Chính trị

Đảng ủy Quân sự thành phố chú trọng công tác kiểm tra, giám sát

07:47, 26/04/2024 (GMT+7)

Quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác kiểm tra, giám sát (KTGS), thi hành kỷ luật trong Đảng, thời gian qua, Đảng ủy Quân sự thành phố luôn đặt vị trí công tác KTGS là nội dung hết sức quan trọng trong công tác xây dựng Đảng.

Thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, Đảng ủy Quân sự thành phố luôn chủ động trong công tác phối hợp để mang lại hiệu quả tích cực. TRONG ẢNH: Đại tá Nguyễn Văn Khởi, Phó Chính ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Quân sự thành phố chủ trì hội nghị công bố quyết định về việc giám sát tổ chức đảng. Ảnh: T.H
Thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, Đảng ủy Quân sự thành phố luôn chủ động trong công tác phối hợp để mang lại hiệu quả tích cực. TRONG ẢNH: Đại tá Nguyễn Văn Khởi, Phó Chính ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Quân sự thành phố chủ trì hội nghị công bố quyết định về việc giám sát tổ chức đảng. Ảnh: T.H

Chủ động trong công tác phối hợp

Đại tá Nguyễn Văn Khởi, Phó Chính ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Đảng ủy Quân sự thành phố cho biết, Đảng bộ Quân sự thành phố luôn xác định công tác KTGS là một trong những nội dung quan trọng góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của lực lượng vũ trang (LLVT) thành phố. Đồng thời, chủ động phối hợp các địa phương tiến hành KTGS đối với Đảng ủy Quân sự các quận, huyện về thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương và công tác xây dựng Đảng, góp phần nâng cao chất lượng tổ chức Đảng trong lực lượng vũ trang.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ KTGS, UBKT Đảng ủy Quân sự thành phố luôn đổi mới về phương pháp công tác, tìm tòi, nghiên cứu những vấn đề mới có liên quan; đồng thời chủ động phối hợp với các ngành chuyên môn, các tổ chức cơ sở đảng xem xét giải quyết những vụ việc phức tạp, thống nhất đánh giá, kết luận bảo đảm chính xác, khách quan...

Từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, UBKT Đảng ủy Quân sự thành phố đã thực hiện giám sát thường xuyên, giám sát theo chuyên đề với tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên thuộc diện cấp ủy cùng cấp quản lý theo Điều lệ Đảng quy định. Qua giám sát thường xuyên và định kỳ, UBKT Đảng ủy Quân sự thành phố đã giúp cấp ủy kịp thời nắm bắt tình hình hoạt động của cấp ủy viên các cấp, cán bộ thuộc diện cấp ủy quản lý và tổ chức đảng cấp dưới trong việc thực hiện các nghị quyết, chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng; việc tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, giúp tổ chức đảng phát hiện sớm dấu hiệu vi phạm để tiến hành kiểm tra, xem xét và xử lý kịp thời.

Bên cạnh đó, UBKT Đảng ủy Quân sự thành phố đã chủ động tham mưu Đảng ủy Quân sự thành phố xây dựng chương trình công tác KTGS, kế hoạch kiểm tra đối với tổ chức đảng cấp dưới và các chương trình, kế hoạch kiểm tra của Trung ương và của thành phố.

Từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, các cấp ủy cơ sở đã kiểm tra 21 lượt tổ chức đảng và 309 lượt đảng viên; UBKT Đảng ủy Quân sự thành phố đã chỉ đạo UBKT cấp ủy cơ sở và chi bộ kiểm tra có dấu hiệu vi phạm đối với 2 đảng viên; UBKT các cấp đã kiểm tra 6 lượt tổ chức đảng. Cấp ủy, UBKT các cấp giám sát 9 lượt tổ chức đảng và 24 lượt đảng viên…

Quán triệt kịp thời các quy định của Đảng

Đại tá Đoàn Duy Tân, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố cho biết, nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác KTGS, hằng năm các cấp ủy đảng, đảng viên đã xây dựng kế hoạch, chỉ tiêu phấn đấu của tổ chức đảng và từng đảng viên viết bản đăng ký phấn đấu rèn luyện và triển khai thực hiện có hiệu quả. Nhờ đó tình hình chấp hành kỷ luật trong Đảng bộ có chuyển biến rõ rệt; việc xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm được thực hiện nghiêm túc, giúp cho đảng viên nhận rõ sai phạm, khuyết điểm và có biện pháp khắc phục.

Ngoài ra, Đảng ủy Quân sự thành phố và cấp ủy cơ sở đã làm tốt việc tổ chức cho cán bộ, đảng viên nghiên cứu học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, kỷ luật của quân đội, quy định về những điều đảng viên không được làm, đồng thời tăng cường việc giáo dục, rèn luyện, quản lý đội ngũ cán bộ, đảng viên. Trong đó, Đảng ủy Quân sự thành phố đã tổ chức nghiên cứu, quán triệt nghiêm túc, Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội lần thứ X Đảng bộ Quân khu, Nghị quyết Đại hội XXII Đảng bộ thành phố Đà Nẵng và kế hoạch, chương trình công tác KTGS của Đảng ủy, UBKT Đảng ủy Quân khu 5, Thành ủy, UBKT Thành ủy Đà Nẵng đến 100% cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ.

Qua việc quán triệt, học tập các văn bản của cấp trên về công tác KTGS đã tạo được bước chuyển biến quan trọng về nhận thức trách nhiệm của các cấp ủy, cán bộ kiểm tra và đội ngũ cán bộ, đảng viên. Kịp thời chỉ ra những tổ chức đảng và đảng viên có biểu hiện về nhận thức và thực hiện chưa đúng trong chấp hành và thực hiện Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, nhiệm vụ quân sự, quốc phòng được giao và những biểu hiện không lành mạnh trong sinh hoạt, đạo đức, lối sống của đảng viên, từ đó góp phần quan trọng trong xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh gắn với xây dựng lực lượng vũ trang thành phố vững mạnh toàn diện, “Mẫu mực, tiêu biểu”, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Để thực hiện tốt hơn công tác KTGS và kỷ luật Đảng trong thời gian đến, Đại tá Đoàn Duy Tân khẳng định, Đảng ủy Quân sự thành phố sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, quán triệt, nâng cao nhận thức cho cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên, mà trước hết là người đứng đầu cấp ủy về ý nghĩa, tầm quan trọng, sự cần thiết phải tiến hành công tác KTGS. Cùng với đó, làm tốt việc định kỳ sơ kết, rút kinh nghiệm trong việc thực hiện quy chế phối hợp trong thực hiện công tác KTGS; chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ lãnh đạo và cán bộ làm công tác kiểm tra; xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức và năng lực công tác, bảo đảm thực hiện có chất lượng và hiệu quả nhiệm vụ được giao.

TRỌNG HÙNG 

.