.

CNN: Cáp treo Bà Nà - 1 trong 10 cáp treo ấn tượng nhất thế giới

.

ĐNĐT - Không giống như những toa xe điện ngầm chỉ chạy tới chạy lui hay những giàn giáo treo trên không, cáp treo lại tạo cảm giác lý thú khi ngồi trong cabin lơ lửng giữa không trung, ngắm nhìn đất trời trải dài bất tận xung quanh, bên dưới là các vực thẳm hay thung lũng cách hàng nghìn mét. 

Mải miết đắm chìm trong cảnh sắc thiên nhiên kỳ vĩ chung quanh, bạn dường như  bạn quên đi thứ duy nhất cố định bạn với mặt đất chỉ là một bó dây nối giữa một loạt các cột nối cáp đứng sừng sững.

Dưới đây là 10 cáp treo mang lại cho bạn cảm giác phiêu diêu bay bổng với những góc nhìn ấn tượng bậc nhất hành tinh, theo bình chọn của CNN.

1. Peak2peak (Whistler, Canada)

Cáp treo Peak2peak dài 4,4km là chiếc duy nhất trên thế giới nối giữa hai đỉnh núi. Cáp treo này đang nắm giữ hai kỷ lục thế giới: Cáp treo có khoảng cách dài nhất giữa 2 cột nối cáp liền kề (3,03km) và khoang cáp có khoảng cách mặt đất cao nhất (436m).

Tại lễ khai trương Peak2peak năm 2008, một số vận động viên Red Bull đã thực hiện những màn nhảy dù đẹp mắt từ khoang cáp.

Năm ngoái, một du khách buộc phải chi 10.000USD tiền bồi thường thiệt hại vì đã yêu cầu mở cửa cabin để thực hiện cú nhảy dù xuống mặt đất.

2. Titlis Rotair (Núi Titlis, Thụy Sĩ)

Titlis Rotair là xe cáp treo xoay vòng đầu tiên và lớn nhất thế giới.  Du khách sẽ “lướt nhanh như gió” lên đỉnh núi Titlis - cách 3.020m so với mực nước biển - chỉ trong vòng 5 phút.

Ngồi trong khoang cáp, du khách sẽ vượt qua rặng núi hùng vĩ cao vút phủ đầy tuyết trắng, dải băng đá dài, qua cả những hồ nước tuyệt đẹp, và những thung lũng xanh rì ngập tràn hoa.

Phần ngoạn mục nhất của cuộc hành trình lý thú này là chặng cuối cùng cách mặt đất cao nhất khi băng qua một trong những dòng sông băng lớn nhất châu Âu. Khi lên đến đỉnh núi, du khách có thể khám phá một hang băng và tản bộ trên cây cầu treo cao nhất châu Âu.

3. Mi Teleferico (La Paz, Bolivia)

Mi Teleferico - cáp treo đô thị dài nhất và cao nhất thế giới - được thiết kế để chở hành khách từ trung tâm thủ đô La Paz lên thành phố El Alto của Bolivia.

Hệ thống cáp treo dài 11 km được khánh thành vào năm ngoái, với kinh phí đầu tư là 234 triệu USD, và mỗi giờ có thể vận chuyển tổng cộng 18.000 hành khách.

Mặc dù hệ thống cáp này được xây dựng nhằm giảm thời gian đi lại cho người dân địa phương nhưng nó lại trở nên cực kỳ hấp dẫn đối với du khách nhờ cảnh quan tuyệt mỹ của dãy Andes tuyết phủ trắng xóa.

4. Cáp treo núi Sugarloaf (Rio de Janeiro, Brazil)

Hơn 37 triệu người đã du hành trên tuyến cáp treo Sugarloaf từ khi nó được mở vào năm 1912.

Chuyến hành trình lên đỉnh núi Sugarloaf chia làm hai chặng, mỗi chặng kéo dài 3 phút, và mỗi cabin chở được tối đa 65 hành khách.

Tuyến cáp treo này được xây dựng ở độ cao 396 mét trên vịnh Guanabara, đối diện với Tượng Chúa Cứu thế nổi tiếng, công trình từng được bình chọn là một trong bảy Kỳ quan Thế giới Mới vào năm 2007.

Cáp treo này cũng xuất hiện rất nhiều lần trên truyền hình và trong các bộ phim điện ảnh như "Moonraker" (Người đi tìm mặt trăng) và "The Simpsons" (Gia đình Simpson).

Đáng chú ý là công trình này cũng xuất hiện trong game đình đám "Call of Duty: Modern Warfare 2." (tạm dịch: Tiếng gọi sứ mệnh: Chiến tranh hiện đại 2".

5. Vanoise Express (Les Arcs, Pháp)

Tuyến cáp treo ấn tượng này được đưa vào sử dụng để nối 2 khu trượt tuyết của Pháp là Les Arcs và La Plagne.

Được biết, mỗi chiếc cabin 2 tầng của cáp treo có thể vận chuyển 200 hành khách, với một hành trình chỉ kéo dài trong 4 phút.

Vào năm 2013, hai công dân Pháp, Julien Millot và Tancrede Melet, đã đi thăng bằng thành công trên đường dây cáp giữa 2 chiếc cabin. Đường dây này chỉ rộng 2,5cm và dài hơn 60m ở độ cao 380m so với mặt đất. Màn trình diễn ngoạn mục được thực hiện nhằm chào mừng sự kiện kỷ niệm 10 năm ngày thành lập khu trượt tuyết Paradiski và hệ thống cáp treo Vanoise Express.

Vào năm 2014, khu nghỉ dưỡng đã tổ chức sự kiện Sky Diner cho phép hành khách dùng bữa tối truyền thống tại một trong những cabin ở đây.

6. Palm Springs Aerial Tramway (California, Mỹ)

Tuyến cáp xoay lớn nhất thế giới này được được đưa vào sử dụng từ năm 1963, nối đáy thung lũng Coachella với đỉnh núi Ssan Jacinto.

Chỉ có 3 cáp xoay trên thế giới và chiếc ở California là một trong số đó.  Hai cái còn lại là Titlis Rotair (Thụy Sĩ) và cáp ở núi Table (Nam Phi).

Việc thi công hệ thống cáp Palm Springs Aerial Tramway bị hoãn lại do tác động của Thế Chiến II và Chiến tranh Triều Tiên, và cuối cùng đã được khởi công vào năm 1960. Vào thời điểm đó, trực thăng được sử dụng để vận chuyển các thiết bị.

7. Cáp treo Bà Nà Hills (Đà Nẵng, Việt Nam) 

Hệ thống cáp thứ 3 tại khu du lịch Bà Nà Hills mang tên Thác Tóc Tiên - Indochine, vận hành từ chân núi Bà Nà đến đỉnh Vọng Nguyệt.

Đi vào hoạt động từ năm 2013, tuyến cáp này đạt 4 kỷ lục thế giới, gồm: dài nhất (5.801m); độ chênh lớn nhất (1.368m); tổng chiều dài cáp dài nhất (11.587m) và sợi cáp nặng nhất (141,24 tấn).

Tuyến cáp mới tổng cộng có 25 trụ đỡ với chiều cao mỗi trụ là 50 mét, có tất cả 86 cabin được thiết kế hở, sức chứa mỗi cabin 10 người, công suất 1.500 khách/giờ, vận tốc 6m/giây, thời gian di chuyển từ chân núi lên đỉnh núi rút ngắn chỉ còn 17 phút.

Cáp treo Thác Tóc Tiên - Indochine là sản phẩm của nhà sản xuất cáp nổi tiếng Doppelmayr (Áo) và CWA (Thuỵ Sĩ).

Ngồi trong cabin lơ lửng giữa lưng chừng mây, nhìn xuống bạt ngàn núi rừng, thác nước hùng vĩ và ngoạn mục, bạn sẽ có những trải nghiệm thật sự thú vị, mãn nhãn với cảnh sắc thiên nhiên tuyệt mỹ và phiêu diêu nơi chốn bồng lai tiên cảnh.

8. Stanserhorn Cabrio (Lucerne, Thụy Sĩ)

Đây là cáp treo 2 tầng đầu tiên trên thế giới, với tầng trên cùng không có mái che giúp khách tham quan có thể cảm nhận trọn vẹn những cơn gió thổi qua mát lạnh trên hành trình 6 phút lên tận đỉnh Stanserhorn.

Mỗi cabin chở được 60 người (30 người ở tầng trên và 30 người ở phần bên dưới). Sau khi hoàn tất chuyến hành trình thú vị này, bạn nên tự thưởng cho mình một bữa ăn thịnh soạn ở nhà hàng nơi đây trong khi nhìn ngắm phong cảnh hút hồn chung quanh.

9. Skyline Queenstown (New Zealand)

Đây là tuyến cáp treo nằm ở Nam bán cầu với nhiệm vụ chuyên chở hành khách từ Queenstown lên đến đỉnh núi Bob. Tuyến cáp cao 450m so với mực nước biển.

Tuyến cáp treo được bắt đầu xây dựng vào năm 1966, mở cửa vào một năm sau đó và được nâng cấp vào năm 1987.

Từ năm 2011, các cabin cũng được sử dụng để vận chuyển những vận động viên xe đạp và phương tiện của họ để tham gia đạp xe ở công viên trên đỉnh núi Bob.

10. The Ngong Ping 360 (Hong Kong)

Cáp treo Ngong Ping 360 nằm trên đảo Lantau của Hong Kong có hành trình dài 25 phút đến làng Ngong Ping, nơi tọa lạc tượng Phật bằng đồng Thiên Tân. Góc nhìn từ cáp treo là phong cảnh bao la về phía biển cả và những mảng xanh trập trùng trên đảo Lantau.

Những hành khách đầu tiên lên cáp vào tháng 9/2006, dù có một sự cố nhỏ trước đó.

Trong một lần chạy thử nghiệm, hai cáp treo đã bị va chạm và phải kích hoạt hệ thống an toàn khiến 200 tình nguyện viên mặc kẹt lơ lửng trong vài giờ.

Anh Thư (theo CNN)

;
.
.
.
.
.