Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Khắc tinh của tội phạm ma túy

08:49, 01/06/2015 (GMT+7)

Về nhận công tác tại Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) Công an thành phố Đà Nẵng từ năm 2003, Đại úy Trần Thanh Tịnh (SN 1983) hiện là Phó Đội trưởng Đội phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm về sản xuất, tàng trữ, mua bán và vận chuyển trái phép chất ma túy. Với sự đam mê, nhiệt huyết trong công việc và sẵn sàng chấp nhận vất vả, gian khổ, anh đã cùng đồng đội tham gia điều tra, khám phá hàng trăm vụ án, chuyên án lớn liên quan đến ma túy.

Lần đầu gặp Trần Thanh Tịnh, ít ai nghĩ người đại úy trẻ tuổi có nước da nâu rám nắng, khuôn mặt nhỏ với nụ cười dễ gần như vậy lại là “khắc tinh” của những đối tượng ma mãnh trong các đường dây buôn bán ma túy khét tiếng khắp miền Trung. Chia sẻ với chúng tôi, Đại úy Tịnh cho biết, anh được sinh ra trong một đại gia đình có truyền thống ngành Công an nên nhận được rất nhiều sự cảm thông với công việc đầy hiểm nguy này. Cùng với đó, anh may mắn được công tác ở một đơn vị có nhiều nhân tố điển hình tiên tiến để học tập, noi theo nên đây cũng chính là môi trường thuận lợi để anh vững bước vào nghề.

Với phương châm “không ngại gian khó, không ngại nguy hiểm”, anh luôn cố gắng tiếp thu và học hỏi những kinh nghiệm quý báu từ thế hệ cha anh đi trước, tham gia xác lập và phá thành công nhiều chuyên án ma túy lớn, trong đó có những vụ án gây chấn động dư luận…

Là một trinh sát ma túy, công việc của Đại úy Trần Thanh Tịnh luôn thầm lặng, vất vả, hy sinh. Đặc biệt, do thời gian hoạt động của tội phạm ma túy hầu hết diễn ra ban đêm nên anh phải liên tục thức trắng đêm để bám nắm, theo dõi đối tượng; đồng thời đối diện với các đối tượng trang bị vũ khí “nóng” và sẵn sàng nhả đạn mỗi khi gặp nguy hiểm. Những lần đối mặt với các “đầu sỏ” ma túy mưu mô, xảo quyệt không chỉ đòi hỏi người trinh sát sự nhanh nhẹn, khéo léo mà còn phải có bản lĩnh và ý chí thép bởi sự nguy hiểm luôn rình rập xung quanh.

Đặc biệt, trong mỗi chuyên án mà anh tham gia đều có những tình huống, diễn biến khác nhau, đòi hỏi sự ứng biến linh hoạt trên cơ sở những phương án đấu tranh đã được lãnh đạo duyệt. Vì thế, qua mỗi vụ án, mỗi chuyên án khác nhau đều giúp anh có thêm  kinh nghiệm thực tế quý báu.

Trong công việc, anh bảo, kỷ niệm vui cũng nhiều, bởi sau mỗi chiến công của anh và đồng đội là việc “nhổ” được nhiều mầm ác, mang lại sự bình yên cho xã hội. “Còn buồn cũng không ít, vì nhiều lúc gặp những đối tượng phạm tội còn trẻ, hoàn cảnh gia đình quá khó khăn và sự hiểu biết về pháp luật của họ quá hạn chế”, Đại úy Tịnh trầm ngâm và chia sẻ lại vụ án mà anh cùng đồng đội bắt giữ đối tượng Nguyễn Thị Kim Châu (trú quận Thanh Khê, Đà Nẵng). Năm 2014, Châu từng có gia đình hạnh phúc và hai con nhỏ nhưng sau khi ly hôn, Châu phải tất bật xoay xở kiếm tiền nuôi hai con và một mẹ già.

Công việc bán quán cà-phê nhỏ tại nhà chẳng kiếm được bao nhiêu nên khi bị đối tượng xấu dụ dỗ buôn “cái chết trắng”, Châu đồng ý ngay. “Lúc bị bắt, hai đứa con nhỏ liên tục kêu khóc rất đáng thương khiến anh em ai cũng xót xa, rơi nước mắt. Khi khám xét thì thấy trong nhà Châu không hề có bất cứ vật dụng nào có giá trị. Sau đó, chúng tôi đã bỏ tiền túi gửi mẹ già của chị để mua sữa cho các cháu”, Đại úy Tịnh kể.

Anh cho biết, dấu ấn đáng nhớ nhất và ấn tượng nhất là việc phá thành công chuyên án 606H năm 2013 mà anh là người trực tiếp xác lập, đấu tranh và bóc gỡ. Qua đó, bắt giữ “ông trùm” đường dây là Nguyễn Trường Chinh (trú huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam) và 4 đối tượng liên quan gồm: Trần Công Hòa (SN 1968, trú quận Hải Châu) và Đặng Văn Tài (SN 1968,  trú quận Liên Chiểu), Lê Thị Thanh Huyền (SN 1977, vợ Tài) và Nguyễn Đức Thịnh (trú quận Thanh Khê); chặt đứt đường dây vận chuyển, mua bán ma túy quy mô xuyên quốc gia (đưa ma túy từ Lào về Đà Nẵng tiêu thụ) và tang vật thu giữ gồm 400g ma túy tổng hợp dạng hàng “đá” - số lượng ma túy “đá” lớn nhất tại thời điểm đó.

Với những thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy, Đại úy Trần Thanh Tịnh đã được Bộ Công an, UBND thành phố và Giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng tặng nhiều bằng khen và giấy khen. Tuy nhiên, anh luôn tâm niệm phần thưởng lớn nhất sau mỗi chiến công của anh và đồng đội đó là góp phần ngăn chặn “cái chết trắng”, mang lại sự bình yên cho xã hội.

ĐẮC MẠNH

.