’’5 XÂY’’, ’’ 3 CHỐNG’’

Mặt trận giám sát công chức

08:23, 13/03/2014 (GMT+7)

“Có những cán bộ, công chức (CBCC) cư trú ở khu dân cư (KDC) mà dân không biết họ làm ở cơ quan nào vì họ sinh hoạt theo nếp “kín cổng cao tường”, không giao tiếp với ai.

Thế nhưng, qua hoạt động giám sát của Mặt trận đã thay đổi một cách tích cực. Nhiều CBCC đã tham gia sinh hoạt với tổ dân phố, đóng góp cho phong trào của địa phương”, ông Nguyễn Văn Hiển, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Liên Chiểu nói về thành công ban đầu của việc thực hiện Quy chế MTTQ Việt Nam giám sát CBCC, đảng viên ở KDC theo tinh thần Nghị quyết liên tịch số 05/2006/NQLT/CP-UBTWMTTQVN của Chính phủ và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Mặt trận và chính quyền cùng phối hợp

Năm 2013, Liên Chiểu là địa phương được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố chọn cùng 7 phường, xã làm điểm thực hiện giám sát CBCC ở KDC. Việc thực hiện chủ trương này nhận được sự ủng hộ của Quận ủy và UBND quận Liên Chiểu trong công tác lãnh đạo và phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam quận xây dựng kế hoạch thực hiện. Chủ thể thực hiện nhiệm vụ giám sát CBCC là Mặt trận và các tổ chức thành viên ở KDC. Đối tượng giám sát là 203 CBCC làm việc tại các cơ quan của quận và 224 CBCC của 5 phường. Nội dung giám sát tập trung vào: Mối quan hệ với nhân dân nơi cư trú, thực hiện nghĩa vụ công dân, tham gia xây dựng  địa phương. Hằng năm, kết quả nội dung giám sát được CBCC tự đánh giá và có nhận xét của Ban công tác Mặt trận khu KDC theo các mức độ: tốt, trung bình, yếu.

Hoạt động giám sát CBCC của Mặt trận quận Liên Chiểu có điểm thuận lợi là cùng lúc UBND quận và UBND 5 phường  triển khai kế hoạch phân công CBCC về sinh hoạt với các tổ dân phố nơi mình cư trú để nắm bắt tình hình cơ sở. Hoạt động phối hợp của UBND quận và các phường tạo nên kênh thông tin trao đổi 2 chiều, đồng thời tạo điều kiện để nhân dân giám sát CBCC tốt hơn. “Một công chức được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ phải đáp ứng 2 yêu cầu: Hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đồng thời phải hoàn thành nghĩa vụ công dân, có mối liên hệ mật thiết với nhân dân, có tham gia đóng góp cho địa phương, thể hiện đạo đức lối sống tốt và có uy tín với nhân dân nơi mình cư trú”, ông Phan Châu Tuấn, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam cho biết.

Kết quả giám sát năm 2013 cho thấy phần lớn CBCC đều hoàn thành nghĩa vụ công dân, giữ mối quan hệ tốt với nhân dân nơi cư trú và có ý thức tham gia góp ý xây dựng địa phương, chưa phát hiện trường hợp vi phạm Luật CBCC. Qua giám sát, Mặt trận ở KDC nhận xét có 9 trường hợp CBCC có mối quan hệ với nhân dân chưa tốt, có trường hợp không hoàn thành nghĩa vụ công dân và vẫn còn trường hợp có lối sống “kín cổng cao tường”, không giao tiếp với nhân dân, không sinh hoạt với tổ dân phố. Ông Nguyễn Tri Thám, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Khánh Bắc cho biết: Các trường hợp CBCC được đánh giá chưa có mối quan hệ tốt với nhân dân và không hoàn thành nghĩa vụ công dân đều được mời đến đối thoại với Trưởng ban công tác Mặt trận KDC và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam phường. Những người này đều thừa nhận khuyết điểm và cam kết khắc phục.

Dựa vào dân để giám sát

Việc triển khai giám sát CBCC năm 2014 của Mặt trận quận Liên Chiểu có thêm nhiều điều kiện thuận lợi. Đó là việc Mặt trận các cấp của thành phố sẽ triển khai thực hiện Quy chế về “Giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị-xã hội”, Quy định về “ MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị-xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước” theo tinh thần các Quyết định số 217-QĐ/TW, 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị (ban hành ngày 12-12-2013).

Hai văn bản này có ý nghĩa quan trọng, song hành với nội dung mới trong Hiến pháp 2013 - lần đầu tiên hiến định vai trò giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận. Điểm thuận lợi nữa là việc toàn thành phố triển khai thực hiện các nội dung “5 xây”, “3 chống” trong CBCCVC, đảng viên theo tinh thần Chỉ thị 29-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy. Ông Nguyễn Văn Hiển, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Liên Chiểu khẳng định: Các văn bản này khẳng định vai trò, tầm quan trọng của Mặt trận trong hoạt động giám sát CBCC, đảng viên, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền. Để bảo đảm chất lượng hoạt động giám sát, Mặt trận phải dựa vào dân, đồng thời phát huy tốt vai trò người tổ chức hoạt động giám sát.

Theo ông Hiển, Quận ủy và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Liên Chiểu đã có những chỉ đạo cụ thể Mặt trận các phường phải củng cố, nâng cao đội ngũ cán bộ Mặt trận cơ sở qua Đại hội Mặt trận cấp phường trong năm 2014 nhằm bảo đảm hoạt động giám sát của Mặt trận ngày càng có hiệu quả, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh.

ĐOÀN SƠN

.