’’5 XÂY’’, ’’ 3 CHỐNG’’

Triển khai thực hiện "5 xây", "3 chống" phải cụ thể, sát thực, quyết liệt

07:59, 27/02/2014 (GMT+7)

Như chúng tôi đã đưa tin, tại Hội nghị triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2014... được tổ chức ngày 21-2 vừa qua, Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố đã triển khai Kế hoạch số 61 của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối về việc thực hiện Chỉ thị 29-CT/TU (gọi tắt là Chỉ thị về 5 xây, 3 chống) đến các tổ chức cơ sở Đảng trong khối.

Đồng chí Huỳnh Văn Hoa, Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố đã phát biểu nêu rõ: Mười năm qua, với sự nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân, đồng lòng, chung sức để xây dựng thành phố, vì thế, những kết quả đạt được trong 10 năm là rất lớn, góp phần tạo nên cho Đà Nẵng một diện mạo thành phố hiện đại, văn minh, được bạn bè các nơi tin yêu.

Về kinh tế phát triển nhanh, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng thương mại, dịch vụ - công nghiệp - nông nghiệp, về đích trước 2 năm. GDP bình quân tăng 11,5%. Đà Nẵng đã làm tốt công tác quy hoạch, tốc độ đô thị hóa nhanh, thành phố đẹp, có dáng dấp một đô thị hiện đại. Cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị tạo được dấu ấn rõ nét. Quy mô đô thị tăng gấp 3 lần so với 10 năm trước... Thành phố đã đề ra và tổ chức thực hiện tốt một số cơ chế, huy động tốt mọi nguồn lực như khai thác quỹ đất, đổi đất lấy công trình, Nhà nước và nhân dân cùng làm…

Cùng với sự phát triển kinh tế và quá trình đô thị hóa, thành phố không ngừng nâng cao đời sống văn hóa cho nhân dân. Các chương trình  thành phố “5 không”, “3 có”, xóa đói giảm nghèo, các chương trình về an sinh xã hội, góp phần làm cho thành phố thấm đẫm chất nhân văn trong quá trình phát triển… Công tác cải cách hành chính luôn được chú trọng, kỷ cương phép nước luôn được tăng cường. Việc triển khai cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” đã góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, tác phong, lề lối làm việc… Xây dựng Đảng đạt nhiều kết quả tốt, có những bước đột phá về công tác quy hoạch, đào tạo,  bồi dưỡng cán bộ. Tạo được sự nhất trí, đồng thuận trong Đảng, chính quyền, đoàn thể và nhân dân.

Tuy vậy, Ban Thường vụ Thành ủy nhìn thấy việc tổ chức thực hiện Chỉ thị 11 và Nghị quyết 09 chưa thật sự đồng bộ, bộ máy còn cồng kềnh, chưa quy rõ trách nhiệm cá nhân. Bên cạnh đó cũng bộc lộ nhiều hạn chế như trình độ quản lý của một bộ phận cán bộ, công chức còn yếu kém, chưa thể hiện tính chuyên nghiệp, hiện đại, kỷ luật, kỷ cương có lúc, có nơi chưa nghiêm, cán bộ, công chức thực thi nhiệm vụ, giải quyết công việc của dân nhiều lúc chưa công tâm. Vẫn còn tình trạng đảng viên, công chức được khen thưởng nhiều nhưng chưa có sức lan tỏa, ít điển hình tiên tiến. Công tác cán bộ chưa theo kịp với đà phát triển của thành phố. Tinh thần công vụ có lúc, có nơi chưa cao. Cán bộ, công chức chưa chịu khó rèn luyện, vẫn còn một bộ phận yếu kém về phẩm chất, chưa làm tròn nhiệm vụ, chưa tha thiết với công việc, chưa thực sự dân chủ với nhân dân…

Ở nhiều lĩnh vực vẫn còn bất cập như: Công tác giải tỏa đền bù, bố trí đất tái định cư, bố trí chung cư, cấp vốn đầu tư, tiếp dân, dạy thêm học thêm, lạm thu trong các trường học; công tác điều trị, y đức, y đạo trong khám chữa bệnh, hành nghề y dược tư nhân chưa thực sự làm vừa lòng dân. Việc cấp phép của các ngành còn xảy ra tình trạng ngâm hồ sơ, chuyển lòng vòng, thậm chí còn yêu sách với dân; công tác quản lý thị trường, thuế vụ, kiểm lâm, hải quan, thanh tra xây dựng, thanh tra giao thông, quy tắc đô thị, công chứng Nhà nước, thiết kế các công trình, thẩm phán, điều tra viên, chấp hành viên, xét xử, đều có những biểu hiện tiêu cực... Công tác quản lý quán bar, vũ trường chưa chặt chẽ; tình trạng buôn bán, sử dụng ma túy, trộm cắp, tội phạm, tai nạn giao thông tăng. Giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị ở các cấp, các ngành chưa rốt ráo, còn chậm trễ. Đọc và xử lý các đơn thư của công dân không kỹ lưỡng, hời hợt, cả nể trong đề xuất xử lý.

Chính những điều trên làm cho thành quả to lớn của thành phố có những mặt chưa sáng, chưa tốt. Chính từ lý do đó, qua Hội nghị tổng kết Chỉ thị 11 và Nghị quyết số 09, Ban Thường vụ Thành ủy thấy cần thiết ban hành Chỉ thị số 29.

Sau khi quán triệt nội dung Chỉ thị 29-CT/TU, đồng chí Huỳnh Văn Hoa yêu cầu các cấp ủy xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai, thực hiện chỉ thị tại cơ quan, đơn vị của mình. Việc học tập, quán triệt Chỉ thị 29-CT/TU phải gắn với học tập chuyên đề Chỉ thị số 03-CT/TW năm 2014 “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm”. Quá trình triển khai và xây dựng kế hoạch, cần nghiên cứu, vận dụng các tiêu chí về “5 xây” và “3 chống” trong Kế hoạch 958 của UBND thành phố dành cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc thành phố Đà Nẵng. Đồng chí yêu cầu các tổ chức cơ sở Đảng trong khối cần triển khai đúng nội dung, tinh thần, kế hoạch chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy, UBND thành phố và Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đến từng đảng viên, cán bộ, công chức. Việc triển khai thực hiện Chỉ thị 29 phải đúng với thực tiễn của ngành, của đơn vị, để trên cơ sở đó, xây dựng phương hướng, kế hoạch cụ thể, dễ thực hiện.

Các Đảng bộ cần thành lập ban chỉ đạo, có phân công, phân nhiệm cho từng cá nhân để chỉ đạo, triển khai sơ kết, tổng kết việc thực hiện chỉ thị đạt hiệu quả…  

T.VY

.