Chính trị

Nghiên cứu mở các tuyến xe buýt tới trường học, các xã vùng xa huyện Hòa Vang

19:17, 12/12/2024 (GMT+7)

ĐNO - Nghiên cứu triển khai các tuyến xe buýt chuyên dụng tới trường học, doanh nghiệp, các tuyến buýt kết nối khu vực xa của huyện Hòa Vang.

 
Thực hiện: QUỐC CƯỜNG
 
Giám đốc Sở Giao thông vận tải thành phố Bùi Hồng Trung trả lời chất vấn. Ảnh: NGỌC PHÚ
Giám đốc Sở Giao thông vận tải thành phố Bùi Hồng Trung trả lời chất vấn. Ảnh: NGỌC PHÚ

Đây là một trong những giải pháp mà Giám đốc Sở Giao thông vận tải thành phố Bùi Hồng Trung đưa ra khi trả lời chất vấn nội dung liên quan tới các tuyến xe buýt trợ giá do đại biểu Lê Thị Hồng Minh (Tổ đại biểu HĐND thành phố đơn vị quận Sơn Trà và huyện Hoàng Sa) chất vấn chiều 12-12.

Đại biểu Lê Thị Hồng Minh cho rằng, hiện nay các tuyến xe buýt trợ giá vẫn chưa phát huy được mục đích, lượng người tham gia giao thông công cộng của thành phố còn hạn chế và không ít ý kiến cho rằng đây là sự lãng phí trong đầu tư; đề nghị Sở Giao thông vận tải có phương án để người dân thành phố tích cực hơn trong tiếp cận với dịch vụ công cộng này. 

Giám đốc Sở Giao thông vận tải Bùi Hồng Trung cho biết, mạng lưới hệ thống vận tải công cộng nói chung, trong đó có hệ thống xe buýt là phương thức vận tải tất yếu của tất cả các đô thị hiện đại, văn minh trên thế giới.

Ở Việt Nam, tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, việc tổ chức trợ giá xe buýt đã triển khai khoảng 20 năm qua, riêng Đà Nẵng triển khai trợ giá từ năm 2017.

Đại biểu Lê Thị Hồng Minh chất vấn Giám đốc Sở Giao thông vận tải làm thế nào để các tuyến xe buýt trợ giá phát huy hiệu quả? Ảnh: NGỌC PHÚ
Đại biểu Lê Thị Hồng Minh chất vấn Giám đốc Sở Giao thông vận tải làm thế nào để các tuyến xe buýt trợ giá phát huy hiệu quả? Ảnh: NGỌC PHÚ

Vì vậy, kinh nghiệm vận hành, quản lý vẫn còn những hạn chế nhất định; người dân chưa có thói quen trong việc sử dụng phương tiện công cộng và đa phần sử dụng phương tiện cá nhân có tính cơ động hơn.

Ngoài ra, mô hình đô thị Việt Nam nói chung, thành phố Đà Nẵng nói riêng vẫn còn nhiều khó khăn, trong đó đa phần nhà liền kề, việc lấn chiếm vỉa hè ảnh hưởng việc đi bộ của nhân dân, người dân cản trở không cho phép xe buýt dừng đỗ trên các tuyến đường trước nhà…Tuy có nhiều thách thức nhưng vẫn có những kết quả đáng khích lệ, lượng khách tăng trưởng từ 30-50% tới thời điểm dịch bệnh.

Sau khoảng thời gian ảnh hưởng vì Covid-19, từ năm 2022 tới nay, tốc độ tăng trưởng ấn tượng: Hơn 900 nghìn lượt năm 2022, đến nay, hơn 1,7 triệu lượt người sử dụng phương tiện xe buýt.

Cùng với đó, lượng hành khách trong một số khung giờ cao điểm rất cao, đặc biệt những tuyến phục vụ cho học sinh, sinh viên; nhiều lúc phải nhận yêu cầu tăng chuyến để phục vụ.

Ông Trung cho biết, việc chính sách trợ giá tác động lớn đến mặt xã hội, trong đó giúp học sinh, sinh viên, người già dễ tiếp cận hơn.

Nêu giải pháp thời gian tới, Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết tiếp tục đẩy mạnh truyền thông, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân tiếp cận xe buýt khi mở rộng mạng lưới để tăng độ bao phủ, nghiên cứu triển khai các tuyến chuyên dụng tới trường học, doanh nghiệp; tăng cường các phương thức kết nối, bố trí các điểm giữ xe cá nhân tại các điểm trung chuyển để người dân thuận lợi khi tham gia xe buýt.

Bên cạnh đó, tăng cường thông tin lộ trình chuyến xe, địa điểm dừng đỗ; duy trì phương thức trợ giá cho các đối tượng yếu thế, đối tượng thu nhập thấp, các tuyến buýt kết nối khu vực xa của huyện Hòa Vang.

NGỌC PHÚ

 

.