.

Phát huy đồng thuận, hoàn thành tốt kế hoạch năm 2010

.

LTS: Năm 2009 đầy khó khăn và thách thức đã trôi qua, dưới sự lãnh đạo của Thành ủy và UBND thành phố, Đà Nẵng đã đạt được những thành tựu lớn về phát triển kinh tế-xã hội, tiếp tục đứng đầu cả nước về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Dự báo trong năm 2010, vẫn còn những khó khăn và thách thức, đòi hỏi Đà Nẵng phải vượt qua và đi lên. Nhân dịp năm mới Canh Dần, P.V Báo Đà Nẵng đã có cuộc trao đổi với Chủ tịch UBND thành phố TRẦN VĂN MINH về những thành quả đạt được trong năm 2009 và định hướng  phát triển kinh tế-xã hội của thành phố năm 2010.

Chủ tịch UBND thành phố TRẦN VĂN MINH
* P.V: Thưa đồng chí Chủ tịch! Bước vào thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2009 trong bối cảnh kinh tế toàn cầu vẫn còn diễn biến phức tạp, cùng với những hậu quả của thiên tai, dịch bệnh nặng nề, v.v… thế nhưng Đà Nẵng đã vượt qua những khó khăn và thách thức, đưa tình hình kinh tế-xã hội của thành phố dần phục hồi và tiếp tục có những bước phát triển ổn định. Xin Chủ tịch cho biết giải pháp nào đã đưa đến sự thành công đó?

- Đồng chí Trần Văn Minh: Năm 2009 cùng với cả nước, kinh tế-xã hội của thành phố gặp nhiều khó khăn do khủng hoảng tài chính và suy giảm kinh tế thế giới, đã tác động trực tiếp đến các lĩnh vực sản xuất công nghiệp, thu hút đầu tư, đời sống, lao động và việc làm... Trước tình hình đó, UBND thành phố đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Chính phủ, Thành ủy, HĐND thành phố, kịp thời đề ra những giải pháp tích cực nhằm ngăn chặn đà suy giảm kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh; triển khai thực hiện quyết liệt chính sách kích cầu, chính sách an sinh xã hội của Chính phủ… Cùng với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, doanh nghiệp, nhân dân và lực lượng vũ trang, kinh tế-xã hội của thành phố đã vượt qua thời điểm khó khăn nhất; tốc độ tăng trưởng GDP ước đạt 11,2%; Đà Nẵng được xếp đầu về Chỉ số sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin năm 2009 và là năm thứ 2 liên tiếp đứng đầu cả nước về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).

Trên cơ sở chủ trương, chính sách của Chính phủ, UBND thành phố đã chỉ đạo triển khai và cụ thể hóa vào thực tiễn địa phương bằng các nhóm giải pháp, biện pháp đồng bộ, sát thực tế, góp phần ngăn chặn suy giảm kinh tế; đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường thuận lợi nhằm thu hút các thành phần kinh tế đầu tư vào thành phố; thường xuyên kiểm tra, chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm và chú trọng công tác giải tỏa đền bù, bố trí tái định cư phù hợp, sát với thực tế. Các vấn đề văn hóa, trật tự - an toàn xã hội, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, chương trình thành phố “5 không”, “3 có”, nhiệm vụ bảo vệ quốc phòng - an ninh... được quan tâm chỉ đạo thực hiện có hiệu quả.

* P.V: Năm 2010 là năm kỷ niệm những ngày lễ trọng đại của đất nước, là năm thành phố kỷ niệm 35 năm Ngày giải phóng quê hương, tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XX, là năm cuối thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2006-2010, vậy Đà Nẵng đã có những chương trình, mục tiêu cụ thể nào về phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, đặc biệt là vấn đề an sinh xã hội?

- Đồng chí Trần Văn Minh: Năm 2010 là năm có ý nghĩa rất quan trọng, là năm cuối thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh giai đoạn 5 năm 2006-2010 và các chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố khóa 19, vì vậy yêu cầu phải có những giải pháp mạnh và tích cực hơn để hoàn thành các chỉ tiêu còn lại. Trên cơ sở tình hình thực hiện kế hoạch kinh tế-xã hội năm 2009, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2010 được định hướng bởi các nhiệm vụ, mục tiêu chủ yếu như sau:

Tập trung đẩy nhanh tăng trưởng kinh tế để đạt chỉ tiêu tăng trưởng GDP trên 12-13%. Triển khai có hiệu quả các nhóm giải pháp trọng tâm để phát triển kinh tế-xã hội của thành phố, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế-xã hội năm 2010 và các chỉ tiêu kinh tế-xã hội 5 năm 2006-2010 của thành phố. Cụ thể là:

Tiếp tục thực hiện các giải pháp đồng bộ, hoàn thiện các thủ tục liên quan đến môi trường đầu tư kinh doanh; tập trung tháo gỡ khó khăn về cơ chế chính sách và thủ tục hành chính; ưu tiên thực hiện các dự án lớn có công nghệ kỹ thuật, có sức cạnh tranh cao; đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động; nâng cao hiệu quả đầu tư, nhất là các công trình, dự án sử dụng nguồn ngân sách Nhà nước, sớm đưa vào sử dụng các công trình, dự án trọng điểm, có sức lan tỏa và đóng góp lớn trong tăng trưởng; tiếp tục phát triển văn hóa-xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là những lĩnh vực thành phố đang thiếu, nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tập trung chỉ đạo thực hiện các khoản thu đạt thấp; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tài chính, phát hiện và xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm Luật Ngân sách... phấn đấu hoàn thành toàn diện và vượt mức dự toán thu ngân sách Nhà nước năm 2010.

Tổ chức tốt các sự kiện, ngày lễ lớn trong năm 2010 như: Cuộc thi pháo hoa quốc tế, Kỷ niệm 35 năm Giải phóng thành phố, Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VI, các hoạt động du lịch hè 2010... Bảo đảm công tác an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thực thi các giải pháp giảm thiểu tai nạn giao thông, hạn chế tình trạng cướp giật, gây rối trật tự trên địa bàn, tình trạng chèo kéo, bu bám khách du lịch.

Năm 2010, cũng là “Năm an sinh xã hội” của Đà Nẵng. Thành phố tiếp tục quan tâm đặc biệt đến đối tượng chính sách, địa bàn khó khăn; khuyến khích sản xuất, đầu tư để giải quyết việc làm và thu nhập; chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục-đào tạo, chất lượng và hiệu quả các hoạt động phòng và khám, chữa bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm. Tập trung cho thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TU, Chỉ thị 25-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về đẩy mạnh công tác phối hợp giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh bỏ học, thiếu niên hư và vi phạm pháp luật, ngăn chặn tình trạng bạo hành gia đình... Đẩy mạnh xã hội hóa để huy động tốt hơn các nguồn lực nhằm bảo đảm an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo.

Quan tâm giải quyết các vấn đề xã hội như vệ sinh môi trường, giải quyết việc làm, vấn đề nhà ở, mà cụ thể là hoàn thành các khu chung cư cho người thu nhập thấp, công nhân các khu công nghiệp, ký túc xá sinh viên theo tiến độ đề ra. Tiếp tục huy động các nguồn lực, duy trì thực hiện các mục tiêu theo chương trình “thành phố 5 không”, “thành phố 3 có”, Đề án “Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố môi trường”.

* P.V: Tại nhiều kỳ họp HĐND thành phố, cử tri chất vấn nhiều đến vấn đề ô nhiễm môi trường ở một số điểm nóng, công tác giải tỏa đền bù, bố trí tái định cư, tiến độ thi công các công trình trọng điểm chậm, vấn đề tội phạm, lĩnh vực y tế, giáo dục, v.v..., vậy UBND thành phố Đà Nẵng sẽ làm gì để giải quyết tốt các vấn đề mà xã hội bức xúc, cử tri quan tâm, thưa Chủ tịch?

- Đồng chí Trần Văn Minh: Về vấn đề môi trường, chính quyền thành phố luôn ý thức được rằng, ngoài việc chú trọng phát triển kinh tế, việc bảo đảm có một môi trường sạch đẹp có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với phát triển bền vững của thành phố. Vì vậy thành phố đã, đang và sẽ quan tâm, chú trọng hơn nữa các hoạt động về bảo đảm vệ sinh môi trường, kịp thời xử lý các điểm nóng về ô nhiễm môi trường, triển khai xây dựng các hoạt động chi tiết thực hiện Đề án “Đà Nẵng - Thành phố môi trường”. Một trong những mục tiêu hàng đầu của đề án là tạo nên một thương hiệu “Thành phố môi trường” cho Đà Nẵng nói riêng và cả nước nói chung, tạo sự an toàn về sức khỏe, môi trường cho người dân và du khách đến Đà Nẵng.

Về các vấn đề bức xúc khác mà cử tri quan tâm, thành phố sẽ triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình xây dựng cơ bản, ưu tiên cho các công trình hạ tầng giao thông, đô thị, các công trình trọng điểm (Nhà thi đấu thể thao, Trung tâm Hành chính thành phố, xúc tiến đầu tư Khu công nghệ cao, Khu công nghệ thông tin…); sắp xếp đầu tư theo hướng xác định thứ tự, mục tiêu ưu tiên đầu tư; khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải, phân tán; bố trí vốn tập trung cho các dự án hoàn thành trong năm 2010; rà soát lại việc nợ đất tái định cư của dân qua các năm nhằm bố trí đủ đất thực tế cho dân; chủ động tạo nguồn quỹ đất thực tế của các dự án phục vụ cho việc giải tỏa các dự án khi có nhu cầu bố trí đất tái định cư.

* P.V: Những kết quả mà Đà Nẵng đạt được trong những năm qua chính là nhờ phát huy sự đồng thuận trong nhận thức và sự nhất trí trong hành động của tập thể UBND thành phố, cùng sự nỗ lực phấn đấu của các ngành, các cấp và sự đồng tình của các tầng lớp nhân dân thành phố. Với cương vị là người đứng đầu UBND thành phố, đồng chí có những tâm tư, tình cảm gì trước một năm mới - năm Canh Dần - được dự báo với nhiều thuận lợi song vẫn không ít những khó khăn và thách thức?

- Đồng chí Trần Văn Minh: Để hoàn thành kế hoạch các chỉ tiêu tăng trưởng năm 2010 là nhiệm vụ rất nặng nề, UBND thành phố sẽ tiếp tục phát huy sự đồng thuận trong nhận thức và sự nhất trí trong hành động của tập thể UBND thành phố, cùng sự nỗ lực phấn đấu của các cấp, các ngành và sự đồng tình của các tầng lớp nhân dân thành phố. Cùng với sự quan tâm chỉ đạo của Thành ủy, sự giám sát chặt chẽ của HĐND thành phố và sự phối hợp của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, tôi tin tưởng rằng, chúng ta sẽ hoàn thành có kết quả mục tiêu phấn đấu kiềm chế lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội và hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2010, nhằm hoàn thành kế hoạch kinh tế - xã hội 5 năm 2006-2010 và tạo tiền đề cho việc thực hiện kế hoạch 5 năm tới 2011-2015.

Nhân dịp năm mới Canh Dần 2010, thay mặt UBND thành phố, xin chúc toàn thể đồng bào, đồng chí, cán bộ, chiến sĩ thành phố Đà Nẵng dồi dào sức khỏe, thành đạt, tiến bộ và hạnh phúc. Chúc bạn đọc Báo Đà Nẵng một năm mới hạnh phúc, thắng lợi.

P.V: Xin cảm ơn đồng chí Chủ tịch.

V.H (thực hiện)

;
.
.
.
.
.