Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Những bông hoa trong vườn Bác

08:01, 12/03/2014 (GMT+7)

Trong nhiều năm qua, cuộc vận động “Thiếu nhi Việt Nam thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy” được Hội đồng Đội thành phố triển khai sâu rộng đến các trường học đã tạo động lực và khí thế thi đua sôi nổi để các nhi đồng, đội viên thi đua học tập tốt, rèn luyện tốt.

Từ đây, nhiều bông hoa xuất sắc, tiêu biểu đã được tuyên dương, khen thưởng, trong đó có Liên đội Trường tiểu học Bế Văn Đàn (quận Thanh Khê) và Liên đội Trường tiểu học Diên Hồng (quận Cẩm Lệ).

Nhiều mô hình hay

Để việc học tập và làm theo lời Bác được triển khai đến học sinh cụ thể và hiệu quả, từ năm 2010, Liên đội Trường tiểu học Bế Văn Đàn đã đề xuất, đưa vào thực hiện mô hình hoạt động mới: “Rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh thông qua các hoạt động mẫu và giáo dục kỹ năng sống tổng hợp cho học sinh thông qua hoạt động du khảo”. Mỗi lần tổ chức là một chủ đề khác nhau, từ du khảo về miền quê, du khảo về miền văn hóa thế giới, qua đó giới thiệu với học sinh nét văn hóa đặc sắc của các vùng, miền trên đất nước, hay các quốc gia trên thế giới…

Nguyễn Cao Anh Thư (học sinh lớp 5/1 Trường tiểu học Bế Văn Đàn) bày tỏ: “Em rất thích các hoạt động do Liên đội tổ chức, nhất là lễ giỗ tổ Hùng Vương, qua đó giúp em hiểu thêm về nguồn gốc và các nét văn hóa đặc sắc của dân tộc, thấy yêu quê hương, đất nước”.

Cùng với Liên đội Bế Văn Đàn, Liên đội Trường tiểu học Diên Hồng là một trong những liên đội vững mạnh, xuất sắc nhiều năm liền và có nhiều mô hình sáng tạo mới. Đặc biệt, trong 3 năm học vừa qua, Liên đội liên tục thực hiện mô hình “Chúng em noi gương anh Bộ đội Cụ Hồ”, “Hành trình di sản bảo tàng”. Thông qua những chuyến tham quan thực tế đến Bảo tàng Quân khu 5, Bảo tàng Đà Nẵng, Tiểu đoàn 1 Thông tin thuộc Lữ đoàn 575…, các em hiểu rõ hơn về truyền thống hào hùng của dân tộc qua các cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm; rèn luyện một số kỹ năng như: gấp chăn, màn vuông góc; đồng thời nêu cao tinh thần rèn luyện tốt, kỷ luật tốt.

Giáo dục từ gốc

Cô giáo Đào Thị Kim Cúc, Tổng phụ trách Đội Trường tiểu học Bế Văn Đàn chia sẻ: “Đối với các em thiếu niên, nhi đồng, việc học tập và làm theo lời Bác lâu nay được thể hiện rất rõ qua 5 điều Bác Hồ dạy. Để giúp các em tiếp cận và có ý thức hơn trong việc thực hiện những lời dạy của Bác, chúng tôi thường xuyên lồng ghép vào các hoạt động ngoại khóa để các em hình dung cụ thể hơn lời dạy của Bác; cung cấp cho các em những kiến thức quý báu về truyền thống dân tộc bằng những hình ảnh cụ thể, sinh động”.

Với thầy giáo Nguyễn Huỳnh Quang, Tổng phụ trách Đội Trường tiểu học Diên Hồng, việc giáo dục học sinh học tập và làm theo lời Bác phải theo biện pháp “mưa dầm thấm lâu”, giáo dục ngay từ gốc.

Nhờ xác định đúng cách thực hiện, không chỉ với cuộc vận động “Thiếu nhi Việt Nam thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”, trong nhiều năm liền, Liên đội hai trường Bế Văn Đàn và Diên Hồng luôn được công nhận danh hiệu “Liên đội vững mạnh”, đơn vị dẫn đầu phong trào thanh-thiếu nhi quận nhà; góp phần xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

KHÁNH HÒA

.