Đà Nẵng cuối tuần

"Nhớ về Điện Biên Phủ không chỉ một ngày"

10:41, 09/06/2024 (GMT+7)

Ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ trong tâm thức thế hệ trẻ hôm nay không giới hạn trong một dịp kỷ niệm, mà xa hơn là niềm tự hào về lịch sử dân tộc được lan tỏa sâu rộng đến mai sau.

Thế hệ trẻ tìm hiểu lịch sử từ tác phẩm tranh panorama
Thế hệ trẻ tìm hiểu lịch sử từ tác phẩm tranh panorama "Chiến dịch Điện Biên Phủ". Ảnh: L.V

1. Có mặt tại chương trình trao tặng 16.000 bản tranh panorama “Chiến dịch Điện Biên Phủ” cho bạn đọc do Cơ quan thường trực Báo Nhân Dân tại miền Trung - Tây Nguyên tổ chức sáng 22-5, Nguyễn Trần Hồng Ân, Bí Thư Chi đoàn Thuận Lập 7 (phường Thuận Phước, quận Hải Châu) không giấu được niềm vui khi cầm trên tay tờ báo có bức tranh đặc biệt này. Dưới sự hướng dẫn của ban tổ chức, Ân và những độc giả khác cắt, ghép tờ báo thành bức tranh dài tới 3,21 mét và trải nghiệm tương tác với tranh thông qua công nghệ thực tế ảo và quét mã QR để tham khảo thông tin mở rộng.

Như nhiều người trẻ có mặt hôm đó, Ân mong muốn nhìn tận mắt tác phẩm nghệ thuật hoành tráng này tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên), hay gần hơn là Triển lãm tương tác tranh panorama kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ tại trụ sở Báo Nhân Dân (71 Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội). Tuy nhiên, do điều kiện địa lý và thời gian không cho phép, Ân không thể thực hiện dự định của mình.

So với kích thước khổng lồ hơn 3.000m2 của bức tranh gốc, 100.000 bản phụ trương tranh panorama “Chiến dịch Điện Biên Phủ” được Báo Nhân Dân tặng miễn phí bạn đọc trong cả nước có kích thước nhỏ hơn rất nhiều, nhưng nội dung và ý nghĩa của tác phẩm vẫn trọn vẹn, để lại nhiều cảm xúc cho người đón nhận. Ở đó, hình ảnh 4.500 nhân vật giữa trận chiến bi tráng 56 ngày cuối cùng của trận Điện Biên Phủ được tái hiện sống động. “Với những người trẻ như chúng tôi, cầm trên tay bức tranh là dịp được sống với không khí thiêng liêng, hào hùng của chiến dịch Điện Biên Phủ. Tác phẩm khắc họa một cách sống động và chân thực về chiến dịch lịch sử của dân tộc. Hình ảnh những người lính dũng cảm chiến đấu kiên cường, những chiến hào, những khẩu pháo... thực sự khiến tôi xúc động. Bức tranh không chỉ là một tác phẩm nghệ thuật mà là một bài học lịch sử quý giá”, Hồng Ân nói.

2. Một tuần sau chương trình trên, thế hệ trẻ của thành phố có dịp cùng những nhân chứng, cựu binh, cựu thanh niên xung phong tại chương trình "Dư âm Điện Biên Phủ" do Thành Đoàn Đà Nẵng, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố và Cơ quan Thường trực Báo Nhân Dân tại miền Trung - Tây Nguyên phối hợp tổ chức đêm 31-5. Tại đó, hàng trăm bạn trẻ được theo dõi bộ phim tài liệu “1954” trong bộ phim dài 99 tập mang tên “Việt Nam - Thời đại Hồ Chí Minh - Biên niên sử truyền hình”,  được lắng nghe Trung tướng Nguyễn Thanh Tuấn, nguyên Cục trưởng Cục Quân huấn - Bộ Quốc phòng chia sẻ về ý nghĩa, tầm vóc của Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ với sự phát triển của đất nước.

Trong câu chuyện của Trung tướng Nguyễn Thanh Tuấn có những hồi ức tự hào, khi ông cảm nhận được sự ủng hộ, yêu mến của bè bạn quốc tế với Việt Nam, với Chủ tịch Hồ Chí Minh thông qua những dịp gặp gỡ, công tác. Niềm tự hào ấy được lan tỏa đến thế hệ trẻ, như Nguyễn Thúc Ngọc Quỳnh (Đoàn phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà). Lần đầu tiên trải nghiệm lịch sử bằng cách tương tác với bức tranh panorama “Chiến dịch Điện Biên Phủ”, được lắng nghe người đi trước kể về quá khứ hào hùng của đất nước, Quỳnh nói: “Những hoạt động của chương trình rất thú vị và thiết thực với người trẻ như em. Đó là cách mới mẻ để lịch sử đất nước trở nên dễ ghi nhớ, dễ đi sâu vào tâm trí mọi người”.

Bí thư Thành Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng chia sẻ, trong dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, tuổi trẻ Đà Nẵng đồng loạt triển khai các hoạt động tri ân các cựu thanh niên xung phong, cựu chiến binh từng chiến đấu ở Điện Biên Phủ. Đồng thời nhiều hoạt động giáo dục truyền thống lịch sử cách mạng cũng được các đơn vị tổ chức nhằm nhắc nhở thế hệ trẻ về trang lịch sử hào hùng, bi tráng của dân tộc như: tìm về địa chỉ đỏ, hành trình trò chơi lớn chủ đề Điện Biên Phủ, thi tìm hiểu lịch sử...

Ở vai trò đoàn viên, anh Dũng nhìn nhận: “Sự lan tỏa mạnh mẽ của bức tranh panorama “Chiến dịch Điện Biên Phủ” chứng minh sự quan tâm của thế hệ trẻ nói riêng và lớp lớp người dân nói chung với những trang sử vẻ vang của dân tộc. Điều đó càng thôi thúc những người làm công tác Đoàn và phong trào thanh niên như chúng tôi liên tục đổi mới, đa dạng hóa phương thức, ứng dụng chuyển đổi số trong các hoạt động tuyên truyền, giáo dục lý tưởng và truyền thống cách mạng để ngày càng thu hút sự quan tâm của đoàn viên thanh niên”.

Dư âm của chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đã lan tỏa với người trẻ từ bây giờ và cả mai sau.

LÂM VIÊN

.