Đà Nẵng phải xung phong đi đầu trong phát triển kinh tế, công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế

.

ĐNO - Sáng 21-10, Đại hội đại biểu lần thứ XXII Đảng bộ thành phố Đà Nẵng nhiệm kỳ 2020-2025 khai mạc trọng thể tại Trường Chính trị thành phố. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đến dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội. Báo Đà Nẵng trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu chỉ đạo quan trọng này.

 

Kính thưa đồng chí Phan Diễn, nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư!

Kính thưa các Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang, Anh hùng lao động,

Thưa Đoàn Chủ tịch Đại hội,

Thưa các đồng chí đại diện các Ban, bộ, ngành Trung ương,

Thưa các đồng chí đại biểu tham dự Đại hội,

Thưa các vị khách quý,

Hôm nay, tại thành phố Đà Nẵng - thành phố trực thuộc Trung ương, thành phố tiên phong, đổi mới sáng tạo xây dựng, phát triển, đóng vai trò hạt nhân, quan trọng trong Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung - là thành phố đáng sống, giàu truyền thống cách mạng, anh dũng, quật cường trong đấu tranh chống giặc ngoại xâm, giành độc lập, tự do, thống nhất đất nước, sáng tạo, cần cù trong lao động, sản xuất xây dựng, phát triển kinh tế-xã hội khi hòa bình; quê hương của nhiều đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo cao cấp của Đảng và Nhà nước, theo phân công của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, tôi rất vui mừng tham dự Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Đà Nẵng lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020-2025.

Thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, tôi nhiệt liệt chào mừng và chúc sức khoẻ các đồng chí nguyên Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đại biểu Trung ương, các đồng chí lão thành Cách mạng, các Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động, các đồng chí lãnh đạo thành phố Đà Nẵng qua các thời kỳ, 349 đồng chí đại biểu đại diện cho gần 60.000 đảng viên của Đảng bộ thành phố về dự Đại hội lần thứ XXII. Qua các đồng chí, cho tôi gửi tới toàn thể nhân dân, cán bộ, chiến sỹ, đảng viên thành phố lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Chúc Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố thành công tốt đẹp!  

Thưa các quý vị đại biểu và các đồng chí,

Thành phố Đà Nẵng, tách ra từ Quảng Nam - Đà Nẵng trước đây, là địa bàn có vị trí trọng yếu về quốc phòng - an ninh, kinh tế-xã hội ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên và cả nước. Lịch sử thời cận đại đã chọn đất và người Đà Nẵng là nơi đầu tiên chống lại sự xâm lược của các đội quân viễn chinh. Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ đầy hy sinh, gian khổ, Đảng bộ, quân và dân Đà Nẵng đã đoàn kết một lòng, nêu cao ý chí quật cường, vượt qua muôn vàn gian nan, thử thách, lập nên những chiến công to lớn, góp phần quan trọng cùng cả nước làm nên thắng lợi vĩ đại trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và thống nhất đất nước. Trong thời kỳ Đổi mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố đã phát huy tinh thần “muôn người như một” của xử Quảng Đà, chung sức, đồng lòng, phát huy sức mạnh đồng thuận và trí tuệ tập thể, xây dựng, phát triển thành phố ngày càng văn minh, giàu đẹp. Đà Nẵng trở thành thành phố tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực; trung tâm chính trị - kinh tế - xã hội với vai trò là trung tâm công nghiệp, tài chính, du lịch, dịch vụ, văn hóa, giáo dục - đào tạo, y tế chất lượng cao, khoa học - công nghệ, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của khu vực miền Trung - Tây Nguyên và cả nước và là trung tâm tổ chức các sự kiện tầm khu vực, quốc tế.

Thưa các đồng chí!

Qua nghe Báo cáo chính trị và theo dõi tình hình của thành phố, tôi cơ bản nhất trí với Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Đà Nẵng trình Đại hội khoá XXII.

Năm năm qua, tình hình thế giới, khu vực diễn biến phức tạp, khó lường, đất nước ta có cả những thuận lợi, thời cơ đan xen với những khó khăn, thách thức gay gắt, nhất là ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19 trong hơn 1 năm trở lại đây mà Đà Nẵng là tâm điểm bùng phát làn sóng dịch bệnh lần thứ 2 và lũ lụt hoành hành ở miền Trung những ngày qua, dịch bệnh, thiên tai liên tiếp làm cho khúc ruột miền Trung đã phải gồng mình chống chịu với những thiệt hại, mất mát đau thương rất to lớn. Kinh tế thế giới lâm vào khủng hoảng, tăng trưởng kinh tế của hầu hết các nước đều âm, nhưng Việt Nam là điểm sáng hiếm hoi với kết quả đáng mừng qua 9 tháng đầu năm 2020 với kinh tế vĩ mô ổn định, các cân đối lớn của nền kinh tế được đảm bảo, GDP tăng 2,12% (nước duy nhất tăng trưởng dương trong khu vực Đông Nam Á), CPI tăng dưới 3,85%, xuất siêu đạt kỷ lục gần 17 tỷ USD…

Trong bối cảnh đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đà Nẵng đã đoàn kết, thống nhất, vững vàng, phát huy tinh thần đổi mới, không ngừng phấn đấu, năng động, sáng tạo thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXI, tập trung thực hiện hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm 3 đột phá chiến lược, nhất là bộ mặt đô thị, hạ tầng giao thông (đường bộ, cảng biển, sân bay quốc tế), hạ tầng du lịch và nguồn nhân lực chất lượng cao; đạt được nhiều kết quả quan trọng, hoàn thành và vượt 7/12 chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXI đã đề ra. Đặc biệt, ngay khi làn sóng dịch Covid 19 bùng phát vào tháng 7-2020 tại Đà Nẵng, thành phố đã kiên quyết áp dụng mọi biện pháp cần thiết khoanh vùng, dập dịch và đã thành công khi khống chế được dịch bệnh, góp phần cùng cả nước thực hiện hiệu quả mục tiêu kép “vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế”. Một số kết quả cụ thể là: 

Kinh tế thành phố duy trì nhịp độ tăng trưởng khá với GRDP giai đoạn 2016 - 2019 tăng 7,5%/năm, nhưng do chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid 19 tăng trưởng năm 2020 của thành phố ước tính âm 9,3%, do vậy tăng trưởng giai đoạn 2016-2020 chỉ đạt 4%/năm, GRDP bình quân đầu người chỉ đạt gần 3.700 USD/năm 2020 so với năm 2019 đạt 4.000 USD, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo đúng định hướng với khu vực dịch vụ chiếm 65%, công nghiệp - xây dựng hơn 22%...; các ngành, sản phẩm có lợi thế cạnh tranh, có hàm lượng công nghệ cao được chú trọng phát triển, nổi bật trong đó là các ngành dịch vụ, nhất là du lịch đã thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có thương hiệu và khả năng cạnh tranh quốc tế. Công tác quy hoạch, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng tiếp tục thực hiện tốt, bảo đảm đồng bộ, có trọng điểm, diện mạo của thành phố tiếp tục thay đổi nhanh, phát triển theo hướng hiện đại, thân thiện và bền vững.

Cùng với phát triển kinh tế, lĩnh vực văn hoá, xây dựng con người thành phố Đà Nẵng phát triển toàn diện được quan tâm. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội, giáo dục - đào tạo, y tế, khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo được quan tâm đầu tư; các chương trình thành phố “4 an”, “5 không”, “3 có” đậm tính nhân văn được triển khai hiệu quả, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân ngày càng được cải thiện; công tác giảm nghèo giai đoạn 2016 -2020 về đích trước 2 năm.

Quốc phòng, an ninh được tăng cường, thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân được củng cố, xây dựng Đà Nẵng thành khu vực phòng thủ vững chắc. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, góp phần tạo nên hình ảnh Đà Nẵng an bình, là điểm đến tin cậy, an toàn của người dân và du khách, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội. Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, tham nhũng, lãng phí, giải quyết khiếu nại tố cáo và cải cách tư pháp đạt được nhiều kết quả. 

Công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị được đẩy mạnh và có chuyển biến tích cực. Trong bối cảnh có biến động về cán bộ chủ chốt nửa đầu nhiệm kỳ, nhưng Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng giữ vững sự đoàn kết, thống nhất, lãnh đạo thực hiện nghiêm Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đã khẩn trương, nghiêm túc chấn chỉnh khắc phục những sai phạm theo các kết luận thanh tra, kiểm tra các của cơ quan Trung ương. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ từng bước được củng cố; niềm tin của người dân thành phố đối với Đảng bộ không ngừng được củng cố. Công tác cải cách hành chính, đổi mới lề lối làm việc, kỷ luật, kỷ cương, tính dân chủ, minh bạch trong hoạt động của các cơ quan Đảng, Nhà nước được thực hiện nghiêm túc; hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp được nâng lên; vai trò của Hội đồng nhân dân ngày càng được phát huy; trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu được đề cao. Công tác cán bộ dần đi vào nền nếp, đảm bảo đúng quy trình, chất lượng, tính kế thừa, nhất là chuẩn bị chặt chẽ, nghiêm túc nhân sự cho Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXII.

Vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể luôn được phát huy thông qua các chủ trương lãnh đạo, điều hành của các cấp ủy đảng, chính quyền nhất quán, công khai, minh bạch vì lợi ích của người dân và xã hội, nhờ đó khối đại đoàn kết toàn dân, niềm tin và sự đồng thuận trong nhân dân được củng cố và nâng lên; mối quan hệ giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân luôn gắn bó mật thiết. Người dân Đà Nẵng luôn có khát vọng vươn lên, có niềm tự hào về quê hương Đà Nẵng, luôn “kề vai, sát cánh” trong những thời điểm khó khăn, vươn lên mạnh mẽ, đồng thuận trong việc triển khai thực hiện các chủ trương vì sự phát triển chung của thành phố.

Đảng bộ thành phố đã tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Bộ Chính trị; phối hợp với các cơ quan Trung ương tham mưu để Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24-1-2019 về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Quốc hội ban hành Nghị quyết số 119/2020/QH14, ngày 19-6-2020 về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng và đang trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đây là những văn kiện có tính định hướng quan trọng, lâu dài, mở ra nhiều cơ hội phát triển, tạo động lực để thành phố Đà Nẵng bứt phá đi lên trong thời gian tới.

Có thể khẳng định rằng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đà Nẵng đã tạo được những tiền đề rất vững chắc và quan trọng để Đà Nẵng bước vào một giai đoạn phát triển mới nhanh hơn, bền vững hơn, đồng thời đóng góp tích cực hơn vào phát triển chung của cả nước; góp phần làm giàu cho quê hương và đất nước có được những thành tựu to lớn như Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày nay”.

Thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, tôi nhiệt liệt chúc mừng và biểu dương những kết quả toàn diện mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Đà Nẵng đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua!

Thưa các đồng chí!

Bên cạnh những thành tựu đạt được, Đà Nẵng cũng còn những hạn chế, yếu kém đã được các đồng chí thẳng thắn nhìn nhận, đề cập trong Báo cáo chính trị và Báo cáo kiểm điểm như: Công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trên một số mặt còn hạn chế; kỷ luật, kỷ cương hành chính có lúc, có nơi chưa nghiêm. Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của một số cấp ủy, tổ chức đảng còn yếu; hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội còn chậm đổi mới nội dung, phương thức làm việc. Đầu nhiệm kỳ, Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Thành ủy chưa thực hiện nghiêm Quy chế làm việc, các nguyên tắc của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, dẫn đến những vi phạm, khuyết điểm, có yếu tố lợi ích nhóm và liên quan đến tội phạm đến mức phải kỷ luật Đảng, xử lý hành chính, một số trường hợp phải xử lý hình sự. Với tinh thần cầu thị, nghiêm túc, các đồng chí đã dũng cảm nhìn thẳng vào sự thật để tập trung khắc phục, vững vàng lãnh đạo thành phố vượt qua thời điểm khó khăn nhất, đây là ưu điểm và cũng là bài học sâu sắc đối với Đảng bộ thành phố, cần được nghiên cứu để rút ra bài học kinh nghiệm. chú ý công tác quy hoach, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, với sự đoàn kết, nhất trí cao của Ban Thường vụ, Ban Chấp hành tới đây sẽ tiếp tục đoàn kết trong xây dựng đảng và công tác cán bộ của thành phố.

Kinh tế thành phố tuy có tăng trưởng nhưng quy mô vẫn còn nhỏ, chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của một đô thị động lực, dẫn dắt phát triển của khu vực miền Trung (với tỷ trọng GRDP chỉ chiếm 1,65% GDP cả nước), có tới 4/12 chỉ tiêu chưa đạt mục tiêu của nhiệm kỳ 2015 -2020 đề ra (GRDP, kim ngạch xuất khẩu, tổng vốn đầu tư phát triển, chỉ tiêu phát triển đảng viên hằng năm). Những năm gần đây, tăng trưởng kinh tế của thành phố có phần chậm lại, phát sinh nhiều vấn đề phức tạp của một đô thị lớn đang phát triển. Dư địa phát triển, nhất là quỹ đất sạch dành cho thu hút đầu tư không còn nhiều. Thu hút đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ thông tin còn thấp. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Tình trạng khiếu kiện đông người, vượt cấp, kéo dài chưa được giải quyết dứt điểm, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh điểm nóng.

Tôi hoan nghênh tinh thần tự phê bình và phê bình của các đồng chí và tin tưởng rằng những hạn chế, yếu kém đó sẽ sớm được khắc phục.

Thưa các đồng chí!

Thời gian tới, tình hình thế giới và khu vực tiếp tục có những diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó lường, trong đó có Biển Đông và đặc biệt là tác động chưa lường hết được của đại dịch Covid-19. Cạnh tranh chiến lược, cạnh tranh kinh tế, chiến tranh thương mại tiếp tục diễn ra gay gắt. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra mạnh mẽ, có tác động và ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống kinh tế xã hội, tạo ra cả thời cơ và thách thức đối với mọi quốc gia. Biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh và các vấn đề an ninh phi truyền thống ngày càng tác động mạnh đến nhiều mặt, đe dọa nghiêm trọng đến sự phát triển ổn định, bền vững của thế giới, khu vực và đất nước ta.

Trong bối cảnh nước ta hội nhập ngày càng sâu rộng với thế giới, các hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới với những cam kết toàn diện như Hiệp định CPTPP, Hiệp định EVFTA... sẽ tác động đến Đà Nẵng trong 5 năm tới trên nhiều lĩnh vực. Vì vậy, với vị trí chiến lược quan trọng, có nhiều tiềm năng, lợi thế, là một trong những trung tâm kinh tế-xã hội lớn của cả nước, thành phố cần chủ động dự báo các tình huống để khai thác và phát huy tiềm năng, lợi thế; đồng thời cũng hạn chế những tác động bất lợi để đề ra mục tiêu, nhiệm vụ mang tính đột phá quyết liệt để phát triển kinh tế - xã hội.

Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXII với chủ đề “Xây dựng tổ chức đảng và hệ thống chính trị vững mạnh; phát huy sức mạnh đoàn kết và các động lực tăng trưởng; giữ vững quốc phòng, an ninh; phấn đấu xây dựng thành phố Đà Nẵng trở thành trung tâm kinh tế - xã hội lớn, là đô thị sinh thái, hiện đại, thông minh và đáng sống”. Điều này thể hiện sự quyết tâm, khát vọng vươn lên phát triển phồn vinh và hạnh phúc của Đảng bộ và nhân dân Đà Nẵng. Đồng thời cũng là định hướng đúng đắn để Đà Nẵng tiếp tục sáng tạo, đổi mới, tăng tốc quyết liệt phát triển mạnh mẽ, thực sự là điểm sáng, là một cực tăng trưởng của đất nước, là “nơi đáng sống” của khu vực miền Trung - Tây Nguyên và của cả nước, là trung tâm du lịch hàng đầu của cả nước, là điểm đến của du khách quốc tế.

Thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, tôi cơ bản thống nhất với các mục tiêu, định hướng, nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp trong Báo cáo chính trị do Đoàn Chủ tịch vừa trình bày và xin gợi mở thêm một số vấn đề để Đại hội thảo luận:

Một là, Đảng bộ thành phố cần quán triệt và xác định công tác xây dựng Đảng, chính quyền, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tiên phong trong đổi mới là mục tiêu, nhiệm vụ then chốt. Kiên trì, kiên quyết thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh. Không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu các tổ chức cơ sở đảng, thực sự thể hiện được vai trò nòng cốt, bản lĩnh trong lãnh đạo; phát huy dân chủ, giữ gìn đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ, đồng thuận trong xã hội; chú trọng công tác tư tưởng, chính trị, đạo đức; nâng cao hơn nữa chất lượng công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng. Quan tâm xây dựng, đào tạo, rèn luyện đội ngũ cán bộ các cấp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, đảm bảo tính kế thừa, không để hụt hẫng; nêu cao tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên. Đảng bộ thành phố cần xác định công tác cán bộ là nhiệm vụ trọng tâm, then chốt trong công tác xây dựng Đảng. Tập trung thực hiện tốt việc sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Tăng cường công tác phòng chống tham nhũng và phòng chống các biểu hiện suy thoái của cán bộ, đảng viên. Đặc biệt, làm tốt công tác tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, không để những sai phạm trong quá khứ làm suy giảm sức chiến đấu của Đảng bộ thành phố, gây tâm lý co cụm, sợ sai, ngại va chạm, không dám làm. Đồng thời, mọi cán bộ, đảng viên, công chức cần "thường xuyên tự soi, tự sửa, tự răn mình, tránh xa những cám dỗ vật chất, tham vọng, tránh đi vào vết xe đổ, để tay nhúng chàm và nếu đã trót ít nhiều nhúng chàm rồi thì sớm tự giác gột rửa", như lời Tổng Bí thư đã nhấn mạnh tại hội nghị Trung ương 6, Khóa XII.

Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền các cấp. Phấn đấu hoàn thiện nền tảng mô hình thành phố thông minh, chính quyền số. Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác dân vận, hoạt động giám sát, phản biện của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội, tăng cường mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng với nhân dân, khối đại đoàn kết toàn dân; phát huy sức mạnh đồng thuận của người dân trong triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách vì lợi ích phát triển chung thành phố, lấy người dân làm trung tâm phát triển, trong đó chất lượng cuộc sống của người dân phải đạt ở mức cao, đáp ứng yêu cầu xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh đồng thời với công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng cần tập trung xây dựng cơ sở chính trị, nhất là tổ chức đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp, khu dân cư trên địa bàn thành phố, đáp ứng yêu cầu hội nhập.

Hai là, Đà Nẵng cần lập, triển khai, quản lý tốt quy hoạch thành phố có tầm nhìn rộng mở, phù hợp quy hoạch vùng, quy hoạch quốc gia theo Luật Quy hoạch, giúp thu hút các nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước. Đà Nẵng cần xác định tiếp tục thực hiện 3 đột phát chiến lược về xây dựng kết cấu hạ tầng, cải cách thể chế, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho đổi mới mô hình tăng trưởng,phát triển kinh tế tri thức, kinh tế số là một giải pháp để Đà Nẵng phát triển nhanh và bền vững(Đà Nẵng có điều kiện thiên thời, địa lợi, nhân hòa cho phát triển trên lĩnh vực này), khẳng định vai trò là trung tâm kinh tế, văn hóa - xã hội, động lực phát triển của khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Đà Nẵng phải xung phong đi đầu trong phát triển kinh tế, công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế, trở thành đầu tàu dẫn dắt sự phát triển trong vùng. Để thực hiện mục tiêu đó, Đà Nẵng cần tăng cường ứng dụng thành tựu của cách mạng công nghiệp 4.0, đổi mới mạnh mẽ mô hình, nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động và sức cạnh tranh của nền kinh tế; ưu tiên nguồn lực thích đáng để đầu tư phát triển khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo, xem đây là động lực quan trọng để phát triển thành phố thời gian tới; tiếp tục chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng bền vững.

Tập trung thực hiện đồng bộ, có hiệu quả 3 nhiệm vụ trọng tâm, đột phá nhiệm kỳ 2020-2025 mà Đại hội đề ra, nhất là thực hiện đồng bộ các giải pháp khắc phục tác động của đại dịch Covid-19, sớm lấy lại đà tăng trưởng; tập trung xây dựng hạ tầng, phát triển mạnh công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin, gắn với xây dựng đô thị khởi nghiệp sáng tạo, thành phố thông minh, tạo nền tảng thúc đẩy phát triển các ngành, lĩnh vực mới, nhất là kinh tế số, xã hội số và chính quyền số; đặt ra mục tiêu đưa Đà Nẵng trở thành một trung tâm mạnh về công nghệ thông tin, đổi mới sáng tạo, ứng dụng trí tuệ nhân tạo, thương mại hóa kết quả nghiên cứu của các trường đại học để sánh ngang với Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, góp phần thực hiện mục tiêu đưa kinh tế số chiếm 20% GDP cả nước vào năm 2025 theo Nghị quyết số 52-NQ/TW của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Hỗ trợ xây dựng các trung tâm ươm tạo công nghệ, ươm tạo doanh nghiệp khoa học, công nghệ trong các trường đại học, doanh nghiệp, khu công nghiệp, coi đó là hạt nhân của hoạt động ứng dụng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Đà Nẵng cần liên kết phát triển với cả Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và Tây Nguyên, trước hết là liên kết về giao thông đường bộ theo trục dọc nối với Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên về phía Nam, với Thừa Thiên Huế về phía Bắc và trục ngang kết nối hệ thống cảng biển, sân bay với khu vực Tây Nguyên để phát huy vị trí cửa ngõ phía Đông của Đà Nẵng mở rộng hợp tác với khu vực tiểu vùng sông Mekông, khu vực Đông Bắc Á và Đông Nam Á, góp phần vào tăng trưởng của đất nước.

Là trung tâm du lịch hàng đầu của Việt Nam, đóng góp 60% vào GRDP của thành phố, được tạp chí New York Times ví như ”Miami của Việt Nam”, là điểm đến ưa thích của du khách trong và ngoài nước (năm 2019 đã đón gần 9 triệu lượt khách, trong đó gần 4 triệu khách quốc tế), Đà Nẵng có hệ thống di sản văn hóa và tài nguyên du lịch phong phú, hấp dẫn như Bà Nà Hill, bãi biển Mỹ Khê, bán đảo Sơn Trà, chùa Linh Ứng, nhà thờ Chính tòa, làng đá Non Nước, bảo tàng điêu khắc Chăm, Lễ hội pháo hoa quốc tế hàng năm, Cuộc thi dù quốc tế, thi chạy Marathon quốc tế... và nhiều khách sạn, resort đẳng cấp, ẩm thực đa dạng, con người thân thiện, mến khách, môi trường an toàn, nên Đà Nẵng cần phát huy tiềm năng, thế mạnh của riêng mình, đồng thời kết nối với danh lam, thắng cảnh của các tỉnh trong vùng như Thánh địa Mỹ Sơn, Hội An, cố đô Huế... nhanh chóng khôi phục du lịch an toàn - ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố sau ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19; đẩy mạnh đầu tư phát triển du lịch chất lượng cao, đẳng cấp quốc tế đi đôi với tăng cường công tác bảo vệ môi trường, bảo vệ hệ sinh thái biển, hệ sinh thái rừng. Tiếp tục huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển; đề xuất các cơ chế, chính sách xây dựng Đà Nẵng trở thành Trung tâm tài chính quy mô khu vực; đầu tư đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đường cao tốc, sân bay, bến cảng, hình thành cảng biển nước sâu, cảng trung chuyển quốc tế.

Tiếp tục triển khai các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh thực chất, công khai, minh bạch; lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân, của doanh nghiệp; đánh giá đúng, kịp thời, có giải pháp nhanh chóng, hiệu quả đối với những ”điểm nghẽn” cản trở sự phát triển; tiếp tục giữ vững thứ hạng cao trong xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); thúc đẩy kinh tế tư nhân, đẩy mạnh công tác xúc tiến, thu hút dòng vốn FDI đang dịch chuyển và đầu tư trong nước, tập trung vào các dự án lớn, có hàm lượng công nghệ và giá trị gia tăng cao, thân thiện với môi trường phù hợp với quy hoạch ngành nghề thành phố, ưu tiên những ngành nghề như công nghệ thông tin, tài chính, chế biến chế tạo, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, y tế, logistics, năng lượng tái tạo, nhất là điện sinh khối ở đô thị đang phát triển nhanh như Đà Nẵng... phát triển kinh tế biển theo Nghị quyết 36/NQ-TW ngày 22-1-2018 về phát triển bền vững kinh tế biển, hướng đến 2 mục tiêu quan trọng là phát triển kinh tế và bảo vệ chủ quyền biển đảo, chú trọng xây dựng trung tâm hậu cần nghề cá, phát triển mạnh đội tàu hiện đại đánh bắt xa bờ, bảo quản hải sản trên biển.

Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, nhất là cho các dự án có vốn đầu tư lớn, có khả năng hoàn thành nhanh, tạo sức lan tỏa phát triển kinh tế-xã hội của thành phố năm 2020, 2021 và tạo đà cho các năm tiếp theo, góp phần cùng cả nước phấn đấu đạt mức tăng trưởng GDP khoảng 2,5 đến 3% năm nay.

Ba là, dành nguồn lực thích đáng để đầu tư phát triển văn hóa tương xứng với phát triển kinh tế, để văn hóa thực sự là nền tảng tinh thần của xã hội, là động lực của sự phát triển. Coi trọng phát triển văn hóa, con người, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững, hài hòa giữa phát triển kinh tế và văn hóa, xã hội. Xây dựng đời sống văn hóa phong phú, có bản sắc, với hệ thống thiết chế văn hóa tương xứng với trình độ phát triển kinh tế. Giải quyết tốt các vấn đề xã hội phát sinh; mọi chủ trương, chính sách cần phải nhất quán và luôn đặt lợi ích người dân lên hàng đầu; đẩy mạnh thực thi có hiệu quả các chính sách đậm tính nhân văn, nhất là các chương trình thành phố “5 không”, “3 có”, “4 an”, xây dựng thành phố “đáng sống”, hình thành các giá trị bản sắc riêng, phù hợp với truyền thống, lịch sử, văn hóa của người Đà Nẵng.

Chú trọng đầu tư cho giáo dục - đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu đổi mới mô hình tăng trưởng, không chỉ phục vụ cho thành phố mà phấn đấu trở thành trung tâm giáo dục - đào tạo chất lượng cao, chăm sóc sức khỏe hàng đầu của khu vực miền Trung - Tây Nguyên; có liên kết với các doanh nghiệp lớn gắn nghiên cứu, đào tạo với nhu cầu của doanh nghiệp và nền kinh tế. Vì vậy, cần sớm đưa dự án Khu đô thị Đại học Đà Nẵng vào hoạt động và nghiên cứu, đề xuất Trung ương thành lập Đại học quốc gia Đà Nẵng; nghiên cứu xây dựng Bệnh viện nhiệt đới; đầu tư mở rộng hệ thống y tế của thành phố; nâng cao năng lực kiểm soát, xét nghiệm, điều trị các loại dịch bệnh mới.

Bốn là, giữ vững quốc phòng - an ninh, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân, phòng chống tội phạm một cách toàn diện, liên tục và hiệu quả; kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế-xã hội với củng cố quốc phòng - an ninh; nắm chắc tình hình, quản lý thật tốt địa bàn, xử lý rốt ráo khiếu nại, tố cáo của người dân ngay từ cơ sở, quản lý hoạt động của người nước ngoài, các hoạt động kinh doanh và mua bán bất động sản có yếu tố nước ngoài, phát hiện xử lý các vấn đề nhạy cảm kịp thời, không để bị động, bất ngờ, phát sinh điểm nóng.

Năm là, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Trung ương và đẩy mạnh liên kết, hợp tác phát triển với các tỉnh, thành trong khu vực miền Trung - Tây Nguyên, tạo không gian kinh tế thống nhất, bổ trợ lẫn nhau để thúc đẩy phát triển Vùng, đặc biệt, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành trong triển khai hiệu quả Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 119/2020/QH14 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng. Chủ động phối hợp để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình khắc phục những vi phạm theo kết luận thanh tra, kiểm tra của các cơ quan có thẩm quyền, nhất là trên lĩnh vực đất đai. Cùng với các tỉnh, thành trong khu vực đề xuất với Trung ương có cơ chế đặc thù để phát triển “Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung”, trong đó Đà Nẵng là hạt nhân của chuỗi đô thị và là cực tăng trưởng của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung - Tây Nguyên.

Sáu là, chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội; phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội và việc tham gia góp ý kiến xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền theo Quyết định 217 và 218 của Bộ Chính trị (khóa XI) góp phần xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh; đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác dân vận, nhất là dân vận chính quyền; công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí khát vọng vươn lên trong Đảng bộ và Nhân dân, nhằm động viên tối đa mọi nguồn lực, sức sáng tạo của Nhân dân trong thực hiện Nghị quyết Đại hội.

Thưa các đồng chí!

Với tinh thần trách nhiệm cao trước Đảng bộ, trước nhân dân, các đồng chí tập trung trí tuệ tham gia đóng góp vào các dự thảo Văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Đề nghị các đồng chí cần liên hệ với tình hình thực tế ở địa phương, thảo luận sâu những hạn chế, những yếu kém, đánh giá một cách khách quan, trung thực, đặc biệt cần tập trung phân tích kỹ, sâu sắc nguyên nhân, nhất là các nguyên nhân chủ quan dẫn đến những hạn chế, yếu kém đó, nêu rõ trách nhiệm, kiến nghị các giải pháp khắc phục. 

Một nhiệm vụ quan trọng của Đại hội là bầu Ban chấp hành Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2020 - 2025. Tôi đề nghị các đồng chí đại biểu của Đại hội cần quán triệt sâu sắc Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị và các văn bản hướng dẫn của Trung ương về công tác nhân sự Đại hội, phát huy truyền thống đoàn kết, nêu cao tinh thần trách nhiệm, dân chủ, sáng suốt lựa chọn các đồng chí tiêu biểu về trí tuệ, bản lĩnh chính trị, có phẩm chất đạo đức, năng lực lãnh đạo và sức khỏe bầu tham gia Ban chấp hành Đảng bộ thành phố khóa XXII; bầu một lần đủ số lượng, đảm bảo chất lượng, cơ cấu theo phương án nhân sự đã được duyệt để Ban chấp hành Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2020 - 2025 thực sự là hạt nhân lãnh đạo, đủ năng lực triển khai thực hiện thắng lợi NQ Đại hội. Đại hội cần xem xét lựa chọn những đồng chí xứng đáng, đủ tiêu chuẩn, để bầu vào Đoàn đại biểu đi dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Nhiệm vụ Đại hội Đảng bộ thành phố Đà Nẵng đặt ra trong nhiệm kỳ 2020 - 2025 là rất nặng nề, nhưng cũng rất vẻ vang. Bộ Chính trị, Ban Bí thư tin tưởng rằng Đảng bộ và nhân dân Đà Nẵng tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, cách mạng, tăng tốc thực hiện các đột phá chiến lược và các nhiệm vụ trọng tâm, Đà Nẵng nhất định sẽ hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXII. 

Một lần nữa, thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư xin chúc các đ/c đại biểu Đại hội cùng toàn thể cán bộ, chiến sĩ, các tầng lớp Nhân dân thành phố Đà Nẵng dồi dào sức khoẻ, hạnh phúc, giành nhiều thắng lợi mới. Chúc Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Đà Nẵng lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020-2025 thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cám ơn.

Nhân dịp về dự Đại hội Đảng bộ thành phố Đà Nẵng lần thứ XXII, thay mặt Bộ Chính trị, tôi xin tặng Đại hội, tặng Đảng bộ và nhân dân thành phố Đà Nẵng bức tranh Bác Hồ kính yêu và lẵng hoa tươi thắm. Đây cũng là tình cảm và niềm tin của Bộ Chính trị, của Trung ương đối với Đại hội, với Đảng bộ và toàn thể nhân dân Đà Nẵng.

 


* Tít bài do Báo Đà Nẵng đặt

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích