Bóng đá quốc tế

Vòng 1/8 UEFA Champions League (lượt về)

"Đêm ô nhục" tại Stamford Bridge

07:43, 13/03/2015 (GMT+7)

“Đêm ô nhục”, “choáng váng”, “sự hổ thẹn”… là những từ ngữ mà báo chí Anh dành cho đội chủ nhà Chelsea sau khi bị CLB nước Pháp P.S.G loại khỏi vòng 1/8 trong trận đấu lượt về vừa diễn ra trên sân Stamford Bridge (vào rạng sáng 12-3, giờ Việt Nam). Thật khó có cách diễn đạt nào phù hợp hơn khi “The Blues” nắm trong tay quá nhiều lợi thế.

Không giành được kết quả thuận lợi trước P.S.G, Mourinho (phải) đã có màn “chào đón” không mấy thân thiện với học trò cũ David Luiz (áo đỏ) trước sự chứng kiến của Laurent Blanc (trái).
Không giành được kết quả thuận lợi trước P.S.G, Mourinho (phải) đã có màn “chào đón” không mấy thân thiện với học trò cũ David Luiz (áo đỏ) trước sự chứng kiến của Laurent Blanc (trái).

Giành được trận hòa 1-1 trên sân khách, có lợi thế hơn người từ phút 31 do Ibrahimovic nhận thẻ đỏ trực tiếp và 2 lần vươn lên dẫn điểm song rốt cuộc, thầy trò Jose Mourinho phải dừng cuộc chơi bởi chỉ có được kết quả hòa 2-2 trong trận lượt về, do luật bàn thắng sân khách. Cay đắng hơn, khi cựu trung vệ của Chelsea là trung vệ David Luiz góp phần quan trọng vào việc loại “The Blues” vì chính anh giúp P.S.G nhen lại hy vọng bằng bàn thắng san bằng tỷ số 1-1 (phút 86), chỉ 5 phút sau khi Cahill mở tỷ số cho đội chủ nhà.

Có lẽ Chelsea lẫn Mourinho tự trách mình thì đúng hơn khi P.S.G biết cách điều khiển trận đấu theo hướng có lợi nhất cho mình. Phòng ngự chủ động, đẩy cao đội hình, tung Lavezzi và Adrien Rabiot vào thay Matuidi và Verrati (phút 81) để chuyển sang chiến thuật 4-2-2-1 khi bước vào hiệp phụ, nhà cầm quân Laurent Blanc dường như đã có sự chuẩn bị rất tốt cho mọi tình huống ở trận đấu lượt về. Vì thế, P.S.G không hề hoảng loạn, bất chấp việc họ phải thi đấu thiếu người từ khá sớm.

Cho nên, tỷ lệ kiểm soát bóng có phần cao hơn của Chelsea (51%, so với 49% của P.S.G) không nói được nhiều điều. Ngay cả 14 pha dứt điểm của “The Blues” (6 trúng cầu môn, so với 12/6 của P.S.G) cũng không thể hiện được một thế trận cân bằng bởi chính các cầu thủ khách mới là đội bóng có nhiều cơ hội thắng bàn rõ nét hơn. Nếu Cavani không dứt điểm trúng cột dọc, sau khi đã vượt qua thủ môn Courtois (phút 57) thì có thể trận đấu đã không phải được phân định bằng hiệp phụ.

Ngược lại, ngoài việc tạo áp lực để trọng tài truất quyền thi đấu Ibrahimovic, phần lớn các cầu thủ Chelsea quá chú trọng vào những màn tranh cãi với đối thủ, hơn là tập trung vào nhiệm vụ chuyên môn. Vì thế, sau trận đấu, chính Mourinho cũng thừa nhận khi phát biểu trên Sky Sport: “Chúng tôi đã có màn trình diễn không đủ tốt. Chúng tôi đã cố gắng giành chiến thắng với lợi thế về quân số nhưng đã không vượt qua được áp lực. Khi một đội bóng không phòng ngự tốt và để thua 2 bàn từ những quả phạt góc thì không xứng đáng giành chiến thắng. Và P.S.G xứng đáng đi tiếp”.

Thậm chí, trong buổi bình luận trực tiếp trên Sky Sport, bình luận viên Jamie Carragher - cựu hậu vệ Liverpool - khẳng định, việc các cầu thủ Chelsea gây sức ép để trọng tài Bjorn Kuipers truất quyền thi đấu của Ibrahimovic là “đáng hổ thẹn”. Còn cựu HLV Graeme Souness xem đó là những “phản ứng thảm hại”. Vì thế, theo Carragher, những đội bóng dưới quyền Mourinho luôn được tôn trọng nhưng không bao giờ được yêu mến bởi “họ luôn tìm cách giành chiến thắng bằng mọi giá”.

Sau khi nói lời xin lỗi do đã ăn mừng với bàn thắng vào lưới Chelsea dù tự nhủ, sẽ cố gắng kiềm chế cảm xúc, Luiz xác định anh và các đồng đội vẫn giữ vững đôi chân trên mặt đất bởi, chặng đường chinh phục UEFA Champions League vẫn rất dài. Với Nasser Al Khelaifi (Chủ tịch P.S.G), chiến thắng này sẽ được dành tặng cho 3 VĐV nổi tiếng người Pháp vừa qua đời sau một tai nạn trực thăng tại Argentina, vừa xảy ra hôm 9-3. Bây giờ, tất cả lại đang chờ đợi P.S.G tiếp tục tạo nên bất ngờ thú vị tại UEFA Champions League. Trong khi đó, nhiều khả năng sóng gió sẽ nổi lên ở Chelsea khi màu xanh ảm đạm đang bao trùm sân Stamford Bridge…

NGUYÊN AN

.