Chính trị

Phát huy vai trò nêu gương của người đứng đầu

07:43, 26/06/2024 (GMT+7)

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trong những năm qua, các cấp ủy đảng của thành phố thường xuyên chú trọng trách nhiệm nêu gương của đội ngũ cán bộ chủ chốt, người đứng đầu nhằm không ngừng nâng cao hiệu quả lãnh đạo của tổ chức đảng.

Sau khi được bàn giao mặt bằng, các đơn vị thi công hạng mục của dự án cao tốc  Hòa Liên - Túy Loan. Ảnh: TRỌNG HÙNG
Sau khi được bàn giao mặt bằng, các đơn vị thi công hạng mục của dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Triển khai hiệu quả Quy định số 13063-QĐ/TU

Đội ngũ cán bộ lãnh đạo từ thành phố đến cơ sở, nhất là người đứng đầu cấp ủy các cấp thể hiện rõ nét vai trò “đầu tàu gương mẫu”, sâu sát với công việc và đời sống nhân dân, đem lại những hiệu ứng lan tỏa tích cực cho cấp dưới. Ông Nguyễn Văn Vân, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Hòa Vang cho biết, sau khi Thành ủy ban hành Quy định số 13063-QĐ/TU về trách nhiệm nêu gương của cán bộ đảng viên, trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố; Ban Thường vụ Huyện ủy Hòa Vang ban hành Quy định số 2067-QĐ/HU về trách nhiệm nêu gương của cán bộ đảng viên, trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện.

Theo ông Vân, qua 5 năm triển khai, nhìn chung đa số cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện gương mẫu, thực hiện tốt các nội dung về nêu gương, chấp hành tốt quy định giờ hội họp, làm việc, bám sát cơ sở, đề cao kỷ luật, kỷ cương. Ban Thường vụ Huyện ủy thường xuyên chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng thực hiện nghiêm quy định nêu gương trong thực thi chức trách, nhiệm vụ theo phương châm: “trên trước, dưới sau”, “trong trước, ngoài sau”, “học đi đôi với làm theo”, xây dựng hình ảnh người cán bộ, đảng viên mẫu mực, có uy tín trong nhân dân.

Bên cạnh đó, Huyện ủy đổi mới phương thức lãnh đạo, đối thoại với nhân dân bằng việc tổ chức đối thoại hai cấp huyện, xã giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân nhằm lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và giải quyết kiến nghị đề xuất của nhân dân.  “Từ năm 2021 đến nay, Huyện ủy tổ chức 3 buổi đối thoại với nhân dân, nội dung kiến nghị, phản ánh của người dân cơ bản được giải quyết và nhận được sự đồng tình ủng hộ của nhân dân”, ông Vân cho hay.

Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Xây dựng Phùng Phú Phong cho biết, việc triển khai thực hiện Quy định số 13063-QĐ/TU của Thành ủy đạt được những tín hiệu tích cực, nâng cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt. Thời gian qua, Sở Xây dựng tập trung chỉ đạo các đơn vị, phòng ban trực thuộc sở, các cấp ủy trực thuộc Đảng ủy sở nâng cao trách nhiệm nêu gương, thực hiện tốt công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Trong đó, đặc biệt chú trọng đến công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và công tác phòng, chống tham nhũng, đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện công khai minh bạch trong công tác tuyển dụng, đánh giá, quy hoạch, đào tạo bồi dưỡng, bổ nhiệm và luân chuyền cán bộ. Qua đó, đã tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của các đơn vị và phòng ban thuộc sở cũng như trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Theo ông Phong, để thực hiện hiệu quả phòng, chống tham nhũng, trước hết người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng phải luôn gương mẫu, quyết liệt; chủ động phòng ngừa, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi tham những, tiêu cực.

Bám sát cơ sở, đẩy nhanh tiến độ dự án

Đà Nẵng đang triển khai nhiều công trình, dự án trọng điểm cấp quốc gia và của thành phố. Trong đó, huyện Hòa Vang là địa bàn có tốc độ thị hóa nhanh, có nhiều dự án của huyện và thành phố triển khai cùng một thời điểm. Vì vậy, thành phố và địa phương luôn xác định người dân thuộc diện thu hồi đất là người trực tiếp đóng góp tài sản vào phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và địa phương.

Ông Phan Văn Tôn, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cho biết, riêng với dự án tuyến đường cao tốc Hòa Liên - Túy Loan, giữa tháng 4 vừa qua, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội  thành phố Nguyễn Văn Quảng cùng lãnh đạo UBND thành phố, các cơ quan, đơn vị và địa phương đi thực tế kiểm tra, ghi nhận ý kiến người dân và đối thoại với các hộ trong vùng dự án để tháo gỡ khó khăn liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng.

Tại buổi kiểm tra, sau khi nghe báo cáo của các ngành chức năng cùng chính quyền huyện về tiến độ cũng như vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư cho người dân bị thu hồi đất để thực hiện dự án, Bí thư Thành ủy yêu cầu Ban cán sự Đảng UBND thành phố chỉ đạo UBND thành phố, các sở, ngành đẩy nhanh công tác thẩm định, báo cáo đánh giá tác động môi trường, hoàn thiện hồ sơ xây dựng 2 khu tái định cư phục vụ công tác di dời dân. Ban Quản lý các dự án phát triển hạ tầng khu công nghiệp và công nghệ cao Đà Nẵng khẩn trương thi công 2 khu tái định cư để bảo đảm có đất thực tế bàn giao cho người dân khi bị thu hồi đất. Đồng thời huyện Hòa Vang phải nỗ lực phấn đấu hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án theo kế hoạch đề ra; các nhà thầu huy động nhân lực, máy móc tập trung thực hiện theo phương châm giải phóng mặt bằng đến đâu thì thi công đến đó.

Ngoài thực hiện nghiêm Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của người dân, lãnh đạo UBND thành phố còn thường xuyên tổ chức các chuyến thị sát các công trình, dự án trọng điểm nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh để đẩy nhanh tiến độ các công trình, thúc đẩy sự phát triển chung của thành phố. Đặc biệt, qua các buổi đối thoại với người dân, nơi có dự án được thực hiện, lãnh đạo thành phố cũng như chính quyền địa phương luôn trăn trở làm sao để an dân, cuộc sống người dân ở nơi mới phải tốt hơn nơi cũ, bảo đảm tương lai tươi sáng khi bà con nhường đất và sẵn sàng hy sinh nhiều điều vì sự phát triển chung của thành phố. Và điều đáng mừng, tuy phải di dời hàng nghìn hộ dân, nhưng đến nay Đà Nẵng không để phát sinh điểm nóng ở vùng dự án trọng điểm được triển khai như: dự án cảng Liên Chiểu, dự án tuyến đường ven biển nối cảng Liên Chiểu, dự án đường vành đai phía Tây, dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan…

TRỌNG HÙNG

.