Quốc gia nhỏ nhất thế giới

.

*Theo tôi được biết thì quốc gia nhỏ nhất thế giới là Liechtenstein, thế nhưng một anh bạn nói rằng còn có mấy nước có diện tích nhỏ hơn nữa. Xin quý báo nói rõ thêm về điều này. (Trương Ngọc, Hải Châu, Đà Nẵng)

Liechtenstein là quốc gia duy nhất trên thế giới nằm hoàn toàn trong dãy núi Alpes.
Liechtenstein là quốc gia duy nhất trên thế giới nằm hoàn toàn trong dãy núi Alpes.

- Thân vương quốc Liechtenstein là quốc gia nhỏ nhất thế giới trong khối các quốc gia nói tiếng Đức. Với diện tích 160km2, nằm tiếp giáp Thụy Sĩ ở phía Tây và Áo ở phía Đông, dân số ước lượng hơn 38.000 người, Thân vương quốc Liechtenstein là quốc gia duy nhất trên thế giới nằm hoàn toàn trong dãy núi Alpes, được dãy núi này “ôm ấp”, “chở che” cả hai mặt.

Liechtenstein là nước nhỏ nhưng GDP trên danh nghĩa khá lớn, bình quân đầu người 143.151 USD. Kinh tế du lịch mang lại cho cư dân nước này nguồn thu nhập cao nhất thế giới. Nếu bạn muốn thử được làm “vua một cõi”, hãy đến với Liechtenstein. Với chi phí du lịch khoảng 40.000 bảng Anh (tương đương 1,1 tỷ đồng/đêm), dãy núi Alpes cao vời vợi, những thung lũng xanh tươi và lâu đài lãng mạn của Liechtenstein… sẽ dành cho bạn.

Thậm chí, bạn còn được tổ chức diễu hành và đặt tên cho một con phố bất kỳ ở nơi đây. Các khách hàng muốn tận hưởng trải nghiệm đặc biệt này bắt buộc phải thuê tối thiểu 2 đêm và đặt trước... 6 tháng.

Quốc gia nhỏ nhất thế giới là Thành Vatican, tên chính thức là Thành quốc Vatican - một quốc gia có chủ quyền với lãnh thổ bao gồm một vùng đất có tường bao kín nằm trong lòng thành phố Roma, Ý. Với diện tích khoảng 0,44km2, dân số chưa đến 1.000 người, Vatican được quốc tế công nhận là thành phố, quốc gia độc lập nhỏ nhất thế giới về diện tích và dân số.

Xếp thứ hai sau Vatiacan là Thân vương quốc Monaco (tiếng Việt thường gọi một cách không chính xác là Công quốc Monaco), diện tích chỉ 1,98km2 (sau khi lấn biển, tổng diện tích của Monaco hiện là 2,05 km², xấp xỉ diện tích phường An Khê, quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng).

Nằm lọt trong lòng nước Pháp và bên cạnh bờ biển Địa Trung Hải, Monaco là quốc gia độc lập với diện tích nhỏ thứ hai trên thế giới. Monaco cũng là quốc gia có nền quân chủ nhỏ thứ hai trên thế giới và là nước có mật độ dân số cao nhất trên thế giới (so với Liechtenstein, Monaco có diện tích nhỏ thua khoảng 80 lần nhưng dân số xấp xỉ).

Monaco là nước có GDP trên danh nghĩa cao nhất thế giới bình quân đầu người 215.163 USD. Monaco cũng có tuổi thọ cao nhất thế giới với con số 90, và là nước có tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất.   

Xếp sau Monaco và trên Liechtenstein về diện tích là Cộng hòa Nauru với 21km2 (rộng đúng bằng diện tích quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng). Nauru là một đảo quốc hình quả trứng nằm giữa tây nam Thái Bình Dương, cách quốc gia láng giềng gần nhất là Úc khoảng… 4.000km! Những du khách châu Âu đầu tiên đặt chân đến Nauru đặt tên đây là “Hòn đảo dễ chịu” bởi nguồn tài nguyên thực vật dồi dào và sự thân thiện của người bản địa.

Sau này, nguồn tài nguyên đã bị khai thác cạn kiệt do sự yếu kém về quản lý của người dân bản địa. Ngôn ngữ giao tiếp chính ở Nauru là tiếng Nauruan, nhưng bất cứ ai trên đảo cũng có thể giao tiếp tiếng Anh vô cùng lưu loát.

Nói thêm, xếp hạng nhỏ thứ năm thế giới (sau Liechtenstein) là Maldives với diện tích 298km2. Quốc đảo này được ví như chuỗi ngọc quý nằm trên Ấn Độ Dương, được hình thành từ những rặng san hô khổng lồ và nằm cách xa đất liền. Các quần đảo thuộc Maldives là một trong những địa điểm trăng mật phổ biến của các ngôi sao trên thế giới. Sẽ phải bỏ ra một số tiền không nhỏ nếu bạn muốn trải nghiệm toàn bộ những dịch vụ xa hoa trên quốc đảo nhỏ bé này.

ĐNCT

;
;
.
.
.
.
.