’’5 XÂY’’, ’’ 3 CHỐNG’’

Chưa tôn trọng dân

08:21, 18/06/2015 (GMT+7)

Người dân rất bức xúc vì khi làm thủ tục hành chính thì bị cán bộ chỉ trỏ đi khắp nơi mà vẫn không đúng địa chỉ, không biết đâu mà lần.

Hồ sơ bị “ngâm”, trễ hẹn đến 6 tháng nhưng khi nhận được kết quả lại còn nhận được lời ban ơn: “Ưu tiên lắm đó mới được”. Đó là những trường hợp người dân bức xúc khi đi làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (gọi tắt là giấy chứng nhận-GCN) ở phường An Hải Bắc (quận Sơn Trà). Đây là những trường hợp trễ hẹn hồ sơ điển hình được HĐND thành phố đưa ra tại Hội nghị giám sát vừa qua.

Sau hội nghị giám sát, Thường trực HĐND thành phố có Thông báo số 78/TB-HĐND yêu cầu các trường hợp trễ hẹn hồ sơ đất đai tại Trung tâm Phát triển quỹ đất của thành phố phải giải quyết xong trước ngày 10-5-2015. Theo thông tin từ Ban Pháp chế của HĐND thành phố, 5 trường hợp điển hình của rất nhiều trường hợp hồ sơ đất đai trễ hẹn được đưa ra hội nghị giám sát đã được giải quyết đúng hạn của Thường trực HĐND thành phố. Tuy nhiên, sau đó người dân vẫn chưa hài lòng vì không nhận được lời xin lỗi nào từ cán bộ của Trung tâm Phát triển quỹ đất cũng như thư xin lỗi của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường.

Chị Lê Thị Nhơn ở phường An Hải Bắc kể về hành trình đi làm GCN cho lô đất trên đường Thế Lữ. Cuối năm 2014, chị đến Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố làm thủ tục đề nghị cấp sổ đỏ thì được hẹn là để tính giá đất phải nộp rồi mới tiến hành làm sổ đỏ. Sau nộp tiền, chị được hẹn trả GCN vào ngày 3-2-2015, tức sau 45 ngày làm việc theo quy định.

Đến hẹn, mặc dù đang bận công việc ở thành phố Hồ Chí Minh, chị Nhơn phải bay về Đà Nẵng đến trung tâm thì không nhận được kết quả cũng không nhận được giải thích lý do vì sao chậm. Khi yêu cầu cho lại một thời hạn khác để nhận GCN, chị Nhơn cũng không được đáp ứng yêu cầu. Từ đó trở đi chị phải canh chừng 10 ngày, 15 ngày đến trung tâm hỏi một lần xem đã có GCN chưa.

Sau hai tháng trễ hẹn, chị Nhơn mới nhận được GCN nhưng hoàn toàn không có một lời giải thích cũng như xin lỗi của cán bộ trung tâm. Khi chúng tôi cho biết trường hợp như chị không chỉ được xin lỗi bằng lời mà còn nhận được thư xin lỗi do chính Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường ký, chị rất ngạc nhiên. “Nếu làm được như thế thì tốt quá. Thế nhưng, tôi không thấy họ (cán bộ trung tâm-PV) có thái độ gì bày tỏ là mình có lỗi khi trễ hẹn trả hồ sơ cả. Họ cứ coi như việc ấy là bình thường. Nếu cứ như vậy, tôi thấy mất niềm tin vào cơ quan công quyền lắm”, chị Nhơn nói.

Ông Đinh Văn Nổi (ở số 14 Hoàng Việt, phường An Hải Bắc) càng bức xúc hơn vì trễ hẹn trả GCN tới gần 6 tháng mà khi nhận còn nhận được lời ban ơn của cán bộ: “Trường hợp của ông là ưu tiên lắm đó!”. Sau khi giải tỏa, gia đình ông Nổi được bố trí tái định cư và xây nhà ở tại số 14 Hoàng Việt. Định cư tại lô đất này nhiều năm, ông Nổi mới đến chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Sơn Trà để làm GCN.

Đến hẹn, ông không được trả GCN vì lý do thiết kế nhà không đúng với thiết kế của cơ quan chức năng ghi nhận trước đó. Khi hỏi đến cơ quan nào để trả lời lý do chậm giải quyết hồ sơ của mình thì ông Nổi được chỉ đến các nơi: Trung tâm Phát triển quỹ đất, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban quản lý dự án có liên quan nhưng không có ai trả lời được cho ông. Chỉ đến khi thông tin đến đường dây nóng của Thường trực HĐND thành phố, hồ sơ của ông mới được giải quyết xong.

Ông Nổi bức xúc vì hiệu chỉnh số liệu cho đúng thiết kế thực tế là trách nhiệm của cơ quan Nhà nước sao để ông đi khắp nơi mà không có ai trả lời được. Khi giải quyết hồ sơ xong thì không xin lỗi dân. Như vậy là chưa tôn trọng dân. “Giải tỏa chỉnh trang đô thị để thành phố đẹp hơn nhưng còn cải cách hành chính thì chưa làm đẹp lòng dân”, ông Nổi bức xúc.

Vấn đề thực hiện quy định xin lỗi công dân khi trễ hẹn trả kết quả hồ sơ đã được HĐND thành phố đề cập từ Hội nghị giám sát giữa hai kỳ họp thứ 10 và 11 song vẫn chưa được thực hiện một cách nghiêm túc. Cho đến nay, sau 1 năm, tình trạng nợ văn bản xin lỗi dân vẫn chưa được giải quyết một cách quyết liệt. Mới đây, tại một cuộc hội thảo, Sở Nội vụ đề nghị các cơ quan trễ hẹn trả kết quả thủ tục hành chính phải thực hiện nghiêm túc việc xin lỗi công dân bằng văn bản và gửi một bản cho Sở Nội vụ. Nên chăng cần có một chế tài nghiêm khắc với việc vi phạm quy định này để việc xin lỗi công dân bằng văn bản đi vào nền nếp?

ĐOÀN SƠN

.