Phóng sự - Ký sự

HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH

Tuổi cao gương sáng

08:12, 16/01/2013 (GMT+7)

Cụ Trần Văn Trại (ảnh), (ở tổ 38A, phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ) là CCB điển hình về việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Chứa chan tình nhân ái

Cụ Trại là cán bộ tiền khởi nghĩa, hoạt động cách mạng từ đầu năm 1945. Sau khi về hưu, cụ hăng hái tham gia công tác địa phương với nhiều cương vị khác nhau. Nhiệm vụ nào cụ cũng xông xáo, năng nổ và luôn tâm huyết phục vụ nhân dân. Cụ từng làm Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Hòa Thọ (nay là hai phường Hòa Thọ Đông và Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ) suốt 10 năm liền. Hiện nay, trên cương vị Chi hội trưởng Người cao tuổi, cụ đã xây dựng phong trào Tuổi cao gương sáng ở khu phố 17 phát triển mạnh mẽ.

Đặc biệt, cụ Trại có nhiều nghĩa cử nhân ái đối với cộng đồng. Giữa thời “bão giá”, lương hưu của cụ (7,8 triệu đồng/tháng) chưa phải là nhiều, vậy mà năm nào cụ cũng dành hàng chục triệu đồng ủng hộ các phong trào uống nước nhớ nguồn, nhân đạo từ thiện… Vừa nhận khoản tiền kèm theo Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng, cụ ủng hộ ngay 2 triệu đồng cho công trình xây dựng nhà tình nghĩa tặng thương binh Nguyễn Thị Mai ở cùng phường. Mức đóng góp Quỹ Vì Trường Sa thân yêu của mỗi hội viên CCB theo quy định chung là 2.000 đồng, nhưng cụ Trại là CCB đóng góp cao nhất trong toàn quận với mức tự nguyện ủng hộ 600.000 đồng… Thường trực Hội CCB phường Hòa Thọ Đông cho biết, trong năm qua, cụ Trại đã ủng hộ các hoạt động ở phường và khu dân cư tổng cộng 19,3 triệu đồng.

Kho tư liệu sống

Dù 93 tuổi nhưng cụ Trại rất minh mẫn và thường xuyên cập nhật các vấn đề thời sự. Ngày ngày cụ dành nhiều thời gian đọc sách, báo, xem ti-vi để nắm bắt tình hình trong nước, quốc tế, những thành tựu khoa học, tiến bộ về kỹ thuật nông nghiệp… Cụ thường xuyên xem Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản, Báo Cựu chiến binh Việt Nam, Báo Đà Nẵng và nhiều loại sách, báo khác. Cụ miệt mài nghiên cứu, ghi chép tỉ mỉ những nội dung quan trọng, những tin tức, sự kiện mới để trao đổi cho người khác cùng biết. Cụ diễn đạt ngắn gọn, súc tích, ai nghe cũng thấy dễ hiễu, dễ nhớ.

Những năm qua, cụ Trại dường như trở thành kho tư liệu sống, bổ ích đối với cộng đồng. Nhiều cán bộ, đảng viên trong khu dân cư khi cần biết thông tin gì mới lại đến hỏi cụ. Học sinh trong xóm cũng thường gặp cụ để hỏi về những kiến thức lịch sử. Trong sinh hoạt định kỳ hằng tháng, chi bộ đều dành thời gian đầu buổi họp để nghe cụ nói chuyện thời sự. “Nhiều đảng viên bận công việc, ít có điều kiện đọc báo, nghe đài, nên những thông tin được cụ Trại truyền đạt hết sức quý giá và giúp anh em có cách nhìn nhận đúng trước những vấn đề phức tạp”, Bí thư Chi bộ khu phố 17 Nguyễn Ngọc Tiến chia sẻ.

LÊ VĂN THƠM


 

.