’’5 XÂY’’, ’’ 3 CHỐNG’’

Chính quyền thân thiện

08:22, 08/10/2015 (GMT+7)

Nhận được thiệp chúc mừng của bạn bè thân hữu khi có tin vui hoặc lời chia buồn khi gia đình có tang vốn là lẽ thường tình. Người dân nhận được thiệp chúc mừng của Chủ tịch UBND phường khi kết hôn, lúc sinh con hoặc thư chia buồn khi gia đình có tang, cảm giác rất lạ. Niềm vui nhân đôi, nỗi buồn được vơi bớt. Nhiều người dân chia sẻ về việc làm này của chính quyền phường Hải Châu 1.

Anh Nguyễn Khánh Thành đến trụ sở UBND phường Hải Châu 1 để nhận Giấy chứng nhận kết hôn cho hay, anh rất bất ngờ khi vừa nhận được kết quả cùng với thiệp chúc mừng trăm năm hạnh phúc của Chủ tịch UBND phường ký, do cán bộ tại bộ phận “một cửa” trao kèm với chuyển lời chúc mừng của Chủ tịch. “Tôi thấy rất vui vì trước nay cứ nghĩ, hằng ngày chính quyền giải quyết thủ tục hành chính cho nhiều người dân nào để ý gì đến chuyện của mình.

Nhận thiệp chúc mừng của Chủ tịch UBND phường thấy hay hay, có cảm giác chính quyền ngày càng gần gũi thân thiện với dân hơn”. Nhiều người dân khác ở phường Hải Châu 1 cũng có nhận xét tương tự. Những người đi đăng ký khai sinh cho con cũng nhận được thiệp của Chủ tịch UBND phường chúc mừng gia đình thêm một thành viên mới.

Những người đến phường làm thủ tục báo tử cho người thân nhận được thư chia buồn cũng ấm lòng vì được sẻ chia. Triển khai từ tháng 2-2015 đến nay, UBND phường Hải Châu 1 đã gửi hơn 200 thiệp chúc mừng, thư chia buồn đến công dân của phường. Riêng những trường hợp sinh con thứ ba trở lên không được nhận thiệp chúc mừng.

Ông Võ Trường Anh, Chủ tịch UBND phường cho hay: Đây là một nội dung trong thực hiện cuộc vận động “3 hơn” (nhanh hơn, hợp lý hơn, thân thiện hơn) đã đưa vào kế hoạch thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2015. Nội dung này cũng nhằm thực hiện văn hóa công sở theo tinh thần Chỉ thị 43-CT/TU và thực hiện “5 xây, 3 chống” theo tinh thần Chỉ thị 29-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy. Đây là một trong những giải pháp nhằm tạo môi trường văn minh công sở để người dân có nhu cầu về thủ tục hành chính đến trụ sở UBND phường có cảm giác gần gũi, được cán bộ, công chức (CBCC) phục vụ tận tình; qua đó tạo hình ảnh chính quyền thân thiện trong mắt người dân.

Thực hiện các tiêu chí “5 xây, 3 chống” trong toàn thể đảng viên, CBCC được yêu cầu tạo hình ảnh thân thiện qua thực hiện nêu cao tinh thần trách nhiệm, tính chuyên nghiệp, thái độ chân thành trung thực và gương mẫu tuân thủ kỷ cương hành chính trong hoạt động công vụ, trong phong cách và thái độ phục vụ nhân dân. Theo ông Anh, với áp lực “phường trung tâm của quận trung tâm thành phố” đặt ra yêu cầu rất cao đối với đảng viên, CBCC trong thực hiện các nội dung này. Không chỉ cán bộ phường mà hầu hết cán bộ ở khu dân cư và nhân dân đều rất ý thức mình ở phường trung tâm đều góp phần xây dựng phường văn minh, hiện đại, xây dựng Đảng bộ, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Trong nội dung giao ban ngày thứ hai hằng tuần, lãnh đạo UBND phường thường xuyên đánh giá nội dụng thực hiện Chỉ thị 29,43-CT/TU, đặc biệt là đánh giá hoạt động của bộ phận “một cửa” giao tiếp hằng ngày với nhân dân. Để tiếp nhận thông tin phản ánh của nhân dân về các vấn đề thuộc phạm vi quản lý Nhà nước của phường, UBND phường tổ chức treo pa-nô tuyên truyền ở khu dân cư có số điện thoại của lãnh đạo phường phụ trách các lĩnh vực được phân công. Phản ánh lĩnh vực nào người dân có thể điện thoại trực tiếp Chủ tịch UBND phường hoặc Phó Chủ tịch phụ trách lĩnh vực.

Các thông tin phản ánh của nhân dân được xử lý, giải quyết kịp thời tạo được niềm tin trong nhân dân đối với Đảng bộ, chính quyền phường. Trong 9 tháng đầu năm 2015, phường Hải Châu 1 đã tiếp nhận và giải quyết đúng hẹn 9.801 hồ sơ hành chính, trong đó có 646 hồ sơ trả sớm hẹn, không có hồ sơ trễ hẹn. Qua công tác kiểm tra, giám sát CBCC, từ đầu năm đến nay, lãnh đạo UBND phường đã xử lý kỷ luật cảnh cáo 1 cán bộ chuyên trách công tác dân số vì thiếu trung thực trong thực hiện nhiệm vụ. Hầu hết CBCC còn lại đều được đánh giá thực hiện ở mức tốt, khá tốt ở các tiêu chí “5 xây, 3 chống”.

ĐOÀN SƠN

.