Chính trị

Đồng hành ngư dân yên tâm sản xuất, chấp hành đúng quy định

08:41, 03/08/2024 (GMT+7)

Thời gian qua, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) thành phố Đà Nẵng là lực lượng nòng cốt trong tuyên truyền chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Nhờ triển khai nhiều giải pháp tích cực, tính đến thời điểm hiện nay, Đà Nẵng là một trong số những địa phương không có phương tiện vi phạm các quy định.

Cán bộ biên phòng kiểm tra tình trạng hoạt động của thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá ngư dân. Ảnh: KIM NGÂN
Cán bộ biên phòng kiểm tra tình trạng hoạt động của thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá ngư dân. Ảnh: KIM NGÂN

Tại cảng cá Thọ Quang, tàu số ĐNa-90683 của anh Trương Công Tiếp (1967), ngư dân ở quận Sơn Trà chuẩn bị xuất bến để chuẩn bị đánh bắt cá. Anh xuất trình đầy đủ các loại giấy tờ cần thiết theo quy định. Ngay sau đó, lực lượng biên phòng Mân Quang tiến hành kiểm tra phương tiện, các thiết bị trên tàu như phao cứu sinh, thiết bị phòng cháy chữa cháy… để bảo đảm việc xuất bến an toàn. Anh Tiếp cho biết: “Chúng tôi luôn nắm vững quy chế khu vực biên giới biển và các văn bản pháp luật liên quan để thực hiện tốt các quy định trong quá trình khai thác hải sản, tất cả đều phải tuân thủ quy định pháp luật”.

Theo Trạm kiểm soát biên phòng Mân Quang, mỗi ngày có khoảng 60-70 phương tiện ra vào xuất nhập. Thời gian qua, BĐBP thành phố sáng tạo trong cách làm, giúp ngư dân vươn khơi, bám biển nhưng vẫn kiểm tra, kiểm soát được các phương tiện. Đơn cử là việc tiết kiệm thời gian kiểm tra giấy tờ khi xuất bến, Trạm kiểm soát biên phòng Mân Quang (Đồn Biên phòng Sơn Trà) chuẩn bị  phiếu ghi sẵn các loại giấy tờ nào còn hạn hay hết hạn của phương tiện. Nhờ vậy đã tiết kiệm thời gian của cả ngư dân lẫn lực lượng biên phòng trong khi thi hành nhiệm vụ.

Ngư dân Trần Văn Lý, chủ phương tiện ĐNa-90667 cho biết, việc phiếu ghi sẵn các loại giấy tờ nào còn hạn hay hết hạn sẽ giúp ngư dân tránh quên trình báo các loại giấy tờ, đồng thời lực lượng biên phòng không mất nhiều thời gian kiểm tra, bảo đảm tiến độ công việc. “Địa phương, đặc biệt là lực lượng BĐBP luôn đồng hành trong mỗi chuyến ngư dân vươn khơi để hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời. Nhờ vậy chúng tôi vững tin, yên tâm bám biển, đánh bắt đúng quy định”, anh Lý nói.

Đại úy Võ Xuân Chí, Trạm trưởng Trạm kiểm soát biên phòng Mân Quang cho biết, đơn vị phối hợp các cơ quan kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các tàu cá ra, vào cảng. Các tàu đánh bắt xa bờ đều được kiểm tra kỹ thiết bị giám sát hành trình, đồng thời khai báo đầy đủ các thủ tục tại cảng cá và trên tàu luôn có sẵn các tờ rơi tuyên truyền về chống khai thác IUU.

Trung tá Đặng Văn Đạo, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Sơn Trà cho biết: “Thời gian qua, đơn vị thường xuyên tuyên truyền cho ngư dân không khai thác hải sản bất hợp pháp. Chúng tôi đã tìm ra nhiều giải pháp với những cách làm hay, sáng tạo để tuyên truyền đến ngư dân. Đó là tuyên truyền tập trung, phát tờ rơi và làm việc với những trường hợp trễ hẹn đăng kiểm, trễ giấy phép khai thác từ 2 lần trở lên...”.

Đại tá Đỗ Văn Đông, Chính ủy BĐBP thành phố Đà Nẵng cho biết, bảo vệ chủ quyền biển, đảo là nhiệm vụ trọng yếu của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, trong đó chú trọng đẩy mạnh phát triển kinh tế biển gắn liền với tăng cường quốc phòng - an ninh trên biển. Đồng thời tập trung xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc trên biển.

Trong đó, ngư dân chính là những “cột mốc” chủ quyền giữa biển khơi. Bởi vậy, lực lượng biên phòng đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền cho ngư dân các quy định về chống khai thác IUU, giúp ngư dân nâng cao nhận thức, tuân thủ các quy định của pháp luật về đánh bắt thủy sản. Qua đó ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển, vừa phát triển kinh tế, vừa góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

KIM NGÂN

.