Chính trị

Chủ động tham gia góp ý xây dựng các dự thảo luật

05:33, 21/09/2023 (GMT+7)

Ngày 20-9, Đảng đoàn Hội Luật gia Việt Nam và Thường trực Thành ủy Đà Nẵng có buổi làm việc nhằm trao đổi về việc phối hợp lãnh đạo, chỉ đạo công tác của Hội Luật gia thành phố Đà Nẵng trong thực hiện Chỉ thị số 14-CT/ TW ngày 1-7-2022 của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Luật gia Việt Nam trong tình hình mới.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (bên trái) phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: NGỌC PHÚ
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (bên trái) phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: NGỌC PHÚ

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng và Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao Nguyễn Quang Dũng, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam, đồng chủ trì buổi làm việc.

Báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch Hội Luật gia thành phố Nguyễn Bá Sơn cho biết, trong những năm qua, thực hiện Chỉ thị số 56-CT/ TW của Bộ Chính trị và Kết luận số 19-KL/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác của Hội Luật gia Việt Nam, cấp ủy và chính quyền các cấp thành phố đã quan tâm, củng cố, phát triển tổ chức và hoạt động của hội luật gia các cấp. Qua đó, kết quả công tác hội đã có nhiều bước phát triển đáng kể về công tác xây dựng chính sách, pháp luật, công tác phổ biến giáo dục pháp luật, công tác tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý, góp phần vào xây dựng và phát triển thành phố.

Hội Luật gia thành phố kiến nghị Thành ủy, UBND thành phố sớm giải quyết chế độ thù lao đối với lãnh đạo chuyên trách hội luật gia các cấp đang tham gia công tác lãnh đạo hội; quan tâm, chỉ đạo Thường trực Quận ủy Liên Chiểu, Cẩm Lệ và Huyện ủy Hòa Vang giải quyết địa điểm làm việc cho hội luật gia các địa phương; giải quyết chế độ lương cho kế toán và văn thư lưu trữ của Văn phòng Hội Luật gia thành phố và chỉ đạo thành lập tổ chức Đảng của Hội Luật gia thành phố...

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng khẳng định thành phố hết sức quan tâm đến các hội quần chúng do Đảng giao nhiệm vụ. Theo đó, thành phố đã có nhiều cơ chế hỗ trợ và giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc của các hội.

Để thực hiện tốt Chỉ thị số 14- CT/TW trong thời gian tới, Bí thư Thành ủy đề nghị Hội Luật gia thành phố nghiêm túc đánh giá hiệu quả hoạt động và vai trò hoạt động chung của hội. Trong đó, phối hợp Ban Nội chính Thành ủy tổ chức triển khai nghiêm túc Kế hoạch số 97-KH/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về triển khai Chỉ thị số 14-CT/TW; tập trung rà soát quy chế hoạt động của các cấp hội; khẩn trương chuẩn bị, sớm tổ chức Đại hội Hội Luật gia thành phố nhiệm kỳ 2024-2029.

Đồng thời, xây dựng kế hoạch hoạt động hằng năm của các cấp hội; chủ động trong việc đề xuất với UBND thành phố về các nhiệm vụ được giao và việc xây dựng dự toán kinh phí hoạt động hằng năm. Đặc biệt, triển khai tốt Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, tích cực tham gia góp ý các dự thảo luật, chủ động để thành lập chi bộ Đảng.

Bí thư Thành ủy đề nghị Sở Tư pháp báo cáo UBND thành phố để làm rõ các cơ chế quản lý Nhà nước, cơ chế hỗ trợ hoạt động; tham mưu UBND thành phố các nhiệm vụ cần giao cho Hội Luật gia thành phố.

Ban Nội chính Thành ủy phối hợp Chủ tịch Hội Luật gia thành phố làm việc với Quận ủy Liên Chiểu, Cẩm Lệ và Huyện ủy Hòa Vang trong việc sắp xếp, bố trí địa điểm làm việc cho hội luật gia các địa phương. UBND thành phố chỉ đạo các sở, ngành giải quyết các kiến nghị của hội.

Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Nguyễn Quang Dũng đánh giá cao kết quả hoạt động của Hội Luật gia thành phố cũng như sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo thành phố đối với hội; đề nghị Hội Luật gia thành phố quan tâm thực hiện Kế hoạch số 97-KH/TU của Ban Thường vụ Thành ủy.

 Liên quan đến công tác hội, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam đề nghị Hội Luật gia thành phố tập trung xây dựng hội vững mạnh, trong đó chú trọng kết nạp hội viên mới bảo đảm chất lượng; tích cực tư vấn pháp luật để giúp lãnh đạo thành phố trong việc giải quyết các vụ việc phức tạp…

NGỌC PHÚ

.