Bóng đá quốc tế

Tương lai nào cho "Người đặc biệt"?

07:28, 10/11/2015 (GMT+7)

Trận thua Stoke City cuối tuần qua là thất bại thứ 3 liên tiếp của Chelsea tại Premier League và là trận thua thứ 7 sau 12 vòng đấu của thầy trò Jose Mourinho ở đấu trường quốc nội. Sự khởi đầu mùa giải tệ hại khiến những tin đồn về việc Roman Abramovich sẽ sa thải “Người đặc biệt” ngày càng rộ lên. Nhưng nhật báo Dailymail (số ra ngày 8-11) khẳng định: “Mourinho vẫn an toàn sau thất bại”.

Để sa thải Jose Mourinho (thứ 2, trái sang) là điều không dễ dàng với ông chủ của Chelsea Roman Abramovich (thứ nhất, trái sang). 			                                                                                Ảnh: AP
Để sa thải Jose Mourinho (thứ 2, trái sang) là điều không dễ dàng với ông chủ của Chelsea Roman Abramovich (thứ nhất, trái sang). Ảnh: AP

Đây là một quyết định hết sức khó khăn với Abramovich dẫu rằng, chưa chắc Chelsea có thể trở lại top 4 khi mùa giải kết thúc để có mặt ở đấu trường UEFA Champions League. Thực tế, khoảng cách 13 điểm hiện tại với nhóm 4 đội dẫn đầu Premier League không quá lớn. Song, chính những màn trình diễn nhạt nhòa của “The Blues” mới là trở ngại lớn nhất với chính Mourinho.

Bất chấp thủ môn Asmir Begovic khẳng định các cầu thủ Chelsea vẫn “đứng đằng sau Mourinho” nhưng những thông tin từ phòng thay đồ cho thấy, tất cả không hẳn như thế. Theo bình luận viên Greg Stobart của báo điện tử Goal, Eden Hazard, Oscar và Nemanja Matic có dấu hiệu “nổi loạn”, sau khi những “công thần” Didier Drogba, Petr Cech và Frank Lampard chia tay Stamford Bridge. Trong khi đó, dù John Terry vẫn ủng hộ tuyệt đối Mourinho song tầm ảnh hưởng của trung vệ 34 tuổi này không còn quá lớn.

Tuy nhiên, theo phân tích của nhật báo Telegraph (ngày 8-11), có thể Abramovich phải mất đến 100 triệu bảng Anh, nếu sa thải Mourinho vào thời điểm hiện tại.

Ứng viên sáng giá nhất của vị trí “thuyền trưởng” Chelsea là HLV đương nhiệm của Atletico Madrid Diego Simeone chỉ chấp nhận dẫn dắt đội bóng phía Tây thành London nếu được bổ sung lực lượng. Nếu đến Chelsea, Simeone sẽ mang theo Antoine Griezmann và Koke. Để giải phóng hợp đồng của hai cầu thủ này, “The Blues” phải bỏ ra khoản tiền hơn 40 triệu bảng Anh.

Đồng thời, nếu muốn có chữ ký của Simeone, phía Chelsea phải bồi thường hợp đồng cho Atletico đến 15 triệu bảng. Mặt khác, nếu Mourinho chấp nhận ra đi trước khi hợp đồng kết thúc vào năm 2018, nhà cầm quân người Bồ Đào Nha sẽ nhận khoản bồi thường lên đến 10 triệu bảng. Chưa kể đến việc không được dự tranh UEFA Champions League, Chelsea có thể mất ít nhất 40 triệu bảng từ các nguồn thu.

Hầu hết các bình luận viên nổi tiếng của bóng đá Anh cũng bày tỏ sự ủng hộ dành cho “Người đặc biệt”. Phil McNulty (BBC Sports) viết: “Mourinho nên ở lại với Chelsea. Ông là một trong những nhà cầm quân xuất sắc nhất thế giới. Họ vẫn còn hiện diện tại UEFA Champions League và màn trình diễn trước Stoke không thể hiện việc các cầu thủ đánh mất niềm tin với HLV của mình. Người hâm mộ cũng ủng hộ Mourinho. Đó là yếu tố rất quan trọng”. Trên nhật báo Guardian, Daniel Taylor khẳng định: “Thành công của Mourinho đã được chứng minh và không nên sa thải những nhà cầm quân xuất sắc nếu chỉ nhìn vào những kết quả trước mắt. Dĩ nhiên, nếu thay thế Mourinho, Chelsea cần phải có được một HLV xuất sắc hơn ông ấy”.

Bất chấp những thông tin về việc bản thân tham gia “nổi loạn”, tiền vệ Matic vẫn khẳng định sự ủng hộ dành cho Mourinho: “Bảng xếp hạng hiện tại không đúng với thực tế vì tôi nghĩ, Chelsea xứng đáng đạt kết quả tốt hơn. Chúng tôi sẽ cố gắng giành lại những số điểm đã đánh mất và hy vọng sẽ làm được”.
Lúc này, Mourinho sẽ có hai tuần để có thể thay đổi mọi thứ và có thể, trận tiếp đón Norwich City (ngày 21-11) sẽ là cơ hội cuối mà Abramovich dành cho “Người đặc biệt” ở Stamford Bridge. Hãy chờ xem!

NGUYÊN AN

.