.

Nơi kết nối ý tưởng sáng tạo

.

Không chỉ phát động những cuộc thi để mọi người có không gian trưng bày, giới thiệu tác phẩm của mình, các tổ chức hội, câu lạc bộ (CLB) nhiếp ảnh còn là nơi gặp gỡ, giao lưu và kết nối những ý tưởng sáng tạo.

Chuyến chụp ảnh từ thiện của nhóm DNP tại xã Hòa Bắc ngày 28-12. Ảnh T.Y
Chuyến chụp ảnh từ thiện của nhóm DNP tại xã Hòa Bắc ngày 28-12. Ảnh T.Y

Sức hút từ câu lạc bộ

Mảnh đất Đà Nẵng với non nước hữu tình đã trở thành bức tranh thiên nhiên vô cùng tươi đẹp, gợi lên niềm đam mê sáng tác ảnh của nhiều tay máy. Vì thế, không có gì lạ khi Đà Nẵng vốn nhỏ bé nhưng có rất nhiều tổ chức hội, CLB nhiếp ảnh hoạt động như Chi hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Việt Nam tại Đà Nẵng, Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật (NANT) Đà Nẵng, CLB Ảnh báo chí, CLB Nhiếp ảnh sông Hàn, CLB Nhiếp ảnh Đà Nẵng, nhóm Đà Nẵng photo… quy tụ hàng trăm tay máy từ chuyên đến không chuyên.

Hơn 10 năm thành lập, Hội NSNA thành phố hiện có 45 thành viên. Trong đó có 15 thành viên là hội viên Hội NSNA Việt Nam. Tập hợp đội ngũ sáng tác có tay nghề, kỹ thuật vững, tổ chức này góp phần chính tạo nên những chuyển biến tích cực trong hoạt động sáng tác nghệ thuật thành phố thời gian qua. Chỉ riêng trong năm 2013, Hội đã phối hợp với các ban, ngành liên quan tổ chức nhiều cuộc thi, triển lãm quy mô kỷ niệm các ngày lễ lớn như cuộc thi ảnh “Danh thắng và con người Đà Nẵng” (dịp 30-4), triển lãm “Đà Nẵng-một góc nhìn”, “Đà Nẵng-dấu ấn thời gian” kỷ niệm 10 năm Đà Nẵng được công nhận thành phố đô thị loại 1. Qua những lần thử sức đó, nhiếp ảnh Đà Nẵng ngày một vươn xa. Tại Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực miền Trung-Tây Nguyên lần thứ XVIII diễn ra đầu tháng 9 tại Phú Yên, Hội NANT Đà Nẵng có 27 tác phẩm được chọn triển lãm. Tại đây, “Khoảnh khắc trên đường đua” của tác giả Nguyễn Công Hưng nhận được Huy chương vàng và Đà Nẵng đoạt giải nhất đồng đội. Đây là lần thứ 5 liên tục, Hội NANT thành phố Đà Nẵng giữ vững vị thế dẫn đầu tại khu vực này.

Chia sẻ niềm vui khi là thành viên của CLB NANT sông Hàn, ông Huỳnh Anh, Chủ nhiệm CLB nói, với mỗi tay máy, niềm vui lớn nhất của họ là chụp được bức hình đẹp. Nhưng chụp đẹp mà không có người cùng sở thích để mang ra “khoe”, nhờ tư vấn thì cũng kém vui. Vì thế, khi tham gia vào một nhóm chơi ảnh có cùng sở thích, cái mỗi người nhận được là sự đồng cảm, chia sẻ và cùng đi, cùng hỗ trợ nhau hoàn thiện hơn trong kỹ năng chụp hình nghệ thuật.

Tạo không gian chia sẻ ảnh

Mỗi năm ở Đà Nẵng diễn ra gần 10 cuộc triển lãm ảnh do các hội, nhóm, CLB về ảnh tổ chức. Trung bình mỗi cuộc triển lãm thu hút khoảng 30 thành viên tham gia. Hầu hết các nhiếp ảnh gia chuyên hay không chuyên khi được phỏng vấn đều chia sẻ rằng, việc tham gia vào CLB sẽ góp phần tạo cho hội viên nhiều sân chơi sáng tạo.

Ở Đà Nẵng, không biết từ bao giờ, quán cà-phê nằm dưới tiền sảnh khách sạn Thanh Thanh ở 52-54 Phan Châu Trinh trở thành địa chỉ của giới nhiếp ảnh. NSNA Minh Thạnh, Phó Chủ nhiệm CLB NANT sông Hàn, chia sẻ: “Cà-phê sáng của người chụp ảnh không chỉ là thưởng thức cà-phê mà còn là không gian để mỗi người học tập lẫn nhau. Chúng tôi bình luận, khen, chê đủ cả. Ở hầu hết các triển lãm do CLB tổ chức, mỗi thành viên đều có ít nhất 1 hình được chọn trưng bày. Cách đây mấy ngày, tại cà-phê Thanh Thanh, chúng tôi đã khai trương phòng trưng bày ảnh của CLB, tạo không gian kết nối, chia sẻ ảnh cho tất cả thành viên”.

Từ khi thành lập (2004) đến nay, CLB NANT sông Hàn duy trì đều đặn mỗi năm 1 - 2 lần triển lãm. Nhất là từ năm 2007, khi CLB NANT sông Hàn kết nghĩa với CLB Ảnh báo chí Nghệ An, thì 2 năm 1 lần, hai CLB này lại tổ chức một cuộc triển lãm chung để giao lưu và giới thiệu nét đẹp văn hóa 2 địa phương. Trong đó phải kể đến hai cuộc triển lãm chung vào năm 2010 là “Con người và biển đảo”, “Làng Sen” diễn ra tại Đà Nẵng và Nghệ An, thành viên CLB NANT sông Hàn đã tham gia gần 100 bức ảnh. 35 bức về Đà Nẵng, tượng trưng 35 năm giải phóng thành phố sau triển lãm tại làng Sen đã được đoàn Đà Nẵng trao tặng lại Bảo tàng Kim Liên. Anh Cao Tấn Ngọc, Trưởng phòng Nghệ thuật quần chúng, Trung tâm Văn hóa thành phố, một trong những thành viên sáng lập CLB NANT sông Hàn cho biết, thông qua triển lãm, NSNA khẳng định khả năng sáng tác, quan điểm tư duy nghệ thuật, định hướng gu thẩm mỹ và để lại dấu ấn trong lòng người xem. Có thể nói nôm na, triển lãm trở thành bà đỡ, khuyến khích sự sáng tạo của người nghệ sĩ hôm nay.

Có người hỏi rằng, vì sao ở Đà Nẵng, nhiều tay máy thường chụp dòng sông, cây cầu, bãi biển mà thiếu đi những bức hình đời thường, mang hơi thở cuộc sống. Câu trả lời của một số nhiếp ảnh gia là, do chủ đề của các cuộc triển lãm hiện nay còn bó hẹp ở phạm vi miêu tả cái đẹp của thành phố thông qua cảnh quan, tốc độ phát triển đô thị mà chưa phân thành những chuyên đề đời thường, cận cảnh để tay máy có đủ không gian thể hiện mọi góc nhìn của mình trong cuộc sống.

TIỂU YẾN

;
.
.
.
.
.