Chính trị

Hướng đến sự hài lòng của người dân

07:21, 08/03/2024 (GMT+7)

Nhằm hướng tới mục tiêu phục vụ tốt hơn tổ chức, công dân, UBND quận Cẩm Lệ triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách thủ tục hành chính (CCHC), mang lại nhiều kết quả tích cực, góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh kiểm tra công vụ tại bộ phận Một cửa phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ. Ảnh: NGỌC PHÚ
Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh kiểm tra công vụ tại bộ phận Một cửa phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ. Ảnh: NGỌC PHÚ

Người dân hài lòng

Năm 2023, ông Phan Văn Cương (tổ 36) nhiều lần đến UBND phường Hòa An, quận Cẩm Lệ để làm các thủ tục, giấy tờ. Mỗi lần đến bộ phận “Một cửa”, cán bộ, công chức đều nhận và trả kết quả rất nhanh khiến ông Cương hài lòng. Chủ tịch UBND phường Hòa An Nguyễn Kim Thành cho biết, công tác CCHC được UBND phường triển khai đồng bộ ở nhiều lĩnh vực. Riêng đối với cải cách thủ tục hành chính (TTHC), UBND phường thực hiện đầy đủ các nội dung của hoạt động kiểm soát, rà soát TTHC; công khai, cập nhật thường xuyên số liệu “Một cửa” trên website phường và tại phần mềm cchc.danang.gov.vn; niêm yết công khai Bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của phường xã tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả và website phường.

Đặc biệt, để làm hài lòng người dân, lãnh đạo UBND phường thường xuyên nhắc nhở cán bộ, công chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 07/CT-UBND của Chủ tịch UBND thành phố về xử lý vi phạm trong quá trình giải quyết hồ sơ, công việc của tổ chức, cá nhân. Nhờ vậy, năm 2023, UBND phường Hòa An được xếp hạng thứ nhất về CCHC.   

Năm 2023, UBND phường Hòa Xuân chỉ đạo công chức phụ trách CCHC xây dựng và đưa vào sử dụng ứng dụng zalo OA hỗ trợ tổ chức, công dân trong đăng ký, giải quyết TTHC. Chủ tịch UBND phường Hòa Xuân Hồ Thị Cẩm Nhung cho biết, để có cơ sở đánh giá cụ thể hơn trong việc tiếp nhận và giải quyết TTHC của tổ chức, công dân, UBND phường phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam phường tổ chức khảo sát mức độ hài lòng độc lập bằng phiếu khảo sát được gửi đến từng cá nhân từng thực hiện giải quyết TTHC tại bộ phận “Một cửa” UBND phường.

Qua khảo sát, kết quả là hầu hết đều đánh giá hài lòng và rất hài lòng. Công tác kiểm soát, rà soát, đánh giá, công khai TTHC được thực hiện đầy đủ, bảo đảm thời gian, nội dung quy định. Qua rà soát, thực hiện cắt giảm thời gian giải quyết đối với các hồ sơ được nộp trực tuyến cho các thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết trong các lĩnh vực hộ tịch, bảo trợ xã hội, người có công, giao thông vận tải... với tỷ lệ cắt giảm từ 15 đến 50% thời gian giải quyết theo quy định.

Đồng thời, bảo đảm công tác hỗ trợ pháp lý cho người dân, giải quyết các vướng mắc, hướng dẫn TTHC cho công dân, UBND phường tiếp tục thực hiện mô hình “Tổ hỗ trợ công dân lưu động” theo hình thức đến tận khu dân cư hằng tháng để tư vấn pháp lý, hướng dẫn TTHC cho người dân...

Nhiều kết quả tích cực

Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ Nguyễn Quang Vinh cho biết, năm 2023, UBND quận dành rất nhiều sự quan tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác CCHC trên địa bàn quận. Trong đó, tập trung khắc phục những hạn chế trong năm 2022 và triển khai thực hiện đầy đủ, hiệu quả các nhiệm vụ CCHC năm 2023. Công tác kiểm tra, giám sát được thực hiện thường xuyên, góp phần bảo đảm hoàn thành tốt, chất lượng công tác CCHC chung tại UBND quận.

Đối với thực hiện cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông”, năm 2023, UBND quận tiếp nhận và giải quyết 18.992 hồ sơ, trong đó có 12.589 hồ sơ chứng thực, 6.403 hồ sơ các thủ tục còn lại. Ông Vinh cho biết, một số lĩnh vực có số lượng hồ sơ công dân đề nghị giải quyết rất lớn như cấp giấy phép xây dựng (2.913 hồ sơ), lĩnh vực đăng ký hộ kinh doanh (1.855 hồ sơ), các lĩnh vực Lao động, Thương binh và Xã hội (1.035 hồ sơ), tạo nhiều áp lực cho cơ quan cũng như công chức. Tuy nhiên, cán bộ, công chức thể hiện tinh thần trách nhiệm, qua đó, TTHC được giải quyết kịp thời và nghiêm túc. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết sớm và đúng hẹn đạt 99,99%; không có đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh không tốt về giải quyết TTHC; tỷ lệ hài lòng của người dân đạt 99,8%.

Theo UBND quận Cẩm Lệ, qua xếp hạng CCHC năm 2023, có 6 cơ quan chuyên môn xếp loại tốt, 5 cơ quan xếp loại khá và 1 cơ quan xếp loại trung bình. Đối với các đơn vị sự nghiệp, có 2 đơn vị xếp loại tốt, 2 đơn vị xếp loại khá và 1 đơn vị xếp loại trung bình. Đối với UBND 6 phường của quận đều được xếp loại tốt; trong đó, 3 vị trí dẫn đầu gồm phường Hòa An, phường Hòa Xuân và phường Khuê Trung.

Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ cho biết, nhằm thực hiện tốt công tác CCHC năm 2024, quận tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó, tập trung triển khai giải quyết một lần TTHC đăng ký hộ kinh doanh và các TTHC cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống; giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nông, lâm, thủy sản; giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm ngành công thương; triển khai các biện pháp nâng cao hiệu quả công tác giải ngân vốn đầu tư công. “Cùng với đó, thực hiện đầy đủ, chất lượng công tác kiểm soát TTHC; đẩy mạnh đề xuất cắt giảm thời gian giải quyết, thành phần hồ sơ đối với các TTHC. Quận tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số theo hướng nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành và tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân trong tiếp cận, giải quyết dịch vụ công do UBND quận cung cấp”, ông Vinh nói.

NGỌC PHÚ

.