Chính trị - Xã hội

SƠ KẾT THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 03-CT/TW CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH

Trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu

07:30, 16/01/2013 (GMT+7)

Nhiều điển hình hay, mô hình nổi bật trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của các ngành, địa phương, đơn vị được giới thiệu tại Hội nghị sơ kết đánh giá việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh do Ban Thường vụ Thành ủy tổ chức chiều 15-1. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Trần Thọ chủ trì hội nghị. Tham dự có các đồng chí: Võ Công Trí, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy; Nguyễn Xuân Anh, Phó Chủ tịch UBND thành phố cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, quận, huyện của thành phố.

Đồng chí Trần Thọ phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.                                                                                                                      Ảnh: VIỆT DŨNG
Đồng chí Trần Thọ phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG

Nhân rộng những tấm gương học Bác

Trong ngành giáo dục có cô Nguyễn Thị Quảng (quận Liên Chiểu), mặc dù đã nghỉ hưu nhưng mỗi tuần 3 buổi đều đặn, cô vượt hàng chục km để dạy tiếng Anh cho các trẻ em nghèo bất hạnh của làng Vân trước đây. Ngành y có bác sĩ Nguyễn Bá Triệu (Bệnh viện Đà Nẵng) không những có tay nghề giỏi mà còn ân cần, tận tình chăm sóc bệnh nhân. Chị Nguyễn Thị Nga (quận Hải Châu) vận động bà con dọn dẹp vệ sinh môi trường, thu gom phế thải mỗi sáng chủ nhật, chắt chiu được 18 triệu đồng giúp 11 học sinh khó khăn đến trường. Hay như ông Nguyễn Nho Chắn, Chi hội Nông dân Hòa Mỹ 3 (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) cho 37 hộ nông dân nghèo vay không tính lãi với số tiền 500 triệu đồng để phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững. Chị Lữ Thị Hồng nhặt được 100 triệu đồng đã tìm người mất để trả lại…Tất cả họ đều học tập ở Bác những việc làm mà theo họ sẽ làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn, tình thương yêu con người sẽ ngày càng gắn kết bởi những nghĩa cử, hành động cao đẹp.

Đồng chí Mai Đức Lộc, Chủ tịch Hội Nhà báo thành phố, Tổng Biên tập Báo Đà Nẵng cho biết, học tập và làm theo Bác, đội ngũ nhà báo thành phố không chỉ rèn luyện phong cách, tác phong, chuẩn mực đạo đức của mình, mà còn phát hiện, tuyên truyền nhằm nhân rộng những điển hình tiên tiến, tấm gương sáng trong việc học tập và làm theo Bác. Từ đó, không những cán bộ, đảng viên học tập làm theo mà thông qua đó, mỗi người dân biết tự điều chỉnh hành vi của mình trong cuộc sống, trong sinh hoạt hằng ngày sao cho giàu lòng nhân ái hơn…

Sau khi triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW, trên địa bàn thành phố đã xuất hiện và duy trì nhiều mô hình hay, cá nhân điển hình tiên tiến về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở các địa phương, đơn vị như: Phong trào xây dựng “Người tốt, việc tốt”, “5 xây, 5 chống”, “Người đảng viên sống đẹp”, “Mỗi ngày làm một việc làm tốt cho dân”, “Nuôi heo đất tiết kiệm”…mang lại kết quả thiết thực, tạo nên sức lan tỏa trong xã hội, thu hút sự quan tâm của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần thực hiện tốt chủ trương, chính sách của thành phố.

Xây dựng và thực hiện chuẩn mực đạo đức

Trong năm 2012, Ban Thường vụ Thành ủy tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 03-CT/TW trong toàn Đảng bộ thành phố và đạt được những kết quả bước đầu quan trọng trong việc nâng cao nhận thức và chuyển biến trong việc làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của các cấp, các ngành; của đội ngũ cán bộ, đảng viên và toàn xã hội. Thể hiện rõ nét qua công tác xây dựng Đảng, nghiêm túc trong kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI); năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức Đảng và đảng viên được tăng cường; tỷ lệ đảng viên vi phạm giảm. Việc học tập và làm theo còn thể hiện ở kết quả phát huy dân chủ cơ sở, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh, phục vụ nhân dân và tổ chức ngày càng tốt hơn; trong nỗ lực tháo gỡ khó khăn của doanh nghiệp, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, góp sức vào chương trình xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo và thực hiện các chính sách về an sinh xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội thành phố…

Bên cạnh đó, các cấp ủy Đảng, chính quyền và Mặt trận, đoàn thể thành phố đã chủ động, phối hợp, tổ chức thực hiện các nội dung của Chỉ thị 03-CT/TW sát với nhiệm vụ, tình hình thực tế của đơn vị, đặc biệt là đã lựa chọn những vấn đề bức xúc, nổi cộm trong lĩnh vực đạo đức, lối sống và đề ra biện pháp để tập trung chỉ đạo, giải quyết dứt điểm. Đạo đức công vụ của cán bộ, đảng viên không ngừng được nâng cao. Cho đến nay, hầu hết các địa phương, đơn vị đã hướng dẫn các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể trực thuộc rà soát lại các tiêu chí đã xây dựng và căn cứ tình hình, đặc điểm, nhiệm vụ của mỗi địa phương, cơ quan đơn vị để bổ sung, xây dựng tiêu chí, chuẩn mực đạo đức phù hợp. Nhiều tiêu chí hay, ngắn gọn, dễ nhớ và thực hiện như: “Giỏi một việc, biết nhiều việc”, “3 đúng”, “3 hơn”, “3 nhất”…

Trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu

"Cán bộ phải gương mẫu, tận tụy và gần dân. Đừng để chỉ một câu nói thiếu trách nhiệm của một cán bộ làm người dân phải mất ngủ 3 đêm liền"

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Trần Thọ

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Trần Thọ ghi nhận và biểu dương những nỗ lực của các cấp ủy Đảng; bộ phận giúp việc của Thành ủy trong việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW trên địa bàn thành phố. Đồng chí Trần Thọ đồng ý với đề xuất của Hội Nhà báo thành phố về đề nghị in thành sách những tác phẩm viết và phản ánh về việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để phổ biến rộng rãi trong thời gian tới. Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành ủy nhấn mạnh: Việc triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW là việc làm thường xuyên được cấp ủy trực tiếp chỉ đạo, lấy chi bộ làm hạt nhân và phải đưa vào nội dung sinh hoạt chi bộ. Do vậy, trong thời gian đến phải gắn việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; trọng tâm hướng vào việc khắc phục những yếu kém sau khi triển khai kiểm điểm, tự phê bình và phê bình; mỗi cán bộ, đảng viên cần tự mình khắc phục hạn chế, khuyết điểm; cần có sự kiểm tra, theo dõi quá trình tiến bộ.

Bên cạnh đó, việc học tập và làm theo gương Bác phải đi vào thiết thực, cụ thể, phù hợp với đặc điểm từng ngành, từng địa phương, đơn vị theo phương châm “việc gì có lợi cho dân thì làm, việc gì có hại thì tránh”; không được qua loa, hình thức, không chạy theo phong trào. Cần tập trung vào một số lĩnh vực ở các Ban Quản lý dự án, các bệnh viện, các lĩnh vực liên quan đến dịch vụ công như: thuế, quản lý thị trường, đăng ký kinh doanh; giáo dục trẻ em hư, giáo dục tình thương yêu con người; xây dựng nông thôn mới ở Hòa Vang; gắn việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW với việc tổng kết Chỉ thị 11-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm được tiến hành từ cấp cơ sở trở lên. Cần chú trọng nêu cao trách nhiệm gương mẫu của người đứng đầu trong việc học tập và làm theo Bác. Tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện Chỉ thị số 1973/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong các cơ quan chính quyền; xem xét giải quyết dứt điểm những bức xúc, nổi cộm liên quan đến công tác quản lý, điều hành và đạo đức lối sống, thái độ, phong cách làm việc, trách nhiệm của cán bộ, công chức... Chú trọng đẩy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ, học sinh, sinh viên và tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và nội dung chuyên đề trong năm 2013.

VIỆT DŨNG

.