Chính trị

Quyết tâm cao nhất để hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

15:54, 08/01/2024 (GMT+7)

ĐNO - Phát biểu chỉ đạo hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 của UBND thành phố sáng 8-1, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng đề nghị Ban Cán sự Đảng UBND thành phố khẩn trương tiếp thu các ý kiến về giải pháp, hoàn thiện, ban hành, tổ chức triển khai ngay quyết định về triển khai nhiệm vụ, giải pháp trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện chủ đề năm 2024.

Thành phố tự tin đặt ra các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cho năm 2024

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng khẳng định, năm 2024 có ý nghĩa hết sức quan trọng, then chốt, cần phải tăng tốc, bứt phá để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII của Đảng bộ thành phố đã đề ra.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: TRỌNG HUY
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: TRỌNG HUY

Với quyết tâm chính trị cao, tinh thần trách nhiệm đối với sự phát triển chung của thành phố, UBND thành phố, các sở, ngành, địa phương cùng với hệ thống chính trị quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức, phấn đấu hoàn thành cao nhất các nhiệm vụ, mục tiêu mà Nghị quyết Thành ủy lần thứ 14 đã đề ra.

Bí thư Thành ủy yêu cầu, các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Thành ủy viên, Đảng đoàn HĐND thành phố, Đảng đoàn Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, các đoàn thể chính trị thành phố tiếp tục quan tâm, phối hợp, đồng hành cùng với UBND thành phố tổ chức triển thực hiện nhiệm vụ đã đề ra.

Bí thư Thành ủy ghi nhận, đánh giá cao quyết tâm chính trị của UBND thành phố, lãnh đạo các sở, ngành trong triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2024. Lãnh đạo các sở ngành thể hiện quyết tâm rất cao qua việc nêu lên các vấn đề cụ thể, khẳng định vai trò, cam kết trách nhiệm của mình về thực hiện nhiệm vụ năm 2024.

“Sau hội nghị này, việc tổ chức triển khai như thế nào, có thực sự vào cuộc quyết liệt hay không, thực sự mang quyết tâm, nội dung kế hoạch vào trong quá trình tổ chức triển khai nhiệm vụ hay chưa?

Đây là câu chuyện gắn với thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TU ngày 27-10-2023 của Ban Thường vụ Thành ủy về tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy, không làm đúng, đầy đủ chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn của một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong tình hình hiện nay. Nếu có quyết tâm cao, những vấn đề khó khăn thuộc về mặt chủ quan, chúng ta có thể vượt qua được”, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Theo Bí thư Thành ủy, việc thành phố tự tin đặt ra các mục tiêu, nhiệm vụ giải pháp cho năm 2024 là bởi thành phố đã có sự chuẩn bị từ nền tảng của năm 2023. Đặc biệt là sự quyết tâm của các cấp, các ngành, địa phương rất cao để hoàn thành nhiệm vụ đề ra.

Bí thư Thành ủy đề nghị, Ban Cán sự Đảng UBND thành phố khẩn trương tiếp thu, hoàn thiện, ban hành, tổ chức triển khai ngay quyết định về triển khai nhiệm vụ, giải pháp trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện chủ đề năm 2024.

Kèm theo đó, là trách nhiệm trong việc kiểm tra, đôn đốc thực hiện, kiểm tra từng quý; chỉ đích danh những tập thể, cá nhân không tổ chức triển khai, thực hiện, hoặc thực hiện không hiệu quả.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh kết luận hội nghị. Ảnh: TRỌNG HUY
Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh kết luận hội nghị. Ảnh: TRỌNG HUY

Ban Cán sự Đảng UBND thành phố tập trung lãnh đạo, phối hợp với các bộ, ngành tham mưu các chính sách, cơ chế đặc thù trong việc sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 119/2020/QH14 ngày 19-6-2020 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng. Đây là nhiệm vụ rất quan trọng, cấp bách, yêu cầu phải triển khai khẩn trương để kịp tiến độ.

Bí thư Thành ủy yêu cầu, UBND thành phố tập trung triển khai các nhiệm vụ do Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo liên quan đến việc xây dựng đề án phát triển chip bán dẫn và vi mạch của thành phố một cách chủ động và có hiệu quả.

“Việc triển khai chủ trương này không chỉ nhằm thúc đẩy tăng trưởng ngay trong năm 2024, mà là chuẩn bị cho tương lai. Cùng với Nghị quyết 119/2020/QH14 được sửa đổi, là làm cho tương lai, cho nhiệm kỳ tới và những năm tiếp theo. Do đó, cần phải làm từ bây giờ thì mới bắt kịp được xu hướng thế giới và yêu cầu của Chính phủ”, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy đề nghị, UBND thành phố khẩn trương tham mưu, báo cáo Chính phủ phương án kêu gọi đầu tư Bến cảng Liên Chiểu, phần hạ tầng dùng chung.

Thành phố cần tiếp tục có giải pháp để giữ vững các danh hiệu đạt được trong những năm qua. Các danh hiệu này mang lại giá trị lớn, quan trọng, có tác động tích cực không thể cân đong đo đếm được trong việc phát triển thành phố, nhất là phát triển du lịch, thu hút đầu tư.

Cùng với đó, thành phố sớm hoàn thành các công trình văn hóa trọng điểm (Nghĩa trang Liệt sĩ thành phố; Quảng trường trung tâm đường 29-3; Bảo tàng Đà Nẵng; xây dựng tượng đài Bác Hồ ngồi đọc sách tại Thư viện tổng hợp thành phố; Bảo tàng điêu khắc Chăm cơ sở 2 ở Phong Lệ, các lễ hội văn hóa trong năm 2024…).

Thành phố tập trung chăm lo đời sống của nhân dân, nhất là các gia đình chính sách, hộ nghèo, chuẩn bị tốt các điều kiện cho người dân vui Xuân đón Tết. Các chính sách triển khai liên quan đến an sinh xã hội sớm được cụ thể hóa; triển khai trang trí cảnh quan đô thị tạo dấu ấn cho du khách và nhân dân thành phố.

Bảo đảm an ninh chính trị, an toàn xã hội, đấu tranh, phòng, chống các loại tội phạm, nhất là thời điểm Tết, các ngày lễ, lễ hội trong năm 2024; làm tốt công tác phòng, chống thiên tai, bão lũ....

Bí thư Thành ủy yêu cầu, Ban Cán sự Đảng UBND thành phố chỉ đạo UBND thành phố tiếp tục đổi mới mạnh mẽ các phương thức lãnh đạo và tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch, yêu cầu.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ năm 2024, cùng với quyết tâm, nỗ lực cần có sự đổi mới trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của từng đồng chí lãnh đạo UBND thành phố, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh (giữa) trao tặng bằng khen cho các tập thể xuất sắc. Ảnh: TRỌNG HUY
Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh (giữa) trao tặng bằng khen cho các tập thể xuất sắc. Ảnh: TRỌNG HUY

4 nội dung chính trong chủ đề năm 2024

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cho biết, năm 2024 thành phố nỗ lực làm việc với tinh thần cao nhất, hiệu quả nhất; không né tránh, đùn đẩy, thống nhất cùng lãnh đạo UBND thành phố, sở, ngành, địa phương đặt lợi ích sự phát triển thành phố, đời sống nhân dân trước hết, trên hết.

Chủ tịch UBND thành phố đề nghị thủ trưởng các đơn vị, với quyết tâm chính trị, căn cứ chương trình tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện; thống nhất nhận thức, không bị điểm nghẽn nào trong cả hệ thống chính quyền từ thành phố đến phường, xã; phân công cụ thể, rõ ràng, chủ động triển khai, bảo đảm chất lượng, hiệu quả, tiến độ.

Năm 2024, tiếp tục làm tốt phân cấp, ủy quyền, tăng thẩm quyền, nhất là công tác giải phóng mặt bằng để tăng sự chủ động. Thủ trưởng các đơn vị, địa phương tập trung xử lý tốt 3 mối quan hệ với cấp trên, với sở ngành ngang cấp và với cấp dưới để thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ đề ra.

Lãnh đão đạo UBND thành phố tăng cường trách nhiệm, bao quát, xử lý nhanh các đề xuất, kiến nghị của các sở, ngành, quận, huyện; tổ chức họp có ý kiến để chủ động xử lý; xử lý sớm các kết luận thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, không để kéo dài.

Chủ tịch UBND thành phố cho biết, với 4 nội dung chính trong chủ đề năm 2024 gồm cải cách hành chính, kỷ luật kỷ cương; khơi thông nguồn lực; thúc đẩy tăng trưởng; an sinh xã hội; các cấp, các ngành phải làm tốt công tác cải cách hành chính, kỷ luật, kỷ cương để làm đòn bẩy cho các nội dung khác triển khai có hiệu quả.

Hiện nay, thành phố đã có kế hoạch triển khai cụ thể. Do đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương cần nêu cao ý thức, trách nhiệm, có cơ chế triển khai, cần sự chung tay, thống nhất hành động.

TRỌNG HUY  

 

  

 

.