Chính trị

Làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân liên quan đến các vướng mắc, bất cập

10:23, 23/11/2023 (GMT+7)

ĐNO - Sáng 23-11, phát biểu khai mạc tại Chương trình "HĐND với cử tri" lần thứ 5, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Trần Phước Sơn yêu cầu, việc báo cáo, giải trình phải đi vào trọng tâm, nêu rõ những vướng mắc, bất cập, làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân liên quan và đưa ra các giải pháp cụ thể.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Trần Phước Sơn phát biểu khai mạc. Ảnh: TRỌNG HUY
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Trần Phước Sơn phát biểu khai mạc. Ảnh: TRỌNG HUY

Theo Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Trần Phước Sơn, qua Chương trình “HĐND với cử tri”, những phản ánh về tồn tại, bất cập của cử tri thành phố đã được các cấp, các ngành chức năng tham gia giải quyết.

Chương trình đã trở thành một trong những diễn đàn được cử tri thành phố quan tâm, ủng hộ. Chương trình cũng đã thể hiện được vai trò giám sát cũng như sự đồng hành của Thường trực HĐND và các Ban của HĐND thành phố với các cấp, các ngành trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ để kịp thời tháo gỡ, giải quyết những những vấn đề cử tri quan tâm, bức xúc.

Chương trình “HĐND với cử tri” lần thứ 5 nhằm lắng nghe, tiếp thu ý kiến của cử tri và kịp thời kiến nghị các cơ quan chức năng liên quan kiểm tra, xử lý những vấn đề vướng mắc, bất cập nhằm hướng đến mục đích ngày càng bảo đảm hơn đời sống an sinh xã hội, trật tự an toàn xã hội cũng như góp phần ổn định, xây dựng và phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội thành phố.

Chương trình “HĐND với cử tri” lần thứ 5 tập trung vào các nội dung: tập trung rà soát kết quả thực hiện thông báo kết luận tại Chương trình “Hội đồng nhân dân với cử tri” lần thứ 4, nhất là những bất cập về lộ trình tuyến, kích cỡ phương tiện, thông tin tuyên tuyền trong công tác thực hiện khai thác các tuyến buýt trợ giá; tình trạng ùn tắc giao thông diễn ra thường xuyên vào giờ cao điểm, tại các trường học và tại một số nút giao thông trên địa bàn thành phố; các giải pháp kéo giảm tình hình tai nạn giao thông; tình trạng ngập úng tại khu vực đã và đang triển khai thi công các tuyến đường và một số khu dân cư trên địa bàn thành phố gây thiệt hại, mất an toàn cho người dân trong mùa mưa, lũ; giải pháp phòng cháy chữa cháy, cứu hộ và cứu nạn tại nơi tập trung đông người như trường học, chợ, chung cư và các kiệt hẻm không đáp ứng giao thông đi lại của nhân dân.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Trần Phước Sơn (giữa), Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh và Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Anh Thi chủ trì Chương trình. Ảnh: TRỌNG HUY
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Trần Phước Sơn (giữa), Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh và Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Anh Thi chủ trì Chương trình. Ảnh: TRỌNG HUY

Ngoài ra, Chương trình lần này tiếp tục thực hiện rà soát kết quả giải quyết các kiến nghị của cử tri còn tồn đọng từ đầu nhiệm kỳ đến nay; kết quả thực hiện các nội dung liên quan đến chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 12 HĐND thành phố khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026.

Phần thứ hai chương trình tập trung vào các vấn đề nổi cộm, bức xúc của người dân, cụ thể như cơ chế chính sách và các giải pháp nâng cao công tác chuyển đổi số tại các khu dân cư trên địa bàn thành phố; tiếp tục đề xuất, triển khai những chính sách xã hội trên lĩnh vực giáo dục, y tế, an sinh xã hội …như hỗ trợ cho bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo; công tác dạy nghề, giải quyết việc làm cho lao động thành phố; việc đầu tư trang thiết bị cho các trung tâm văn hóa quận huyện…

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh báo cáo tại chương trình. Ảnh: TRỌNG HUY
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh báo cáo tại chương trình. Ảnh: TRỌNG HUY

Báo cáo tại chương trình, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh cho biết, kết quả thực hiện kết luận tại Chương trình “HĐND với cử tri” lần thứ 4, có 14 kiến nghị thuộc 3 nhóm vấn đề; trong đó các kiến nghị có thời hạn đã hoàn thành 2 kiến nghị (chiếm tỷ lệ 14,28%); các kiến nghị là các công việc thường xuyên, đã và đang tiếp tục xử lý là 12 kiến nghị (chiếm tỷ lệ 85,72%).

Việc giải quyết các kiến nghị của cử tri còn tồn đọng từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đối với 1.462 ý kiến, kiến nghị của cử tri được Thường trực HĐND thành phố chuyển đến từ đầu nhiệm kỳ đến nay đều đã được UBND thành phố khẩn trương phân công, chỉ đạo các sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện xử lý theo thẩm quyền.

Kết quả đến nay có 1.345/1.462 kiến nghị đã được xử lý xong (chiếm tỷ lệ 91,99%); còn 117/1.462 kiến nghị đang tiếp tục xử lý (chiếm tỷ lệ 8,01%, trong đó nội dung thuộc thẩm quyền sở, ngành là 47 nội dung, nội dung thuộc thẩm quyền quận, huyện là 70 nội dung).

“Nhìn chung, việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri thời gian qua đã được UBND thành phố, các sở, ban ngành và địa phương thực hiện nghiêm túc, trách nhiệm, đã tiếp thu, giải quyết, giải trình rõ ràng, có đề ra lộ trình xử lý đối với những nội dung cần thời gian, cơ bản đáp ứng yêu cầu của cử tri”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh cho biết.

TRỌNG HUY

.