Chính trị

Tổ chức tốt đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trong năm 2024

20:54, 25/12/2023 (GMT+7)

ĐNO - Chiều 25-12, phát biểu chỉ đạo hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố lần thứ 12, khóa XI, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết đề nghị Mặt trận thành phố các cấp chuẩn bị và tổ chức tốt đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trong năm 2024.

Phó Bí thư Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: N.QUANG
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: N.QUANG

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết ghi nhận, đánh giá cao kết quả hoạt động của Mặt trận các cấp thành phố và các tổ chức thành viên trong năm 2023. Mặt trận và các tổ chức thành viên làm tốt công tác vận động, tập hợp nhân dân tham gia, ủng hộ các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tạo ra sự đồng thuận, tăng cường sự đoàn kết các tầng lớp nhân dân trên địa bàn thành phố.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy nhấn mạnh, năm 2024, dự báo thành phố tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Do đó, Đảng đoàn MTTQ Việt Nam thành phố và MTTQ các cấp cần tập trung thực hiện tốt các nhóm nhiệm vụ năm 2024 đã đề ra.

Theo đó, Mặt trận các cấp tiếp tục đổi mới hơn nữa trong tổ chức tiếp xúc cử tri, ghi nhận ý kiến cử tri và tăng cường giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị; ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội trong công tác thông tin, tuyên truyền đến người dân.

Mặt trận các cấp cần phát huy vai trò trong công tác giám sát, phản biện xã hội; đề xuất chính sách và tổng hợp ý kiến của đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà nghiên cứu tham gia góp ý các vấn đề của thành phố; tiếp tục nâng cao chất lượng các phong trào thi đua, các cuộc vận động; tham gia mạnh mẽ hơn trong công tác vận động giải phóng mặt bằng tại các dự án động lực, trọng điểm góp phần cùng chính quyền thành phố đẩy nhanh tiến độ các dự án trên địa bàn.

Mặt trận các cấp cần tập trung triển khai các công việc chuẩn bị và tổ chức đại hội MTTQ Việt Nam các cấp bảo đảm yêu cầu theo Chỉ thị số 22-CT/TW ngày 25-5-2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Chỉ thị số 32-CT/TU ngày 3-8-2023 của Thành ủy Đà Nẵng về lãnh đạo đại hội MTTQ Việt Nam các cấp và Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố lần thứ XII, nhiệm kỳ 2024-2029.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết (thứ 6, bên trái sang) Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác vận động và quản lý Quỹ “Vì người nghèo”; Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2023. Ảnh: N.QUANG
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết (thứ 6, bên trái sang) Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác vận động và quản lý Quỹ “Vì người nghèo”; Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2023. Ảnh: N.QUANG

Báo cáo tại hội nghị, trong năm 2023, Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên triển khai có hiệu quả các chương trình phối hợp và thống nhất hành động, nhất là việc tổ chức lấy kiến rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). 

Hoạt động giám sát và phản biện xã hội ngày càng hiệu quả, có chất lượng trong điều kiện thành phố thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị. Ban Thanh tra nhân dân tham gia 667 cuộc giám sát, phát hiện 230 vụ việc có vi phạm, có 230 kiến nghị.

Mặt trận các cấp thành phố vận động Quỹ “Vì người nghèo” hơn 39,9 tỷ đồng vào (đạt 159% so với kế hoạch đề ra); hỗ trợ 7,5 tỷ đồng để xây dựng 150 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên và một số địa bàn khu vực Tây Bắc; hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 366 nhà Đại đoàn kết với tổng số tiền hơn 9,1 tỷ đồng; hỗ trợ cho 2.962 học sinh, sinh viên con hộ nghèo với tổng số tiền gần 2,9 tỷ đồng,...

Năm 2024, Mặt trận thành phố tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Thành ủy Đà Nẵng; tập trung triển khai các công việc chuẩn bị và tổ chức đại hội MTTQ Việt Nam các cấp và Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố lần thứ XII, nhiệm kỳ 2024-2029.

Đồng thời, tập trung hoàn thành chất lượng, hiệu quả nhiệm vụ công tác Mặt trận năm 2024 và những nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, phong trào “Đoàn kết sáng tạo”…

Tại hội nghị, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã hiệp thương cử bổ sung 7 vị tham gia Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố khoá XI, nhiệm kỳ 2019-2024.

Dịp này, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố trao Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho 10 tập thể, 3 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác vận động và quản lý Quỹ “Vì người nghèo”; 9 tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2023.

Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tặng 4 Cờ thi đua và 3 Bằng khen cho cho Ủy ban MTTQ Việt Nam các quận, huyện.

NGUYỄN QUANG - XUÂN HẬU

 

.