Chính trị

Thay thế cán bộ, công chức không dám làm, né tránh, đùn đẩy

07:02, 19/09/2023 (GMT+7)

Sẽ thay thế hoặc điều chuyển sang công việc khác đối với cán bộ, công chức năng lực yếu, không dám làm, né tránh, đùn đẩy, thiếu trách nhiệm, để trì trệ và không đáp ứng yêu cầu công việc được cấp có thẩm quyền giao. Đó là yêu cầu của Chủ tịch UBND thành phố, nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trên địa bàn thành phố.

Giao dịch tại bộ phận “Một cửa” quận Ngũ Hành Sơn. (Ảnh mang tính minh họa)Ảnh: X.HẬU
Giao dịch tại bộ phận “Một cửa” quận Ngũ Hành Sơn. (Ảnh mang tính minh họa). Ảnh: X.HẬU

Chưa quyết liệt, có tâm lý né tránh

Phát biểu thảo luận tại kỳ họp thứ 12 HĐND thành phố khóa X, Phó trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố Huỳnh Bá Cử nhấn mạnh, gần đây có tình trạng một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) có biểu hiện tiêu cực, phiền hà, thiếu trách nhiệm đối với giải quyết hồ sơ, công việc cho tổ chức, người dân, doanh nghiệp vẫn còn tiếp diễn trên một số lĩnh vực. Tình trạng này ảnh hưởng đến hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước và niềm tin của người dân đối với chính quyền; có tình trạng chưa quyết liệt, có tâm lý né tránh, sợ trách nhiệm, đùn đẩy, sợ sai, gây ách tắc làm cản trở sự phát triển của thành phố. “Theo báo cáo của UBND thành phố về việc thực hiện nhiệm vụ do lãnh đạo thành phố giao, đến nay vẫn còn một số sở, ngành còn nhiệm vụ quá hạn chưa hoàn thành từ năm 2021 đến 6 tháng đầu năm 2023”, ông Cử cho hay.

Tại Công văn số 4119/UBND-SNV ngày 3-8-2023 của Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu, các cơ quan đơn vị tiếp tục nghiên cứu thực hiện rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa các quy định, thủ tục hành chính (TTHC) bao gồm cả TTHC nội bộ, đẩy mạnh thực hiện phân cấp, ủy quyền trong giải quyết TTHC liên quan đến hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống của người dân.

Qua đó, chủ động đề xuất các giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính và trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính ở các ngành, các cấp; nâng cao tính chủ động, trách nhiệm trong xử lý công việc của các cơ quan, không để xảy ra tình trạng “đùn đẩy, né tránh trách nhiệm”; quán triệt việc nêu cao tinh thần, trách nhiệm của mỗi CBCCVC, người lao động trong thực thi công vụ; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi thiếu trách nhiệm, trì trệ, gây phiền hà, nhũng nhiễu, tham nhũng, tiêu cực.

Không đùn đẩy làm kéo dài công việc, làm lỡ thời cơ

Mới đây, ngày 16-8, Chủ tịch UBND thành phố tiếp tục có Công văn số 4361/UBND-SKHĐT yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ, công chức gây khó khăn, nhũng nhiễu doanh nghiệp. Đặc biệt, chủ động, tích cực thực hiện đầy đủ nhiệm vụ, quyền hạn được giao; không trình lên cấp trên và chịu trách nhiệm quyết định những vấn đề thuộc thẩm quyền hoặc được phân cấp, ủy quyền theo quy định của pháp luật. Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu không đùn đẩy làm kéo dài công việc, làm lỡ thời cơ, cơ hội để tháo gỡ, hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, gây lãng phí nguồn lực; kịp thời rà soát, thay thế hoặc điều chuyển sang công việc khác đối với cán bộ, công chức năng lực yếu, không dám làm, né tránh, đùn đẩy, thiếu trách nhiệm, để trì trệ và không đáp ứng yêu cầu công việc được cấp có thẩm quyền giao.

Theo Trưởng phòng Nội vụ huyện Hòa Vang Ngô Duy Quang, nhằm đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính; thực hiện “5 xây”, “3 chống”;  phòng chống tham nhũng, lãng phí và tiêu cực trên địa bàn huyện Hòa Vang hằng năm, UBND huyện yêu cầu các ngành, đơn vị và địa phương ban hành kế hoạch thực hiện, CBCCVC và người lao động viết bảng đăng ký cam kết tu dưỡng rèn luyện gắn với chức trách, nhiệm vụ được giao năm 2023.

Các đơn vị, địa phương ban hành văn bản chỉ đạo nâng cao tinh thần trách nhiệm, thực thi công vụ, thực hiện nghiêm các nội dung kỷ luật, kỷ cương hành chính, khắc phục hạn chế, tồn tại sau kết quả xếp hạng công tác cải cách hành chính huyện năm 2022. UBND huyện ban hành quyết định thành lập tổ kiểm tra công tác CCHC, công vụ, kỷ luật, kỷ cương hành chính trên địa bàn huyện. Qua kiểm tra tại 5 đơn vị, địa phương thuộc huyện, đã kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế trong thi hành công vụ, góp phần nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo điều hành tại cơ quan, đơn vị.

Theo Trưởng phòng Nội vụ quận Ngũ Hành Sơn Phạm Thị Lệ Thủy, để tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, quận đã tập trung các giải pháp như tập trung xây dựng đội ngũ CBCCVC đáp ứng yêu cầu, bảo đảm “5 xây”: trách nhiệm, trung thực, chuyên nghiệp, kỷ cương, gương mẫu. “Vừa qua, UBND quận ban hành chỉ thị xử lý vi phạm trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận, các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND quận và UBND các phường.

Theo đó, người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải nghiêm túc quán triệt, triển khai thực hiện các nội dung của chỉ thị; hoàn thành sớm hạn, đúng hạn các nhiệm vụ được thành phố, quận giao, đặc biệt là khẩn trương hoàn thành các nhiệm vụ đã quá hạn cũng như xử lý trách nhiệm các tập thể, cá nhân để xảy ra tình trạng quá hạn kéo dài”, bà Thủy nói. Cùng với đó, quận chú trọng đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nhất là cải cách TTHC.

Mỗi cơ quan theo phạm vi chức năng, nhiệm vụ chủ động rút ngắn thời gian giải quyết các TTHC cũng như chủ động rà soát, tham mưu UBND quận trình thành phố ban hành các phương án đơn giản hóa các TTHC để tạo thuận lợi nhất cho tổ chức, công dân khi liên hệ thực hiện các TTHC tại quận, phường.

TRỌNG HUY

.