Bóng đá quốc tế

"Quỷ đỏ" vẫn chưa tìm thấy nụ cười

08:02, 05/11/2015 (GMT+7)

Dù vừa đánh bại CSKA Moscow vào rạng sáng 4-11 (giờ Việt Nam) để lên ngôi đầu bảng B, nhưng chiến thắng của M.U không được đón nhận với thái độ tích cực. Với người hâm mộ “Quỷ đỏ thành Manchester”, M.U không phải là một đội bóng xơ cứng, thiếu sinh khí dưới bàn tay của Louis van Gaal.

Sự bảo thủ của van Gaal đã khiến M.U mất dần bản sắc.
Sự bảo thủ của van Gaal đã khiến M.U mất dần bản sắc.

Bất chấp sự phản đối đến giận dữ của người các cổ động viên M.U, nhà cầm quân người Hà Lan vẫn khẳng định, triết lý bóng đá của ông là chính xác. Như cách ông đã thay tiền đạo Anthony Martial bằng tiền vệ Fellaini khi tỷ số trận đấu với CSKA Moscow đang là 0-0. Hay đó là cách ông đẩy Rooney lên cao nhất trên hàng tấn công.

Thậm chí, cựu danh thủ của M.U là Paul Parker từng đặt câu hỏi: “Tại sao van Gaal quá tin dùng Rooney, dù dưới thời Sir Alex, cũng có những lúc Rooney vẫn phải ngồi dự bị?”. Và theo Paul Parker, Rooney không phải là “vấn đề duy nhất” của M.U. Bởi lẽ, dù Martial được bố trí vai trò tiền đạo cắm nhưng anh ta cũng không có nhiều cơ hội.

Bình luận trên BT Sport, một cựu danh thủ M.U khác là Paul Scholes nhận xét: “Dường như M.U hiện tại quá chú trọng đến phòng ngự. Có thể cần phải như thế trước Barcelona hay Real nhưng không thể co cụm trước CSKA Moscow và ngay tại Old Trafford. Liệu van Gaal có vấn đề gì với các tiền đạo hay không khi nhìn vào những cầu thủ mà ông ấy cho ra đi như Van Persie, Januzaj, Di Maria! Thử nhìn vào băng ghế dự bị, dễ thấy không hề có một trung phong đúng nghĩa”.

Khi trả lời phỏng vấn nhật báo manchestereveningnews, một cựu tiền vệ M.U khác là Andrei Kanchelskis khẳng định: “Louis van Gaal quá thực dụng khi buộc cầu thủ của mình chơi như những người máy. Tất cả được bó gọn trong một khuôn khổ chiến thuật mà không được phép ứng biến, khác với những gì Sir Alex cho phép chúng tôi. Dĩ nhiên, van Gaal là một HLV xuất sắc nhưng theo tôi, ông ấy không thuộc về M.U. Bởi M.U cần phải tận dụng toàn bộ mặt sân cùng với những pha tấn công biên sắc sảo, thay vì co cụm như lúc này. Hiện tại, van Gaal không có những cầu thủ sáng tạo cũng như chẳng có cầu thủ chạy cánh và chẳng ai có thể phục vụ cho Rooney”.

Ngay cả khi có cơ hội, Rooney cũng bộc lộ những hạn chế rất lớn bởi anh không còn tốc độ, sự nhanh nhẹn, khả năng xoay trở trong phạm vi hẹp như trước kia. Phút 76, dù được nhận được bóng khá thoải mái trong khu cấm địa nhưng sự vụng về khi xử lý khiến Rooney đánh mất cơ hội khá dễ dàng, dù anh chỉ đối mặt với mỗi Schennikov. Trong khi đó, Ashley Young đã phải “ăn vạ”, đến độ Paul Scholes xem đó là một hành vi “đáng xấu hổ”: “Lẽ ra Ashley Young không nên như thế. Đáng xấu hổ và Young cần biết rằng, cậu ấy không cần phải nhờ đến hành vi này để tìm kiếm cơ hội”.

May mắn cho van Gaal lẫn M.U khi Rooney đã có được bàn thắng quý giá cho đội chủ sân Old Trafford. Với bàn thắng của Rooney, van Gaal có thể mạnh mẽ khẳng định: “Tôi rất hạnh phúc khi đưa Rooney lên đá tiền đạo và cậu ấy đã ghi bàn. Đó là một bàn thắng tuyệt vời. Tôi hoàn toàn hài lòng về hiệu suất của các cầu thủ cũng như kết quả trận đấu”.

Dĩ nhiên chiến thắng có thể phần nào xoa dịu sự phẫn nộ của các cổ động viên. Nhưng chừng đó vẫn chưa đủ khi hình ảnh của một M.U kiêu dũng trước đây đã bị thay bằng một M.U nhút nhát, nhàm chán. Nếu không có những đổi thay tích cực để M.U có thể “ghi bàn, chiến thắng và chơi đẹp”, có thể tương lai của van Gaal tại Old Trafford sẽ sớm được định đoạt.

NGUYÊN AN

.