Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Hải Châu làm theo Bác

08:41, 22/07/2015 (GMT+7)

Những năm qua, Quận ủy Hải Châu đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Hoạt động này trở thành hành động tự giác, thường xuyên của từng tập thể, cá nhân.

Quận ủy Hải Châu thành lập bộ phận giúp việc, do Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy phụ trách, có nhiệm vụ nghiên cứu, ban hành mẫu đăng ký của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức về thực hiện các chuẩn mực đạo đức, lối sống, chức trách, nhiệm vụ, đồng thời tham mưu tổ chức các hoạt động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ.

Nội dung học tập và làm theo Bác được đưa vào sinh hoạt định kỳ hằng tháng của từng tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể. Bên cạnh đó, những mô hình hay, cách làm tốt được tuyên truyền, nhân rộng kịp thời, như Đảng ủy phường Phước Ninh xây dựng 5 tiêu chí “Vì nhân dân phục vụ” cho cán bộ, nhân viên cơ quan phường, qua đó nâng hiệu quả công tác một cách toàn diện, nhất là lĩnh vực tiếp công dân, cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ của công dân, tổ chức.

Phường Thuận Phước phát động phong trào thi đua “Người đảng viên sống đẹp”; trong đó, các chuẩn mực về “5 xây, 3 chống” được đặt lên hàng đầu. Hội LHPN quận vận động hội viên thực hiện “Tiết kiệm theo gương Bác Hồ” với nhiều mô hình sát thực tế như: “Hũ gạo tình người”, “Nuôi heo đất”, “Sử dụng giỏ xách khi đi chợ” (không dùng bao nilon gói hàng rồi vứt gây ô nhiễm môi trường)…

Ông Võ Hữu Huynh, Bí thư Chi bộ 7 (phường Bình Hiên), kiên trì xây dựng, củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo của chi bộ để khu dân cư trở thành lá cờ đầu trong phong trào thi đua yêu nước của phường. Cô giáo Trần Thị Lai (phường Hải Châu 2), chồng mất sớm, một mình nuôi con nhỏ, bền bỉ phấn đấu vươn lên, có hàng chục sáng kiến, kinh nghiệm, làm đồ dùng dạy học, nhiều năm liền được bầu là Chiến sĩ thi đua, Giáo viên dạy giỏi… Cô đã tự nguyện làm đơn hiến tặng giác mạc sau khi qua đời. Bà Nguyễn Thị Nam Hồng (phường Hòa Cường Nam) ngày ngày năng nổ trong công tác nhân đạo, khuyến học, vận động được nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước ủng hộ sự nghiệp trồng người.

Hai cựu chiến binh Nguyễn Đình Ngật và Huỳnh Phương Bá (phường Hòa Thuận Tây) miệt mài dịch các văn bản chữ Hán nói về chủ quyền Việt Nam ở Hoàng  Sa; đồng thời tích cực tuyên truyền bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc…

Quận ủy Hải Châu đã tổ chức chương trình “Sữa để em thơ, lụa tặng già” nhằm vận động giúp đỡ người già neo đơn, trẻ em khuyết tật và những mảnh đời bất hạnh. Hàng ngàn tổ chức, cá nhân nhiệt tình ủng hộ tiền, gạo, xe đạp, vật dụng gia đình, phương tiện sinh kế và những món quà tình nghĩa ấy đã được trao cho các địa chỉ cần giúp đỡ ngay trong từng phường.

Sôi nổi nhất là Hội thi văn nghệ và kể chuyện “Yêu Bác lòng ta trong sáng hơn” thu hút đông đảo nhân dân tham gia, tạo hiệu quả tuyên truyền sâu rộng. Vòng sơ khảo được tổ chức ở chi bộ các khu dân cư và cấp phường, với hơn 300 câu chuyện về những người thật, việc thật tại địa phương có cách làm hay trong trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ, mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng. Vòng chung khảo được tổ chức toàn quận với 13 câu chuyện và 13 tiết mục văn nghệ đặc sắc. “Nhiều câu chuyện rất cảm động, không những tôn vinh người tốt, việc tốt mà còn bồi đắp niềm tin vào sự nghiệp cách mạng”, Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy Phạm Xuân Thụ khẳng định.

LÊ VĂN THƠM

.