Chính trị

Chú trọng việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của nhân dân

10:00, 18/09/2023 (GMT+7)

Cùng với tổ chức các cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND thành phố, các cấp MTTQ thành phố còn nỗ lực, tăng cường giám sát việc giải quyết, trả lời của cơ quan có thẩm quyền đối với những vấn đề cử tri đã kiến nghị. Qua đó, nâng cao chất lượng các cuộc tiếp xúc cử tri và giải quyết kịp thời ý kiến, kiến nghị, củng cố niềm tin trong nhân dân.

Cử tri phường Vĩnh Trung (quận Thanh Khê) nêu ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp HĐND thành phố khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026. Ảnh: T.PHƯƠNG
Cử tri phường Vĩnh Trung (quận Thanh Khê) nêu ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp HĐND thành phố khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026. Ảnh: T.PHƯƠNG

Việc giám sát, theo dõi kết quả giải quyết, trả lời của cơ quan Nhà nước đối với những nội dung cử tri đã kiến nghị là điều mà cử tri đặc biệt quan tâm. Tại phường Xuân Hà (quận Thanh Khê), từ đầu năm đến nay, Mặt trận phường phối hợp tổ chức hai hội nghị tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND thành phố khóa X. Qua đó, tổng hợp 25 vấn đề được cử tri quan tâm, kịp thời chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét trả lời hoặc giải quyết các kiến nghị của cử tri theo quy định của pháp luật.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Xuân Hà Nguyễn Tấn Nghĩa, các ý kiến của cử tri liên quan mọi mặt đời sống, ảnh hướng trực tiếp đến nhân nhân như ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị đường Nguyễn Tất Thành, các chế độ chính sách… Sau khi tiếp nhận ý kiến cử tri, chính quyền các cấp, cơ quan chức năng đã kiểm tra thực tế tận nơi, chỉ đạo nhanh chóng giải quyết vấn đề cử tri nêu. Đối với những kiến nghị chậm giải quyết, trả lời, Mặt trận phường tiếp tục đề nghị chính quyền hoặc phối hợp cơ quan liên quan giải quyết, bảo đảm quyền lợi của cử tri và nhân dân.

Bên cạnh đó, Mặt trận phường thực hiện giám sát việc tổ chức hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND phường với nhân dân. Qua giám sát, trong hai năm qua, UBND phường tổ chức 4 hội nghị đối thoại với cử tri trước kỳ họp HĐND thành phố, ghi nhận 37 kiến nghị của cư tri. Trên cơ sở các kiến nghị của nhân dân tại hội nghị và thông qua các kênh thông tin như: họp tổ dân phố, nhóm zalo tổ dân phố, tổng đài 1022… UBND phường đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn giải quyết cơ bản các kiến nghị, phản ánh của nhân dân.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Thanh Khê Phạm Ngọc Tuấn, thời gian qua, Mặt trận 10 phường nghiêm túc phối hợp tổ chức các cuộc tiếp xúc cử tri và thực hiện giám sát việc trả lời, giải quyết các kiến nghị cử tri quan tâm. Từ đầu năm đến nay, Mặt trận quận phối hợp tổ chức 3 hội nghị tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội khóa XV và 2 hội nghị tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND thành phố khóa X. Trong 6 tháng đầu năm 2023, Mặt trận quận tham gia tiếp công dân với UBND cùng cấp. Qua đó, tiếp 156 lượt công dân, giải quyết 91/94 đơn.

“Các buổi tiếp xúc được triển khai trên tinh thần dân chủ, người dân có sự quan tâm, kỳ vọng và theo dõi sát sao các kỳ họp HĐND thành phố, Qua giám sát, từng tổ đại biểu HĐND thành phố đã tích cực tham gia và nghiêm túc tiếp thu các ý kiến cử tri. Các tổ đại biểu cũng tiến hành đi thực tế để nắm bắt tình hình, thực trạng, những vấn đề nóng được quan tâm. Từ đó, triển khai đưa các giải pháp giải quyết trên tinh thần trách nhiệm cao”, ông Tuấn cho biết.

Tại quận Hải Châu, công tác giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri được tiến hành thường xuyên, nghiêm túc. 13/13 phường thuộc quận tổ chức đầy đủ các buổi tiếp xúc cử tri trước và sau mỗi kỳ họp HĐND thành phố. Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hải Châu 2 Mai Thị Thúy Vân, tại buổi tiếp xúc, nhiều ý kiến của cử tri được giải đáp tận tình. Đối với các ý kiến phức tạp hơn sẽ được UBND phường và các đơn vị liên quan tiếp thu, nghiên cứu để sớm có câu trả lời. Đặc biệt, trong báo cáo tổng hợp kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri tại kỳ họp, bên cạnh nêu rõ kết quả, tiến độ giải quyết, phân định rõ ý kiến nào đã giải quyết, ý kiến nào đang giải quyết... cũng chỉ ra những khó khăn, vướng mắc để cử tri hiểu, địa phương cũng thấy rõ trách nhiệm trong phối hợp giải quyết. Quá trình giải quyết những vấn đề liên quan đến nhiều lĩnh vực đã có sự phối hợp chặt chẽ, nêu cao tinh thần trách nhiệm giữa các đơn vị của địa phương. Nhờ vậy, nhiều ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri được tiếp thu và giải quyết thấu đáo, đã kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc góp phần ổn định, cải thiện đời sống của nhân dân, từ đó củng cố niềm tin của nhân dân.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hải Châu Trần Thị Thúy Hà cho biết, chất lượng các cuộc tiếp xúc cử tri không ngừng được nâng cao. Nhiều vấn đề cử tri quan tâm được địa phương nắm bắt, kịp thời có những phản hồi, giải quyết. Các cấp Mặt trận quận tăng cường thực hiện giám sát việc tổ chức tiếp dân, đối thoại với dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của nhân dân đối với chính quyền các cấp.

Với phương châm “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”, “hướng về cơ sở, lắng nghe, tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân”, công tác đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân được chú trọng. Năm 2021, sau khi thành phố thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, Chủ tịch UBND quận và 13 phường nghiêm túc thực hiện tổ chức đối thoại với nhân dân theo quy định. Mặt trận tham gia 71 hội nghị đối thoại trực tiếp giữa chính quyền các cấp với nhân dân địa phương đã có 17 cử tri phát biểu 34 ý kiến tại hội nghị và 107 ý kiến tổng hợp từ các địa phương gửi đến cho Chủ tịch UBND quận , trong đó có 41 hội nghị đối thoại để nghe tâm tư, nguyện vọng, nhu cầu cần hỗ trợ của các hộ nghèo.

Với những nỗ lực của các cấp Mặt trận trong công tác giám sát, nhiều vấn đề nổi cộm, bức xúc liên quan đến đời sống và sản xuất của nhân dân được các cấp, ngành trả lời, giải quyết kịp thời, thỏa đáng. Qua đó, giúp người dân ổn định cuộc sống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội thành phố.

XUÂN HẬU

.