Chính trị

Hội thảo 'Bảo vệ chủ quyền, lợi ích quốc gia Việt Nam trên Biển Đông trong bối cảnh hiện nay'

09:50, 25/10/2023 (GMT+7)

ĐNO - Sáng 25-10, Học viện Chính trị khu vực III tổ chức hội thảo khoa học “Bảo vệ chủ quyền, lợi ích quốc gia Việt Nam trên Biển Đông trong bối cảnh hiện nay”.

Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: TRỌNG HUY
Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: TRỌNG HUY

Tại hội thảo, các đại biểu trao đổi, thảo luận để làm rõ quan điểm, chủ trương của Đảng trong lãnh đạo đấu tranh bảo vệ chủ quyền, lợi ích quốc gia Việt Nam trên Biển Đông; nhận diện những nhân tố tác động và đánh giá thực trạng bảo vệ chủ quyền, lợi ích quốc gia Việt Nam trên Biển Đông.

Trên cơ sở đó, đúc rút kinh nghiệm, đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ chủ quyền, lợi ích quốc gia Việt Nam trên Biển Đông trong tình hình mới.

Hội thảo nhận được 29 tham luận của các nhà khoa học, đại biểu ở các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Ban Tuyên giáo, Trường Chính trị các tỉnh, thành phố, các huyện đảo khu vực miền Trung và các nhà khoa học của Học viện Chính trị khu vực III.

Các tham luận tập trung vào các nội dung chủ yếu: Những vấn đề đặt ra đối với Việt Nam trong bảo vệ chủ quyền lợi ích quốc gia trên biển giai đoạn hiện nay.

Quan điểm và lập trưởng của ASEAN trong vấn đề Biển Đông và tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông, pháp luật quốc tế trong giải quyết tranh chấp trên biển của một số quốc gia trên thế giới; sự lãnh đạo của Đảng trong công tác bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán, lợi ích quốc gia dân tộc về biển. 

Thông tin đối ngoại trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo Việt Nam, vai trò của Bộ đội Hải quân trong xây dựng "thế trận lòng dân" trên biển; kinh nghiệm và giải pháp nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ chủ quyền, lợi ích quốc gia Việt Nam trên Biển Đông trong tình hình mới…

Trung tướng Nguyễn Thanh Tuấn trình bày tham luận tại hội thảo. Ảnh: TRỌNG HUY
Trung tướng Nguyễn Thanh Tuấn trình bày tham luận tại hội thảo. Ảnh: TRỌNG HUY

Trên cơ sở các tham luận và các ý kiến trao đổi, thảo luận, Ban Tổ chức hội thảo tổng hợp và chắt lọc để kiến nghị với các cơ quan Trung ương và chính quyền các tỉnh ở khu vực miền Trung về các giải pháp trong công tác bảo vệ chủ quyền, lợi ích quốc gia trên Biển Đông trong tình hình mới.

TRỌNG HUY

.