Bóng đá quốc tế

Vòng loại Euro 2016: Thêm Nga và Slovakia "cán đích"

07:41, 13/10/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Khuya 12-10 và rạng sáng 13-10 (giờ Việt Nam), sau các trận đấu vòng bảng Euro 2016 tại các bảng C và bảng G, Slovakia và Nga tiếp tục “cán đích” để giành vé tham gia thi đấu vòng chung kết Euro 2016.

Niềm vui của đội tuyển Slovakia sau khi giành quyền vào vòng chung kết.
Niềm vui của đội tuyển Slovakia sau khi giành quyền vào vòng chung kết.

Trên sân Luxembourg, Slovakia chỉ cần 6 phút (phút 24 đến 30) để giải quyết trận đấu và lần đầu tiên, giành quyền tham gia thi đấu vòng chung kết Euro với tư cách một quốc gia độc lập.

Không chỉ để chấm dứt gần 300 phút “tịt ngòi”, đội bóng của HLV Jan Kozak còn muốn tìm kiếm bàn thắng sớm để hướng đến mục tiêu chiến thắng, cùng chiếc vé sang Pháp vào mùa hè sang năm.

Marek Hamsik đã kịp lên tiếng ở phút 24 sau pha xử lý điệu nghệ ngay trước khu cấm địa Luxembourg trước khi dứt điểm, đánh bại thủ môn Joubert của đội chủ sân. Phút 29, tỷ số đã là 2-0 cho Slovakia với pha đệm bóng cận thành của Adam Nemec, từ đường chuyền của Vladimír Weiss bên cánh phải. Chỉ 1 phút sau, pha phối hợp ăn ý giữa Nemec và Weiss đã tạo cơ hội rất tốt cho Robert Mak đệm bóng vào lưới trống, kéo dài cách biệt thành 3-0 cho Slovakia.

“Cú đúp” của Hamsik đã mang lại chiến thắng quan trọng 4-2 của Slovakia trước Luxembourg.
“Cú đúp” của Hamsik đã mang lại chiến thắng quan trọng 4-2 cho Slovakia trước Luxembourg.

Dù bị dẫn bàn khá sâu nhưng Luxembourg không sụp đổ và đội chủ nhà đã vùng lên mạnh mẽ trước một Slovakia bắt đầu bộc lộ chủ quan. Bằng một cú sút xa đẹp mắt, thủ quân Mario Mutsch rút ngắn tỷ số còn 1-3 cho Luxembourg vào phút 61. Chỉ 4 phút sau, đội chủ nhà lại có bàn thắng thứ 2 từ chấm phạt đền và Lars Cristian Krogh Gerson tiếp tục giúp Luxembourg có bàn thắng thứ 2. Thế nhưng, Hamsik đã kịp ấn định chiến thắng 4-2 cho Slovakia đúng vào phút cuối, giúp đội bóng của Jan Kozak giành chiếc vé còn lại của bảng C.

Ở trận đấu cùng giờ, Ukraine đã không thể có được kết quả thuận lợi trước những nhà đương kim vô địch châu Âu - Tây Ban Nha.

Các cầu thủ khách đã có chiến thắng thứ 8 liên tiếp tại vòng loại Euro 2016 với bàn thắng của “tân binh” Mario Gaspar trước Ukraine, dù đội chủ nhà rất cần chiến thắng để có cơ hội trở thành đội thứ 3 có thành tích tốt nhất cùng chiếc vé trực tiếp đến Pháp.

Trong trận đấu này, Ukraine thể hiện sự nguy hiểm trong những pha phản công và ngay từ đầu, Ruslan Rotan đã bỏ lỡ cơ hội ghi bàn rất đáng tiếc. Sau đó, sự xuất sắc của De Gea đã giúp Tây Ban Nha không bị nhận bàn thua từ các pha dứt điểm của Rotan và Kravets.

Có cơ hội nhưng không giải quyết được, Ukraine đã phải đón nhận bàn thua khi Thiago Alcantara thực hiện đường chuyền chính xác để Gaspar mở tỷ số cho Tây Ban Nha ở phút 22. Ba phút sau, đội chủ nhà lại chịu quả phạt đền sau tình huống phạm lỗi của Olexandr Kucher trong vùng cấm. Thủ môn Andriy Pyatov đã xuất sắc khi chiến thắng trong tình huống đối mặt Cesc Fabregas trên chấm phạt đền, khiến Fabregas không có được niềm vui trọn vẹn ở trận đấu thứ 100 của mình cho đội tuyển Tây Ban Nha.

Sự xuất sắc của thủ môn Pyatov đã dập tắt niềm vui cá nhân trong trận đấu rất quan trọng với Fabregas.
Sự xuất sắc của thủ môn Pyatov đã dập tắt niềm vui cá nhân trong trận đấu rất quan trọng với Fabregas.

Những nỗ lực sau đó của Ukraine cũng không thể mang lại kết quả khả quan và đội chủ nhà đành chấp nhận bước vào vòng đấu play-off để giành quyền đi tiếp.

Tại bảng E, các vị trí hầu như đã được định đoạt từ lượt trận trước nên các trận đấu ở lượt trận này không còn ý nghĩa.

Làm khách trên sân Estonia, Thụy Sĩ có được trận thắng sít sao 1-0 với bàn đá phản lưới nhà của Ragnar Klavan vào phút cuối. Cũng trên sân khách, Slovenia giành được trận thắng 2-0 trước San Marino. Duy nhất, chiến thắng 3-0 của đội tuyển Anh trên sân Lithuania còn ít nhiều ý nghĩa khi đội bóng của HLV Roy Hodgson duy trì được thành tích 10 trận toàn thắng.

Đội tuyển Anh đã duy trì thành tích ấn tượng khi toàn thắng cả 10 trận đấu vong loại.
Đội tuyển Anh đã duy trì thành tích ấn tượng khi toàn thắng cả 10 trận đấu vong loại.

Tình hình ở bảng G cũng không còn sức hấp dẫn cao khi sau Áo, chiếc vé còn lại gần như nằm trong tay của thầy trò HLV Leonid Slutski.

Oleg Kuzmin đã có bàn thắng đầu tiên trong màu áo đội tuyển Nga sau khi mở tỷ số cho đội chủ nhà vào phút 33. Chỉ 3 phút sau, từ pha phạm lỗi của của Vladimmir Rodic trong khu 16,50 mét, Montenegro phải chịu phạt đền và Alexander Kokorin không phạm sai lầm, giúp Nga ấn định chiến thắng 2-0 cùng chiếc vé chính thức vào vòng chung kết.

Thay thế Capello, HLV Slutski đã rất thành công khi dẫn dắt đội tuyển Nga đến với vòng chung kết Euro 2016.
Thay thế Capello, HLV Slutski đã rất thành công khi dẫn dắt đội tuyển Nga đến với vòng chung kết Euro 2016.

Cũng trên sân nhà, Zlatan Ibrahimovic đã có bàn thắng thứ 8 của mình trong chiến dịch vòng loại Euro 2016 và giúp Thụy Điển đánh bại Moldova 2-0. Tuy nhiên, đội bóng của anh vẫn phải bước vào vòng đấu play-off sau khi Nga đã chính thức chiếm ngôi thứ nhì bảng G.

Ở trận đấu này, Ibrahimovic tiếp tục thể hiện phong độ chói sáng. Từ đường chuyền của Andreas Granqvist, anh đã phá thành công bẫy việt vị, trước khi lừa bóng qua thủ môn Ilie Cebanu, đưa bóng vào lưới trống và mở tỷ số cho đội nhà ở phút 24. Phút 47, anh lại có đường chuyền để Erkan Zengin ấn định chiến thắng 2-0 cho đội chủ nhà.

Dù không giành được chiếc vé chính thức nhưng cơ hội vẫn chưa khép lại với Thụy Điển tại vòng play-off.
Dù không giành được chiếc vé chính thức nhưng cơ hội vẫn chưa khép lại với Thụy Điển tại vòng play-off.

Đội đầu bảng Áo, bảo đảm thành tích bất bại của mình với chiến thắng 3-0 trước Liechtenstein bằng bàn mở tỷ số của Amautovic cùng “cú đúp” của Marc Janko.

Như thế, đến thời điểm hiện tại, đã xác định được 18 trong tổng số 24 đội dự Euro 2016 gồm: Pháp (chủ nhà), Iceland, Cộng hòa Czech (bảng A), Bỉ, Xứ Wales (bảng B), Tây Ban Nha, Slovakia (bảng C), Đức, Ba Lan (bảng D), Anh, Thụy Sĩ (bảng E), Bắc Ireland, Romania (bảng F), Áo, Nga (bảng E), Ý (bảng H), Bồ Đào Nha, Albania (bảng I).

Trong số này, 5 đội lần đầu tiên có vé dự VCK Euro là Xứ Wales, Iceland, Bắc Ireland, Albania và Slovakia.

Đồng thời, cũng đã xác định được các đội hạng ba gồm Ukraine (bảng C), Cộng hòa Ireland (bảng D), Slovenia (bảng E), Hungary (bảng F), Thụy Điển (bảng G), Đan Mạch (bảng I). Đội hạng ba có thành tích tốt nhất sẽ giành vé trực tiếp; trong khi đó, 8 đội còn lại chia cặp đá play-off xác định bốn chiếc vé cuối cùng.

NGUYÊN AN

.