Bóng đá quốc tế

Vòng play-off Euro 2016:

Thụy Điển 2-1 Đan Mạch: Thắng trong sợ hãi

06:25, 15/11/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Thụy Điển đã kết thúc chuỗi 5 trận không thắng trước người láng giềng Đan Mạch, sau khi vượt qua đội quân của HLV Morten Olsen với tỷ số 2-1 ở trận play-off lượt đi (rạng sáng 15-11, giờ Việt Nam) và tạm chiếm ưu thế trước khi lượt về diễn ra vào ngày 18-11 tới.

Niềm vui chiến thắng của các cầu thủ chủ nhà Thụy Điển.
Niềm vui chiến thắng của các cầu thủ chủ nhà Thụy Điển.

Trước khi trận đấu này diễn ra, HLV Erik Hamren khẳng định, ông thích một chiến thắng 2-1 hơn là một trận hòa 0-0. Và các học trò của ông đã làm được điều này. Tuy nhiên, các cầu thủ chủ nhà phải trải qua một khoảng thời gian sợ hãi, sau khi Jorgensen rút ngắn cách biệt cho Đan Mạch ở phút 80. Chính bàn thắng ấy có thể trở thành yếu tố quyết định khi hai đội sẽ tái đấu sau đó 3 ngày.

Từng gặp nhau 104 lần, với 46 chiến thắng cho Thụy Điển và Đan Mạch có 40 trận thắng, cuộc đối đầu lần này cũng cho thấy sự ngang bằng giữa hai đội bóng láng giềng khi Đan Mạch không hề tỏ ra yếu thế hơn các cầu thủ chủ nhà.

Sự khởi đầu chặt chẽ khiến trận đấu kém phần hấp dẫn dù Thụy Điển có phần nhỉnh hơn nhờ khả năng tấn công tương đối đa dạng. Nhờ đó, Marcus Berg đã có pha uy hiếp khung thành Đan Mạch ở phút 18 sau đường chuyền tinh tế của Ibrahimovic nhưng anh đã dứt điểm chệch cột rất đáng tiếc.

Đan Mạch cũng có pha đáp trả khá nguy hiểm nhưng rất tiếc, tiền đạo Nicklas Bendtner xử lý khá vụng về trong tình huống đối mặt khung thành thủ môn Andreas Isaksson khi dứt điểm không trúng đích.

Forsberg đã có bàn thắng quan trọng, giải tỏa được thế bế tắc của đội chủ sân.
Forsberg đã có bàn thắng quan trọng, giải tỏa được thế bế tắc của đội chủ sân.

Trước đó, thủ môn Kasper Schmeichel đã có pha cản phá xuất sắc cú dứt điểm cận thành khá nguy hiểm của Oscar Lewicki của đội chủ sân. Và đúng vào phút cuối hiệp 1, các cầu thủ khách phải trả giá khi Mikael Lustig phối hợp cùng Jimmy Durmaz để tiền vệ đang khoác áo CLB hạng 2 của Đức RB Leipzig là Emil Forsberg dứt điểm chéo góc, giúp đội chủ nhà vươn lên dẫn 1-0. Đây cũng là bàn thắng đầu tiên của Forsberg cho đội tuyển Thụy Điển.

Vào hiệp 2, ở phút 50, sau khi Forsberg bị chèn ngã trong khu cấm địa, Đan Mạch phải chịu quả phạt đền. Trên chấm 11 mét, cú sút quyết đoán của Zlatan Ibrahimovic quá khó với thủ môn Schmeichel để Thụy Điển nhân đôi cách biệt thành 2-0. Ở 6 trận đấu trước đó, khi Ibrahimovic không ghi bàn, Thụy Điển đều không thể đánh bại Đan Mạch; vì thế, bàn thắng của anh được xem như một dấu hiệu tích cực cho đội chủ sân Friends Arena.

Trên chấm phạt đền, Ibrahimovic đã nhân đôi cách biệt cho Thụy Điển.
Trên chấm phạt đền, Ibrahimovic đã nhân đôi cách biệt cho Thụy Điển.

Đáng tiếc cho Thụy Điển khi với lợi thế về tỷ số lẫn tâm lý, các học trò của ông Erik Hamren có thể kết thúc đối thủ ngay trong trận lượt đi. Tuy nhiên, sự thực dụng khiến Thụy Điển bỏ lỡ không ít cơ hội có thể có được ở những đợt phản công nhanh. Đồng thời, họ chấp nhận một thế trận an toàn khi lùi khá sâu với hy vọng bảo vệ được thành quả.

Trong bối cảnh không còn gì để mất, đội quân của HLV Morten Olsen đã đẩy cao đội hình, liên tiếp vây hãm khung thành của thủ môn Isaksson.

Với bàn thắng rút ngắn cách biệt của Jorgensen (áo đỏ, bìa trái), Đan Mạch vẫn có nhiều cơ hội ở trận lượt về.
Với bàn thắng rút ngắn cách biệt của Jorgensen (áo đỏ, bìa trái), Đan Mạch vẫn có nhiều cơ hội ở trận lượt về.

Phút 80, từ quả đá phạt góc bên cánh phải, Christian Eriksen đánh đầu chuyền bóng để Nicolai Jorgensen băng vào đệm bóng cận thành, rút ngắn cách biệt còn 1-2 cho Đan Mạch.

Dù thua trận nhưng với bàn thắng quan trọng trên sân khách, đội bóng của Morten Olsen vẫn còn rất nhiều hy vọng ở trận đấu lượt về trên sân nhà Parken Stadium vào ngày 18-11 tới.

BẢO AN

.