Chính trị

Định hình tổ chức và hoạt động của trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

11:13, 12/10/2023 (GMT+7)

ĐNO - Sáng 12-10, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đồng chủ trì hội thảo “Mô hình tổ chức và hoạt động của trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.

Bộ trưởng Bộ Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt (giữa), Bí thư Thành ủy Đà Nẵng (trái) Nguyễn Văn Quảng, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh (phải) đồng chủ trì hội thảo. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt (giữa), Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (trái), Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đồng chủ trì hội thảo. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Tham dự hội thảo có Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Duy Minh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban xã hội của Quốc hội Nguyễn Thị Kim Thúy, Phó Trưởng ban Dân nguyện, Ủy ban Thường vụ Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng cùng lãnh đạo các tỉnh, thành phố: Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Cần Thơ, Bình Dương...

Phát biểu khai mạc hội thảo, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt cho rằng, những năm qua, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Việt Nam đã hình thành và phát triển tương đối nhanh.

Sau Covid-19, việc thu hút vốn đầu tư mạo hiểm tại Việt Nam đã dần tăng trưởng trở lại với 634 triệu USD vào năm 2022 và đạt 413 triệu USD trong nửa đầu năm 2023. Tuy vậy, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Việt Nam vẫn cần tiếp tục được hoàn thiện để tạo các điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo được hình thành và phát triển.

Ngoài các hành lang pháp lý và các chính sách hỗ trợ, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Việt Nam cần các trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo làm hạt nhân để huy động, khai thác, liên kết và tối ưu hóa các nguồn lực trong hệ sinh thái tại địa phương, Trung ương, từ khu vực tư nhân và cả từ nước ngoài.

Ngày 9-2-2021, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Khoa học và Công nghệ là đầu mối thực hiện thành lập 3 trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Bộ Khoa học và Công nghệ đã có văn bản hướng dẫn hình thành và phát triển trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại các địa phương, bộ, ngành, tổ chức có tiềm năng phát triển khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Trong đó nhấn mạnh, việc hình thành trung tâm phải căn cứ vào nguồn lực nội tại và nhu cầu thực tiễn của địa phương, định hướng trung tâm trở thành hạt nhân của hệ sinh thái địa phương, đầu mối kết nối, khai thác các nguồn lực, liên kết vùng và quốc gia và quốc tế; gợi ý chức năng, nhiệm vụ và các hoạt động cụ thể để triển khai.

Hiện nay, trên cả nước đã hình thành nhiều đơn vị hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cả từ khu vực tư nhân, khu vực công và cả các tổ chức quốc tế, theo nhiều mô hình rất phong phú.

20 địa phương đã và đang hình thành các trung tâm hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, gần 100 cơ sở ươm tạo, tổ chức thúc đẩy kinh doanh đã và đang hoạt động; nhiều trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của quốc tế đã mở chi nhánh hoặc phối hợp mở các không gian đổi mới sáng tạo tại Việt Nam...

Bộ trưởng Bộ Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt phát biểu tại hội thảo. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt phát biểu tại hội thảo. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cũng bày tỏ tin tưởng, quy mô và hiệu quả hoạt động của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia của Việt Nam sẽ ngày càng được mở rộng và nâng cao; thu hút ngày càng nhiều các nguồn lực trong và ngoài nước; đóng góp ngày càng thiết thực hơn cho các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước khi chúng ta thống nhất tổng thể về hệ thống trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Bộ trưởng cũng mong muốn các đơn vị, địa phương, chuyên gia... thảo luận thêm về thực trạng, giải pháp và định hướng cho việc thành lập và phát triển hệ thống các trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên toàn quốc, đặc biệt là về hàng lang pháp lý, chính sách, chương trình hỗ trợ phù hợp, cơ chế phối hợp, vai trò, địa vị pháp lý của các trung tâm ở Trung ương và địa phương, để giúp Bộ Khoa học và Công nghệ hoàn thiện thể chế, chính sách, cùng hướng thống nhất tổng thể về hệ thống trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo để tạo sức mạnh tổng thể cho hệ sinh thái này.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh phát biểu tại hội thảo. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh phát biểu tại hội thảo. Ảnh: CHIẾN THẮNG

Phát biểu tại hội thảo, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh nhấn mạnh, hội thảo “Mô hình và tổ chức hoạt động của trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” là sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong việc định hình tổ chức hoạt động của các trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong cả nước.

Theo đề án Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025, Chính phủ xác định, xây dựng hệ thống trung tâm đổi mới sáng tạo hỗ trợ nghiên cứu phát triển, khởi nghiệp sáng tạo, bảo đảm vận hành thành công các trung tâm với các cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội, cạnh tranh so với khu vực và quốc tế; phát triển trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia tại 3 địa phương: Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh.

Qua đó, có thể thấy vị trí và tầm quan trọng của các trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong việc phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia.

Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24-1-2019 của Bộ Chính trị về việc xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 đã xác định mục tiêu xây dựng thành phố Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và Đông Nam Á với vai trò là trung tâm về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.

Đây là định hướng quan trọng để phát triển hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của thành phố và thành phố đã cụ thể hoá định hướng đó bằng nhiều cơ chế chính sách, chương trình, kế hoạch tạo cơ sở phát triển hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Quang cảnh hội thảo. Ảnh: CHIẾN THẮNG
Các đại biểu tham dự hội thảo. Ảnh: CHIẾN THẮNG

Thành phố Đà Nẵng đã thành lập Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (trực thuộc Sở Khoa học và Công nghệ); đồng thời, phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ triển khai thành lập Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia tại Đà Nẵng nhằm hỗ trợ, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp của thành phố Đà Nẵng nói riêng và cả khu vực miền Trung  - Tây Nguyên nói chung, kết nối với hệ sinh thái cả nước và quốc tế.

Tính đến nay, Đà Nẵng đã hình thành Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố và 2 trung tâm khởi nghiệp thuộc các trường đại học, 9 vườn ươm, 4 không gian sáng tạo, 9 không gian làm việc chung, 4 quỹ đầu tư khởi nghiệp và các câu lạc bộ khởi nghiệp ở các trường đại học, cao đẳng cùng cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Nhìn chung, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của thành phố ngày càng phát triển, cơ bản đầy đủ các thành tố với các trụ cột chính là: cơ quan Nhà nước; viện nghiên cứu, trường đại học; tổ chức hỗ trợ; cộng đồng doanh nghiệp và các chủ thể liên quan cùng tham gia tích cực vào hệ sinh thái.

Hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của thành phố đã có các kết quả tích cực và đi vào chiều sâu. Cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo từng bước được đầu tư, hoàn thiện. Cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo không ngừng gia tăng về số lượng và chất lượng, trong đó một số doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã thu hút được vốn đầu tư từ các quỹ đầu tư trong nước và quốc tế.

Với những kết quả đã đạt được, năm 2020 và năm 2022, thành phố Đà Nẵng đã 2 lần nhận được danh hiệu “Thành phố hấp dẫn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” do Hiệp hội phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam vinh danh. Đây là giải thưởng có ý nghĩa quan trọng nhằm ghi nhận những đóng góp trong hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Đà Nẵng trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh bày tỏ kỳ vọng hội thảo sẽ đề ra những giải pháp, mô hình hoạt động của các trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo hiệu quả, góp phần xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam nói chung và thành phố Đà Nẵng nói riêng.

HOÀNG HIỆP - CHIẾN THẮNG

.