Chính trị

Khánh thành 3 công trình đường vành đai phía tây 2, ĐT601 và ĐH2

11:06, 30/01/2024 (GMT+7)

ĐNO - Sáng 30-1, UBND thành phố tổ chức lễ khánh thành các công trình giao thông: Nâng cấp, cải tạo đường ĐT601; tuyến đường ĐH+2 và tuyến đường vành đai phía tây 2 (đoạn từ đường số 8 của Khu công nghiệp Hòa Khánh đến đường tránh từ phía nam hầm Hải Vân đến Túy Loan).

Lãnh đạo thành phố và nguyên lãnh đạo thành phố cắt bằng khánh thành 3 công trình giao thông.
Lãnh đạo thành phố và nguyên lãnh đạo thành phố cắt bằng khánh thành 3 công trình giao thông. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng; Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng Ngô Xuân Thắng; Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Trần Phước Sơn; Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh; Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Anh Thi; Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường; Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam cùng lãnh đạo các ban giúp việc của Thành ủy, HĐND thành phố, các sở, ban, ngành, địa phương và nguyên lãnh đạo thành phố qua các thời kỳ... tham dự lễ khánh thành.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng tặng 400 suất quà Tết hỗ trợ cho 400 gia đình có hoàn cảnh khó khăn rại 4 xã Hòa Ninh, Hòa Liên, Hòa Sơn, Hòa Bắc. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng tặng 400 suất quà Tết hỗ trợ cho lãnh đạo 4 xã Hòa Ninh, Hòa Liên, Hòa Sơn, Hòa Bắc để trao lại cho 400 gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại 4 xã . Ảnh: HOÀNG HIỆP

Phát biểu tại lễ khánh thành, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh nhấn mạnh, các công trình giao thông nói trên được khánh thành đều là những công trình động lực trọng điểm của thành phố, góp phần hết sức quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía tây thành phố.

Trong đó, công trình tuyến đường ĐH2 được khởi công ngày 16-10-2018, đã được thông xe vào ngày 30-6-2022. Công trình có chiều dài 8,92km có hướng tuyến song song với đường tránh từ phía nam hầm Hải Vân đến Túy Loan, kết nối các khu vực dân cư xã Hòa Sơn với Trung tâm hành chính huyện Hòa Vang.

Tuyến đường này góp phần giảm áp lực giao thông trên tuyến đường tránh từ phía nam hầm Hải Vân đến Túy Loan; nâng cao mức độ an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông trong khu vực. Trong tương lai, khi tuyến đường cao tốc Hòa Liên - Túy Loan được hoàn thành, đường ĐH2 sẽ là một trong những tuyến giao thông huyết mạch phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân địa phương.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh tặng Bằng khen cho 7 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác quản lý đầu tư, đền bù giải tỏa và triển khai 3 công trình giao thông. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh tặng Bằng khen cho 7 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác quản lý đầu tư, đền bù giải tỏa và triển khai 3 công trình giao thông. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Công trình đường vành đai phía tây 2 được khởi công ngày 27-12-2019, cũng đã được thông xe đoạn từ đường số 8 của Khu công nghiệp Hòa Khánh đến đường tránh từ phía nam Hải Vân đến Túy Loan vào ngày 30-6-2023 với chiều dài 4,6 km.

Tuyến đường đã góp phần từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông trục chính của thành phố; rút ngắn thời gian di chuyển hàng hóa từ khu vực phía bắc về Khu công nghiệp Hòa Khánh và ngược lại; giảm lưu lượng các xe có tải trọng lớn tham gia giao thông trên trục đường Nguyễn Lương Bằng và tuyến đường tránh từ phía nam hầm Hải Vân đến Túy Loan; nâng cao chất lượng sống và điều kiện đi lại của người dân.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng Ngô Xuân Thắng tặng quà cho các trưởng thôn và hộ giải tỏa tại các xã Hòa Sơn, Hòa Liên, Hòa Bắc và Hòa Nhơn. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng Ngô Xuân Thắng tặng quà cho các trưởng thôn và hộ giải tỏa tại các xã Hòa Sơn, Hòa Liên, Hòa Bắc và Hòa Nhơn. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Công trình nâng cấp, cải tạo đường ĐT601 được khởi công xây dựng ngày 30-4-2020 có hướng tuyến qua các xã Hòa Sơn, xã Hoà Liên và xã Hoà Bắc thuộc huyện Hoà Vang.

Đây là trục giao thông chính theo hướng bắc - nam, kết nối giao thông và tạo thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân trong vùng và phát triển kinh tế-xã hội. Sau khi tuyến đường này hình thành, hệ thống các đường xương cá, đường nội bộ được đầu tư đồng bộ sẽ tạo động lực phát triển cho địa phương.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cũng đánh giá cao sự nỗ lực của chính quyền các địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng và sự chung tay, đóng góp của hơn 2.500 hộ dân đã nhường đất để xây dựng đường cùng hệ thống hạ tầng kỹ thuật.

Trong đó, tuyến đường ĐH2 có số hộ dân bị ảnh hưởng lớn nhất với hơn 1.200 hộ, tuyến đường ĐT601 với gần 1.000 hộ và tuyến đường vành đai phía tây 2 với hơn 330 hộ.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Trần Phước Sơn trao Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho các cá nhân có có thành tích xuất sắc trong công tác quản lý đầu tư, đền bù giải tỏa và triển khai 3 công trình giao thông. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Trần Phước Sơn trao Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác quản lý đầu tư, đền bù giải tỏa và triển khai 3 công trình giao thông. Ảnh: HOÀNG HIỆP

“Bên cạnh những khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, các công trình này được thi công trong điều kiện bị ảnh hưởng của thời tiết mưa bão bất lợi kéo dài; tình hình Covid-19 trong 2 năm 2020 và 2021; hướng tuyến qua địa hình đồi núi phức tạp, trải dài...

Tuy nhiên, với sự chỉ đạo sát sao và quyết liệt của Thành ủy; sự giám sát, đồng hành, hỗ trợ của HĐND thành phố; sự quyết tâm, nỗ lực của các cấp, các ngành cùng với sự chia sẻ, hỗ trợ của nhân dân, đến nay, các công trình đã được hoàn thành toàn bộ các hạng mục liên quan và khánh thành phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trước dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Thành phố trân trọng ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng, Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng (là các chủ đầu tư, kiêm quản lý dự án), chính quyền địa phương nơi các công trình đi qua, Sở Giao thông vận tải cùng các sở, ngành có liên quan, đơn vị tư vấn thiết kế, các nhà thầu đã vượt qua khó khăn, tổ chức thi công xây dựng công trình sớm đưa vào sử dụng và bảo đảm an toàn.

Cùng với đó là sự phối hợp tích cực của cấp ủy, Ủy ban MTTQ Việt Nam các địa phương trong quá trình thực hiện... để chúng ta có được những công trình giao thông huyết mạch thiết thực phục vụ cho nhu cầu của người dân trên địa bàn thành phố.

Tôi cũng trân trọng cảm ơn sự chia sẻ, thấu hiểu của các hộ dân, doanh nghiệp và các đơn vị nằm tiếp giáp với công trình đã chịu sự ảnh hưởng, bất tiện, khó khăn trong sinh hoạt, đi lại, kinh doanh trong thời gian qua, đặc biệt là các hộ dân phải giải tỏa, di dời tại xã Hòa Liên, xã Hòa Bắc, xã Hòa Sơn và xã Hòa Nhơn để các công trình được thi công hoàn thành đem lại lợi ích chung cho cộng đồng”, Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang Phan Văn Tôn tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố và giấy khen của huyện cho các trưởng thôn và hộ giải tỏa có thành tích xuất sắc trong công tác giải phóng mặt bằng các công trình giao thông. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang Phan Văn Tôn tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố và Giấy khen của huyện cho các trưởng thôn và hộ giải tỏa có thành tích xuất sắc trong công tác giải phóng mặt bằng các công trình giao thông. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Để công trình đưa vào khai thác phát huy hiệu quả, Chủ tịch UBND thành phố đề nghị Sở Giao thông vận tài, các chủ đầu tư và các nhà thầu khẩn trương rà soát, tổ chức bàn giao, tiếp nhận công trình để đưa vào vận hành, khai thác, phục vụ nhân dân đi lại thuận tiện, an toàn.

Các sở, ngành, địa phương tổ chức tiếp nhận, giao đơn vị chức năng tổ chức quản lý, khai thác thực hiện công tác vận hành, duy tu, bảo trì hệ thống công trình, cảnh quan để công trình được khai thác hiệu quả, an toàn.

Đường ĐT 601 đoạn qua xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Đường ĐT601 đoạn qua xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Dịp này, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng trao 400 suất quà hỗ trợ Tết của Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng cho lãnh đạo 4 xã Hòa Ninh, Hòa Liên, Hòa Sơn, Hòa Bắc (huyện Hòa Vang) để trao lại cho 400 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn 4 xã.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng tặng các suất quà Tết cho các trưởng thôn và hộ giải tỏa trên địa bàn các xã Hòa Liên, Hòa Sơn, Hòa Bắc và Hòa Nhơn.

Các phương tiện lưu thông trên đường vành đai phía tây 2. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Các phương tiện lưu thông trên đường vành đai phía tây 2. Ảnh: HOÀNG HIỆP

HOÀNG HIỆP

.