.

Tân binh Barca, Neymar: Núp bóng Messi?

.

(ĐNĐT) - Ngày ra mắt CĐV Barca, tân binh Neymar nói những lời tốt đẹp về Messi, anh sẽ giúp tiền đạo người Argentina duy trì được phong độ đỉnh cao như bây giờ. Đấy thực chất là câu nói xã giao nhưng không ít người cho đó là “lời nguyền” ở Nou Camp trong nhiều mùa giải qua. Rất nhiều ngôi sao tới đây nhưng đều phải núp bóng Messi.

Neymar ngày ra mắt CĐV Barcelona
Neymar ngày ra mắt CĐV Barcelona

Mùa giải 2005-2006 khi chưa có Messi, Eto’o là chân sút chủ lực với 34 bàn cho Barca. Ronaldinho về nhì với 26 bàn. Messi được đôn lên từ mùa giải 2006-2007 để chơi bên cạnh Ronaldinho và Eto’o. Ro “vẩu” vươn lên là chân sút chủ lực với 24 bàn. Messi đứng thứ hai 17 bàn và Eto’o chỉ có 13 bàn. Ngay từ thời điểm đó, lãnh đạo Barca đã có ý xây dựng đội bóng quanh tài năng trẻ Argentina, nhất là khi Ro “vẩu” ra đi.

Người đầu tiên Barca đem về Nou Camp để chơi cặp với Messi là Henry. Tiền đạo huyền thoại của Arsenal chỉ chơi tốt được mùa đầu tiên 2007-2008 khi ghi được 19 bàn thắng, hơn Eto’o 1 bàn và Messi 3 bàn. Tuy nhiên, ở mùa giải tiếp theo, chân sút người Pháp nhanh chóng tụt dốc trước phong độ rực sáng của Messi. Mùa giải 2008-2009, tiền đạo Argentina ghi tới 38 bàn thắng, hơn cả thời kỳ đỉnh cao của Eto’o, để trở thành chân sút chủ lực cho Barca từ đó tới nay.

Tờ Marca thống kê rằng Barca đã chi ra 205 triệu euro để tìm người đá cặp với Messi. Sau Henry 27 triệu euro là Ibrahimovic 70 triệu euro nhưng tiền đạo Thụy Điển chỉ trụ lại đây đúng 1 mùa 2009-2010 với 21 bàn thắng (trong khi Messi ghi tới 47 bàn). Mùa tiếp theo 2010-2011, Barca đưa về chân sút tốt nhất người Tây Ban Nha là David Villa từ Valencia có giá 14 triệu euro. Villa hoàn toàn bị Messi che bóng khi anh có 23 bàn, còn Messi tới 53 bàn. Thất bại liên tiếp nhưng Barca vẫn quyết đem về Nou Camp thêm một người mới nữa là Sanchez từ Serie A. Tiền đạo Chile có giá 37 triệu euro nhưng là bản hợp đồng tồi tệ nhất của Barca. Mùa giải đầu tiên 2011-2012 là mùa tốt nhất trong hai mùa giải tại Nou Camp của Sanchez nhưng anh chỉ ghi được 15 bàn thắng. Con số quá khiêm tốn so với 72 bàn của Messi.

Villa và Sanchez có thể sẽ được Barca bán trong mùa hè này sau khi có được Neymar. Thần đồng Brazil, có giá 57 triệu euro rất được chờ đợi, sẽ cùng Messi hủy diệt mọi đối thủ. Đồng hương Alves tại Nou Camp cũng hy vọng Neymar sẽ tranh Quả bóng vàng FIFA với Messi trong năm 2013. Tuy nhiên, giới phân tích bóng đá La Liga rất hoài nghi khả năng bật sáng của Neymar bởi vì cái bóng của Messi phủ quá rộng ở Nou Camp.

                                                                                      HẠNH THUẦN

;
.
.
.
.
.