự kết nối về cảm xúc, ánh nhìn và tâm trạng. Chính vì thế, chúng ta luôn có được sự thoải mái tốt nhất, được dàn trải cảm xúc cân bằng khi ở cạnh những con vật. Và đôi khi, chúng cũng là phương tiện của sự kết giao không chỉ dành cho những người thân quen mà cả những người xa lạ.

HUỲNH TƯỜNG VY

.