Phụ nữ kết nối cộng đồng

.

Với những cách làm sáng tạo và đạt hiệu quả cao, Chi hội Phụ nữ Quang Thành 3A2 (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) đã kết nối phụ nữ tại khu dân cư, truyền cảm hứng tích cực trong cộng đồng. 

Năm 2018, Chi hội Phụ nữ Quang Thành 3A2 phát động mô hình “Ngôi nhà thứ 2”, vận động nữ công nhân, sinh viên (CNSV) ở trọ cùng tham gia các hoạt động của chi hội, gắn bó với nơi ở trọ như ngôi nhà thứ 2 của mình.

Chị Nguyễn Thị Kiều My (quê Quảng Ngãi), ở trọ tổ 22, làm việc tại Khu Công nghiệp Hòa Khánh, chia sẻ: “Từ ngày sinh hoạt cùng chi hội phụ nữ khu dân cư, chúng tôi vừa có điều kiện thể hiện kỹ năng công tác xã hội, vừa có nơi chia sẻ vui buồn, khó khăn trong cuộc sống”.

Không chỉ khuây khỏa nỗi niềm xa nhà, tìm thấy niềm vui trong cuộc sống, CNSV ở trọ còn được hỗ trợ kịp thời khi khó khăn. Mới đây, dịp Tết Kỷ Hợi 2019, chi hội đã kịp thời hỗ trợ 3 trường hợp ở trọ. Từ đó, trở thành điểm tựa tinh thần vững chắc cho CNSV ở trọ.

Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Quang Thành 3A2 Tào Thị Lựu cho biết, từ khi chị em CNSV ở trọ tham gia trong chi hội, các hoạt động của chi hội sôi nổi hơn và liên tục dẫn đầu thi đua toàn phường. Có trình độ học vấn, năng khiếu văn thể mỹ, CNSV ở trọ đã đóng góp nhiều ý kiến hay về nâng cao chất lượng sinh hoạt, hiệu quả hoạt động của chi hội; đồng thời, tiếp cận nhiều hơn các phong trào thi đua tại địa phương, CNSV ở trọ nêu cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị. Bên cạnh đó, đa số chủ nhà trọ là hội viên chi hội phụ nữ nên khi cùng tham gia sinh hoạt, nữ CNSV ở trọ thêm đồng cảm, gắn bó, có quan hệ tốt hơn với chủ nhà trọ.

Cùng với “Ngôi nhà thứ 2”, mô hình “Tổ tư vấn sức khỏe tại nhà” (viết tắt là tổ) được triển khai cách đây hơn 2 năm cũng góp phần tăng cường sự đoàn kết, gắn bó tại địa phương. Tổ có 5 thành viên từng công tác trong ngành y tế, nay đã về hưu và do chị Tào Thị Lựu làm tổ trưởng.

Y sĩ Lê Thị Mỹ Hoa, một thành viên của tổ, cho biết: “Chúng tôi lập danh sách theo dõi sức khỏe. Hằng tháng, 5 thành viên tự nguyện đến từng hộ gia đình trong khu dân cư để đo huyết áp, hướng dẫn chăm sóc sức khỏe miễn phí, nhất là các cụ tuổi cao sức yếu”.

Nhờ sự tận tụy, nhiệt tình, các thành viên của tổ luôn nhận được tình cảm quý mến của người dân. Ông Trương Ngọc Bùi (85 tuổi, tổ 22), bộc bạch: “Vợ chồng tôi luôn chăm chú lắng nghe, ghi nhớ các hướng dẫn phương pháp tập thể dục, rèn luyện thân thể của tổ. Không phụ lòng các chị, chúng tôi chăm chỉ làm theo; từ đó, sức khỏe dần cải thiện. Chúng tôi rất mừng và trân quý việc làm của các chị”.

Bên cạnh đó, Chi hội Phụ nữ Quang Thành 3A2 còn có nhiều cách làm sáng tạo, đạt hiệu quả, mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng, như: nuôi heo đất tình thương, nồi cháo tình người, phân loại rác thải... Ngoài ra, Ban cán sự chi hội còn vận động các nhà hảo tâm ủng hộ kinh phí thành lập Quỹ tương trợ để hội viên khó khăn mượn vốn làm ăn.

Với nhiều mô hình hay, cách làm năng động, vừa qua, Chi hội Phụ nữ Quang Thành 3A2 vinh dự nhận Giải thưởng Chi hội Phụ nữ tiêu biểu thành phố Đà Nẵng năm 2018.

LÊ VĂN THƠM

;
;
.
.
.
.
.