.

Thành phố yên bình, đáng sống

.

Những ngày nắng chan hòa, đi dọc bờ sông Hàn sẽ gặp được rất nhiều bàn cờ tướng của các cụ. Người đánh cờ trầm ngâm suy nghĩ nước đi, người đứng xem cũng không vì thế mà ồn ào hiến kế. Tất cả là một không gian bình yên. Thỉnh thoảng, vài vị khách du lịch đi qua ngắm bàn cờ, rồi ghé máy ảnh xin hình các cụ…

Tàu Azamara Journey do hãng Saigontourist khai thác chở theo 650 khách du lịch quốc tế cập cảng Tiên Sa vào sáng 5-12.
Tàu Azamara Journey do hãng Saigontourist khai thác chở theo 650 khách du lịch quốc tế cập cảng Tiên Sa vào sáng 5-12.

Bạn ở Hà Nội vào bảo, thích nhất ở Đà Nẵng là trời sau cơn mưa, có thể cảm nhận rõ ràng được hơi nước đọng lại, phố xá sạch bong; không có mùi oi nồng, ngột ngạt như chỗ bạn ở. Bạn cũng chưa bao giờ thấy kẹt xe. Chỉ những điều nhỏ ấy thôi, bạn bảo, đúng là thành phố đáng sống.

Yên bình và đáng sống, không chỉ riêng với người thành phố biển này, mà với cả du khách gần xa. Thể hiện qua con số khoảng 3,1 triệu khách (trong đó có 740 nghìn khách quốc tế) đến Đà Nẵng trong năm nay, chưa kể hàng nghìn lượt khách không mua tour và đăng ký lưu trú. Những điểm hỗ trợ du khách đã làm những việc tích cực như hướng dẫn tham quan, đường đi, nơi mua sắm… nhờ đó nhiều vị khách trong nước cũng như nước ngoài không thấy lạc lõng ở một nơi xa lạ.

Yên bình và đáng sống, đó là bạn ở một thành phố mà khi ra đường không nơm nớp lo sợ chuyện bị giật túi xách hay nữ trang, là khi bạn gặp chuyện không may trên đường thì luôn có người sẵn lòng giúp đỡ.

Mỗi ngày thực hiện một việc tốt cho dân

Là nhiệm vụ mà tập thể cán bộ, chiến sĩ phòng Cảnh sát trật tự (CSTT), Công an thành phố Đà Nẵng đề ra như một chiến lược trong nhiệm vụ được giao. Thượng tá Phan Thanh Sương, Trưởng phòng CSTT cho rằng toàn lực lượng cũng như bộ phận CSTT xác định làm việc để đảm bảo an ninh trật tự, giúp cho thành phố xứng tầm là một đô thị bình yên và đáng sống. Muốn làm được điều đó, từng chiến sĩ phải thể hiện tinh thần trách nhiệm, không sợ hy sinh gian khổ, có tinh thần lăn xả, đấu tranh và trấn áp các loại tội phạm gây rối an ninh trật tự cũng như những đối tượng đánh nhau có sử dụng hung khí.

Trên tinh thần “thức cho dân ngủ, gác cho dân vui chơi”, từ 18 giờ tối đến 5 giờ sáng hôm sau, các đội CSTT sẽ tiến hành tuần tra khép kín địa bàn; hóa trang mật phục để chốt chặn, phòng ngừa sự việc nguy hiểm có thể xảy ra vào ban đêm. Nơi nào xảy ra vấn đề gì các chiến sĩ đều có mặt kịp thời giải quyết những vụ việc, đối tượng có thể gây nguy hiểm cho xã hội. Nhờ đó, vấn đề an ninh đường phố cũng như ở các khu dân cư yên ổn đã thực sự khiến người dân cảm thấy an tâm, tin tưởng vào các lực lượng giữ gìn an ninh trật tự. Trong năm qua các chiến sĩ CSTT đã trấn áp 137 vụ gây rối an ninh trật tự, bắt 326 đối tượng để xử lý. Ngoài ra, phòng CSTT còn tham gia bảo vệ tất cả các lễ hội văn hóa, thể thao; cứu hộ và ngăn chặn kịp thời 6 trường hợp nhảy cầu tự tử…

Nói về hiệu quả hoạt động suốt một năm qua, Thượng tá Phan Thanh Sang đặc biệt tự hào các chiến sĩ, cán bộ của phòng CSTT. Nhờ có lực lượng này, thành phố được bảo đảm về an ninh trật tự, được khách du lịch đánh giá cao bởi là một thành phố sôi động nhưng yên ổn, không có cướp giật, móc túi, trộm cắp công khai. So với các năm trước, các chiến sĩ đã tham gia vào giữ môi trường du lịch trong lành, hoạt động bu bám, chèo kéo khách du lịch được đánh giá giảm hơn 90%...

Tất cả những thành công của lực lượng CSTT đều nhờ vào nhân dân, Thượng tá Sang khẳng định. Nhờ có dân với tinh thần đoàn kết cao, vì một cuộc sống yên bình mà tất cả những vụ việc ảnh hưởng đến an ninh trật tự đều nhờ dân cảnh báo, và các anh có mặt kịp thời để giải quyết, không để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Cũng nhờ nhân dân đồng thuận đồng lòng mà tất cả những chủ trương, chính sách của thành phố khi ra đời đều được người dân hưởng ứng. Nhờ đó các chỉ tiêu về môi trường, trật tự, an sinh xã hội đều tăng so với các năm trước. Thành phố đáng sống chính là sự hoàn thành các tiêu chí nhỏ đó mà thành.

Khách tàu biển tìm hiểu thông tin tại Quầy thông tin trước Nhà hát Trưng Vương. Ảnh:  H.N
Khách tàu biển tìm hiểu thông tin tại Quầy thông tin trước Nhà hát Trưng Vương. Ảnh: H.N

Đi trước một bước

2 năm trước khi thành phố Đà Nẵng kỷ niệm 30 năm hoàn toàn giải phóng vào năm 2005, thành phố đã đặt ra mục tiêu “Không có người lang thang xin ăn” trên địa bàn. Khi phát hiện ra những hình thức xin ăn biến tướng, các cơ quan, ban, ngành cũng tập trung quyết liệt dẹp tệ nạn này, trả lại môi trường du lịch trong lành cho du khách. Không còn chèo kéo, không có ăn xin, không bị làm phiền… đó là những gì người dân địa phương cũng như người ở xa đến cảm nhận về thành phố này. Qua đó, các chương trình an sinh xã hội, các chính sách quan tâm đến từng đời sống người dân được cụ thể hóa. Như đầu năm nay thành phố đặt ra mục tiêu giảm 5.250 hộ nghèo trên tổng số hơn 22 nghìn hộ (năm 2013), đến nay đã có trên 7.700 hộ thoát nghèo (đạt mục tiêu 130%). Những hộ nghèo, có mức thu nhập thấp hơn trung bình của thành phố, lần lượt đưa vào diện “hộ đặc biệt nghèo” để có chính sách phù hợp (hỗ trợ vốn, trợ cấp sửa nhà…), các nguồn lực tập trung nhằm giúp họ thoát nghèo một cách bền vững.

Ông Thái Đình Hoàng, Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội Đà Nẵng nhấn mạnh đến vấn đề thành phố giải quyết có tính vượt trội và mở rộng hơn các đối tượng được thụ hưởng chính sách hỗ trợ so với diện được trung ương (TƯ) quy định. Đó là trợ cấp bảo trợ xã hội tăng 15-20%, hiện nay có 26.942 người được hưởng bảo trợ xã hội với số tiền gần 78 tỷ đồng mỗi năm. Người dân thuộc nhiều chính sách bảo trợ của thành phố cũng được hưởng trước 1 năm theo quy định (TƯ quy định đủ tuổi, trong khi thành phố quy định đến tuổi). Trợ cấp xã hội với người cao tuổi của thành phố có 3 mức là 80-89 tuổi, 90-95 tuổi và 95-100 tuổi và 100 tuổi trở lên được hỗ trợ từ 210 đến 350 nghìn đồng/tháng; trong khi TƯ quy định hỗ trợ cho người cao tuổi 180 nghìn đồng/tháng.

Không phân chỉ tiêu mà đặt ra những tiêu chí để trợ giúp cho các đối tượng trong những thời điểm nhất định, đó là quan điểm thực hiện chính sách an sinh xã hội mà Đà Nẵng đã và đang triển khai. Giúp từng người dân cảm thấy yên lòng với cuộc sống của mình là tất cả những gì mà chính quyền các cấp đang hướng đến, để người dân cảm thấy đây là nơi mình đáng sống. Niềm tin vào cuộc sống, niềm hạnh phúc mà từng người dân cảm thấy hằng ngày sẽ là sức mạnh lan tỏa, là mục tiêu toàn thành phố hướng đến, vì một cuộc sống có chất lượng.  

HOÀNG NHUNG

;
.
.
.
.
.