Đà Nẵng cuối tuần

Bảo đảm an ninh cho các buổi biểu diễn của Taylor Swift

18:34, 16/08/2024 (GMT+7)

Ba buổi hòa nhạc của nữ ca sĩ Taylor Swift tại Vienna (Áo) cuối tuần qua bị hủy sau khi nhà chức trách Áo bắt giữ một số đối tượng tình nghi lên kế hoạch tấn công khủng bố. Trước sự lo ngại khủng bố diễn ra tại London (Anh) trong thời gian tới, cảnh sát Anh ra sức thắt chặt an ninh để bảo đảm an ninh cho chuyến lưu diễn của Taylor Swift diễn ra suôn sẻ. 

Ca sĩ Taylor Swift dự kiến sẽ biểu diễn tại Sân vận động Wembley ở Anh từ 15 đến 20-8. Ảnh: Page Six
Ca sĩ Taylor Swift dự kiến sẽ biểu diễn tại Sân vận động Wembley ở Anh từ 15 đến 20-8. Ảnh: Page Six

Chuyến lưu diễn toàn cầu “The Eras Tour” của Taylor Swift được khởi động từ năm 2023 và dự kiến kết thúc vào cuối năm nay. Trong chặng dừng chân tại Áo, dự kiến có khoảng 200.000 người sẽ đến sân vận động Ernst Happel xem buổi diễn của Taylor Swift trong ba ngày từ 8 đến 10-8.

Với số lượng người này, giọng ca nổi tiếng sinh năm 1989 dự định thu về hơn 97,4 triệu USD. Tuy nhiên, các buổi biểu diễn đã bị hủy do cảnh sát phát hiện âm mưu tấn công khủng bố nhằm vào sự kiện.

Theo Cơ quan Tình báo quốc gia của Áo, nghi phạm lên kế hoạch thực hiện vụ tấn công liều chết là một thanh niên 19 tuổi, xuất thân từ Bắc Macedonia. Nghi phạm cấu kết với một nam thanh niên Áo 17 tuổi và là một trong ba người bị bắt giữ sau khi âm mưu bị phát giác vào cuối ngày 7-8. Người này đã thề trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Nghi phạm ăn trộm các hóa chất tại một công ty kim khí ở Ternitz, nơi hắn từng làm việc và đã đạt được tiến triển trong việc chế tạo bom. Theo kế hoạch, nghi phạm 19 tuổi này sẽ lái xe vào đám đông dự kiến tụ tập bên ngoài sân vận động và cũng cân nhắc việc sử dụng dao. Phát biểu trên đài phát thanh ORF, Tổng Giám đốc Cơ quan An ninh công cộng của Áo, ông Frankz Ruf cho biết, các chất hóa học và thiết bị kỹ thuật đã được tìm thấy tại nhà của nghi phạm 19 tuổi ở thị trấn Ternitz. Các tang vật cho thấy đối tượng đang có “các hành động chuẩn bị cụ thể”.

Hiện, Công ty Barracuda Music - đơn vị tổ chức các buổi biểu diễn của Taylor Swift tại Vienna đang tích cực hoàn vé cho khán giả tại Áo. Công ty nêu rõ: “Với sự xác nhận của giới chức chính phủ về âm mưu tấn công khủng bố tại sân vận động Ernst Happel, chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc hủy 3 buổi biểu diễn đã lên lịch, vì sự an toàn của tất cả mọi người”.

Theo kế hoạch, sau thủ đô Vienna của Áo, London (Anh) là chặng dừng chân tiếp theo của chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới “The Eras Tour” của Taylor Swift. Trước lo sợ khủng bố, một số người hâm mộ đang rao bán những tấm vé đêm diễn của nữ ca sĩ tại Anh. Một số khác yêu cầu dời buổi diễn sang ngày khác.

Tính đến ngày 9-8, trang web bán lại vé Viagogo đã thanh lý thành công 839 vé đôi với giá 400-600 bảng Anh (tương đương 510-766 USD) cho đêm diễn của Taylor Swift tại Anh trong thời gian tới. Theo ước tính của Daily Mail, những đêm diễn của Taylor Swift diễn ra tại Anh có thể mang về cho nền kinh tế khoảng 300 triệu bảng Anh (gần 9.600 tỷ đồng). Giọng ca sinh năm 1989 đã giúp London kiếm được 380 triệu USD trong chuyến lưu diễn trước đó vào tháng 6.

Người ta lo ngại lịch sử sẽ lặp lại như thảm kịch diễn ra vào năm 2017 tại buổi hòa nhạc của nữ ca sĩ Ariana Grande khiến 23 người thiệt mạng, bao gồm cả kẻ tấn công. Để trấn an khán giả, ông Sadiq Khan - Thị trưởng London, chia sẻ với tờ Sky News rằng, các buổi diễn của nữ ca sĩ người Mỹ vẫn diễn ra như lịch trình tại sân vận động Wembley trong 5 ngày, từ 15 đến 20-8.

Phủ nhận sự cố tại Áo làm ảnh hưởng đến kế hoạch tổ chức đêm diễn của Taylor Swift ở Anh, ông Sadiq Khan khẳng định: “Chúng tôi có rất nhiều kinh nghiệm trong việc kiểm soát các sự kiện này. Chúng tôi rút ra nhiều bài học sau vụ tấn công khủng khiếp tại Manchester Arena. Tôi chắc chắn Vienna có lý do riêng khi quyết định hủy buổi hòa nhạc của Taylor Swift. Chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức, hợp tác chặt chẽ với cảnh sát và bảo đảm rằng buổi hòa nhạc của Taylor Swift có thể diễn ra ở London một cách an toàn”.

ĐOÀN GIA HUY

.