Đơn vị tính công suất của máy lạnh?

.

* Tôi định mua máy lạnh cho căn phòng rộng 25m2, ông thợ điện tư vấn nên mua loại máy 2 ngựa. Nhưng đến cửa hàng điện máy thì họ ghi toàn đơn vị công suất máy lạnh là BTU. Xin cho hỏi, BTU và “ngựa” có giá trị so sánh với nhau như thế nào? Khi mua máy lạnh, cần chọn công suất phù hợp với diện tích hay thể tích của căn phòng? (Trần Văn Nhật, Thanh Khê, Đà Nẵng).

Công suất máy lạnh phụ thuộc vào diện tích, thể tích của không gian cần làm lạnh. Ảnh: V.T.L
Công suất máy lạnh phụ thuộc vào diện tích, thể tích của không gian cần làm lạnh. Ảnh: V.T.L

- BTU (viết tắt của British Thermal Unit, một từ tiếng Anh chỉ đơn vị nhiệt Anh) là một đơn vị năng lượng sử dụng ở Hoa Kỳ. Đơn vị này được sử dụng để mô tả giá trị nhiệt (năng lượng) của nhiên liệu hay công suất của máy sưởi, lò sấy, lò nướng và máy lạnh (còn gọi là máy điều hòa không khí, điều hòa nhiệt độ hay nói tắt là điều hòa).

Khi sử dụng như một đơn vị công suất, mặc dù vẫn được viết tắt là BTU nhưng khái niệm này cần được hiểu là BTU trên giờ (BTU/h). BTU hay BTU/h là lượng năng lượng cần thiết để 1 pound (454g) nước tăng lên 1 độ F (Fahrenheit).

BTU là một thông số kỹ thuật chỉ công suất của máy lạnh. Tuy nhiên, do thói quen, nhiều người thường gọi công suất của máy lạnh là “Ngựa”.

“Ngựa” là cách nói gọn của sức ngựa hay mã lực, tiếng Anh gọi là Horse Power (HP), tiếng Pháp gọi là Cheval Vapeur (CV). Trong đó, CV phổ biến hơn, như cách tính công suất của tàu thuyền: tàu 200CV, tàu 800CV…

Cần lưu ý, tuy cả HP và CV đều có nghĩa là sức ngựa hay mã lực nhưng giá trị của hai đơn vị chỉ công suất này không giống nhau. Ở nước Pháp, người ta ký hiệu mã lực là CV và giá trị của nó là: 1 CV = 736W. Ở nước Anh, người ta lại ký hiệu mã lực là HP và giá trị có hơi khác là: 1 HP = 746W.

Với máy lạnh, 1 HP (1 Ngựa) tương đương với 9.000 BTU, đây là công suất máy lạnh nhỏ nhất đang được sử dụng ở Việt Nam. Ta có quy ước: 1BTU ≈ 1055 J = 0,293 Wh. Máy lạnh công suất 9.000 BTU/h (tương đương với 1 Ngựa) có năng lượng sinh ra trong 1 giờ là 9.000 x 0.293 = 2637 W.

Lưu ý, BTU là chỉ số phản ánh công suất làm lạnh của máy lạnh chứ không phải là công suất tiêu thụ điện như nhiều người sử dụng lầm tưởng. 

Để tận dụng tối đa các tính năng của máy lạnh, làm mát tốt nhất cũng như tiết kiệm điện năng tối ưu, cần chọn công suất máy lạnh phù hợp với diện tích và thể tích của mỗi phòng.

Công suất máy lạnh cần chọn phụ thuộc vào yếu tố chính là diện tích, thể tích của không gian cần làm lạnh.

Theo diện tích, công suất máy lạnh = 1m2 x 600 BTU. Ví dụ, phòng tại hộ gia đình có diện tích 15m2 trở xuống thì công suất máy lạnh cần lắp đặt là: 15m2 x 600 BTU = 9.000 BTU = 1 HP (tức 1 Ngựa); nếu là phòng tập thể thì phải lắp máy công suất 12.000 BTU trở lên.

Vì công suất làm lạnh của máy lạnh còn chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố như vật liệu xây dựng, nguồn nhiệt bên ngoài, số lượng cửa sổ trong phòng, số lượng người trong phòng..., do đó để chọn đúng công suất máy lạnh có thể dựa vào thể tích căn phòng (chiều dài x rộng x chiều cao).

Theo các thông số của nhà sản xuất đưa ra, 1m3 thể tích phòng cần ít nhất 200 BTU/h. Theo đó, máy lạnh công suất 9.000 BTU có thể lắp đặt cho phòng gia đình thể tích 45m3, nhưng cũng công suất đó nếu lắp cho quán cà-phê hay nhà hàng thì chỉ cho phép phòng có thể tích tối đa 30m3 (bởi số lượng người trong phòng nhiều hơn).

ĐNCT

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.