Chính trị

Học và làm theo Di chúc của Bác

08:01, 15/01/2024 (GMT+7)

Ông Võ Văn Kiềm, Bí thư Chi bộ 34-35 Mỹ Đa Đông, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn cho rằng, học Bác từ những điều giản dị mà thiết thực, phù hợp với điều kiện của cá nhân hay chi bộ sẽ đưa lại hiệu quả hơn. Đảng viên của Chi bộ 34-35 học ở Bác 3 điều: tuân thủ giờ giấc, học và làm theo Di chúc, học để sử dụng công nghệ thông tin tốt hơn.

Di chúc của Bác đề cập đến nhiều nội dung về xây dựng Đảng, đạo đức của người cán bộ, đảng viên nên ông Võ Văn Kiềm coi Di chúc là cẩm nang hành động để chi bộ học và làm theo. Khi ông đưa ý tưởng này ra thảo luận, chi ủy thống nhất triển khai cho tất cả đảng viên học thuộc lòng bản Di chúc. Với những đảng viên lớn tuổi, chỉ cần học thuộc lòng đoạn nào tâm đắc nhất.

“Chúng tôi nhận thấy rất nhiều nhiệm vụ cần tuyên truyền, vận động nhân dân gắn với nội dung mà Bác nhắc đến trong Di chúc, cấp ủy, đảng viên chi bộ áp dụng theo rất hiệu quả. Như công tác xây dựng Đảng, trau dồi phẩm chất, đạo đức người đảng viên,…”, ông Kiềm chia sẻ.

Sau hơn 6 năm áp dụng, đến nay Chi bộ 34-35 Mỹ Đa Đông vẫn duy trì kiểm tra việc học thuộc Di chúc của từng đảng viên. Theo ông Kiềm, Di chúc khi đã thuộc như thấm vào mỗi người, uốn nắn từng hành động, việc làm, đạo đức của từng người, giúp cho mỗi người sống tốt hơn, làm được nhiều việc có ích hơn cho bản thân, gia đình và xã hội. Nhờ đó chi bộ lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị ở địa bàn khu dân cư, trở thành một trong những chi bộ điển hình của Đảng bộ phường Mỹ An.

Trước đây, nhiều đoạn đường, kiệt hẻm trong khu dân cư nhếch nhác do các hộ để vật dụng không ngăn nắp, nay hầu hết đã trở nên xanh-sạch-đẹp hơn. Vỉa hè, đường thoát hiểm không còn tình trạng xả rác, xả thải. Phong trào “Ngày Chủ nhật xanh-sạch-đẹp” được duy trì thường xuyên. Không gian sạch, đẹp ở khu dân cư chính là thành công của công tác dân vận, huy động sự đồng thuận của người dân. Thông qua mô hình “3 sạch: sạch nhà, sạch bếp, sạch đường” do Chi hội Phụ nữ phát động, tạo thói quen cho mỗi hộ, mỗi người dân duy trì nền nếp bảo vệ môi trường.

Chi bộ 34-35 Mỹ Đa Đông hiện có 50 đảng viên, tuổi trung bình đều trên 60, trong đó có 4 người trên 80 tuổi. Song đây lại là chi bộ khu dân cư có đảng viên tham gia các cuộc họp đông đủ, không ai muốn nghỉ sinh hoạt. Ông Kiềm cho biết, thời điểm cả thành phố bùng dịch hai năm trước, để nâng cao khả năng tiếp cận thông tin thời sự qua internet, chi bộ nhờ 2 đảng viên trẻ có kiến thức về công nghệ thông tin bày cách sử dụng máy tính cho các đảng viên chưa biết. Sau đó lập địa chỉ email, zalo, facebook giúp các đảng viên cao tuổi. Đến nay, các đảng viên đều sử dụng tốt mạng internet, mạng xã hội để nắm bắt thông tin, các chủ trương, đường lối của Đảng. Bên cạnh đó mỗi người còn nắm rõ được thông tin chính thống trên các trang web, báo chí chính thống và chọn lọc thông tin từ các trang mạng xã hội để phản bác các thông tin sai trái, xuyên tạc.

Theo ông Kiềm, điều lớn nhất mà chi bộ học từ Bác chính là tình cảm thương yêu lẫn nhau, cấp ủy đoàn kết sẽ được nhân dân tin tưởng, ủng hộ và thực hiện chủ trương, nghị quyết mà chi bộ triển khai. Hầu như hoạt động, phong trào nào được triển khai ở khu dân cư đều nhận được sự hưởng ứng, đồng thuận rất lớn từ người dân. Chi bộ luôn là lựa chọn của phường khi triển khai các điểm phát động tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy, an ninh trật tự. Tinh thần yêu thương, đoàn kết trong khu dân cư được thể hiện ở công tác đền ơn đáp nghĩa, an sinh xã hội.

Hằng năm, khu dân cư duy trì việc thăm viếng, tặng quà cho 11 hộ gia đình chính sách, người có công. Hiện khu dân cư còn 2 hộ nghèo nên việc hỗ trợ cũng không có gì khó khăn. Số tiền, quà tặng cho các hộ nghèo thường dư ra, chi bộ sẽ đem tặng cho các tiểu thương nghèo buôn bán ở chợ Bắc Mỹ An. Hay quỹ “Vòng tay yêu thương” do Chi hội Phụ nữ phối hợp với Chi hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành lập, vận động được trên 26 triệu đồng hỗ trợ cho phụ nữ, trẻ em khó khăn và những người bị ảnh hưởng Covid-19; Chi hội cựu chiến binh với “Quỹ đồng đội” giúp 2 hội viên cựu chiến binh có nguồn vốn phát triển kinh tế; Chi hội Khuyến học cùng Ban công tác Mặt trận, các tổ dân phố, vận động được hơn 28 triệu đồng để khen thưởng học sinh giỏi và học sinh đỗ vào đại học công lập hằng năm…

Từ tinh thần “Học Bác một đời, học Bác mãi mãi”, Chi bộ 34-35 Mỹ Đa Đông được Thành ủy tặng bằng khen về học tập theo Chỉ thị số 05-CT/TW, được Thành ủy Đà Nẵng tặng bằng khen “Chi bộ vững mạnh tiêu biểu 5 năm liền” (2019-2023).

HOÀNG NHUNG

.